ดร.พิมพ์ขวัญ บุญจิตต์พิมล กับบทบาทแม่ และการสร้างคุณค่า​แก่สังคมอย่างยั่งยืน

account_circle

ดร.พิมพ์ขวัญ บุญจิตต์พิมล Vice President Navamin Hospital Group หลากบทบาทของนักธุรกิจ​สาวมากความสามารถ ผู้บริหาร Vital Glow Skin & Aesthetic Center สถาบันความงามในเครือ​ โรงพยาบาลนวมินทร์9 และผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธินวมินทร์รวมใจ

ดร.พิมพ์ขวัญ บุญจิตต์พิมล กับบทบาทแม่ และการสร้างคุณค่า​แก่สังคมอย่างยั่งยืน

“ให้” อย่างยั่งยืน

“ความที่โตมากับชีวิตในโรงพยาบาล เนื่องจากคุณพ่อ (พล.อ.นพ.ประจักษ์) และ คุณแม่ (คุณวราภรณ์) ทำงานเป็นผู้บริหารที่โรงพยาบาลนวมินทร์9 พิมพ์จึงได้เห็นว่า ยังมีคนอีกมากมายรอความช่วยเหลือ และอยากทำมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือผู้คนมาตลอด กระทั่งเดือนมกราคม 2564 เมื่อทุกอย่างพร้อม พิมพ์กับสามี (ดร.มานะ เตชะไพฑูรย์) จึงได้ก่อตั้งมูลนิธินวมินทร์รวมใจ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือ เด็ก สตรี คนชรา และกลุ่ม LGBTQ+ เพราะคุณภาพชีวิตของผู้คนทุกเพศทุกวัยจะดีขึ้นได้ต้องผ่านการช่วยเหลือเกื้อกูลกันอย่างยั่งยืน ขณะที่ปัจจุบัน สังคมบ้านเรา ยังมีปัญหาเรื่องการรับสิทธิ์การรักษาบางประเภทที่ไม่ครอบคลุม

“แต่ตอนเปิดมูลนิธิเป็นช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มรุนแรงขึ้น พิมพ์กับสามีจึงคิดว่าควรปรับแผนมาโฟกัสบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อน โดยรีบประชุมกับผู้บริจาคและผู้สนับสนุน เพื่อสร้างศูนย์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลสนามมีนบุรี, ศูนย์พักคอยบางกะปิ และศูนย์พักคอยคลองสามวา รวมจำนวนผู้ป่วยที่เราดูแลกว่า 2,000 เตียง อีกสาเหตุหนึ่งที่เรารีบลงมือทำทันที เพราะเราไม่อยากเห็นผู้ป่วยเข้าสู่ภาวะวิกฤติเพิ่มขึ้น จึงจัดทำ Home Isolation หรือ Hospitelให้ผู้ป่วยสีเขียว เพื่อพาพวกเขาเข้าสู่ระบบการรักษา และตั้งใจจะทำไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แล้วค่อยกลับไปยึดวัตถุประสงค์เดิมของมูลนิธิค่ะ”

จากผู้บริหารสู่งานภาคสนาม

“ครอบครัวเราอยากมีส่วนร่วมช่วยเหลือผู้ป่วยหรือผู้เดือดร้อนจากสถานการณ์ให้ได้มากที่สุด จากปกติที่คุณพ่อจะทำหน้าที่มอนิเตอร์ภาพใหญ่ที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล แต่เมื่อจำนวนแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์
มีไม่พอกับจำนวนผู้ป่วย คุณพ่อจึงต้องลงมารับเคสผู้ป่วยโควิดเอง จ่ายยาเอง ซึ่งมีหลายเคสที่ท่านดูแลด้วยตัวเองตั้งแต่ต้น จนจบ

“ในสถานการณ์แบบนี้อะไรที่สามารถช่วยแบ่งเบาได้ก็ต้องช่วยกัน คงไม่ใช่เวลาจะมาแบ่งบทบาทว่าเป็นผู้บริหารแล้วจะไม่ทำในส่วนนี้ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือชีวิตคน ยิ่งในกรณีที่เป็นผู้ป่วยในระยะสีแดง ยิ่งต้องหาเตียงให้เขาเร็วที่สุด  แต่อย่างที่เห็นกันว่าเตียงในโรงพยาบาลเต็มหมด พิมพ์เจอและเห็นเหตุการณ์ที่ผู้ป่วยมากมายไม่มีที่พึ่ง ไม่มีที่ไป  เพราะฉะนั้นการที่เรามาทำตรงนี้จึงช่วยเหลือผู้คนได้บ้าง แม้หลายเคสจะไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล  แต่การได้เข้าไปอยู่ ในศูนย์พักคอยก็ทำให้เขาเกิดความอุ่นใจมากขึ้นที่ได้อยู่ในความดูแลของบุคลากรทางการแพทย์”

Working Woman & Mom

“ตอนนี้บทบาทสำคัญในชีวิตพิมพ์เพิ่มขึ้นอีกอย่างแล้วค่ะ จากการเป็นคุณแม่ของน้องเอริ (เด็กหญิงชิชา เตชะไพฑูรย์) เพิ่งคลอดเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ลูกต้องการแม่มากที่สุด พิมพ์จึงอยู่กับเขาตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งใจเลี้ยงให้เอริเติบโตเป็นคนแกร่ง ช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง พิมพ์อยากปลูกฝังให้เขาเห็นคุณค่าของทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว ที่สำคัญสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง และสามารถจัดการกับอารมณ์ ความคิดของตัวเองได้ในทุกสถานการณ์

“ส่วนตัวพิมพ์เชื่อว่าในช่วงโควิด-19 หลายคนที่เติบโตมาจากโลกที่สวยหรูตลอดเวลาอาจจะเปราะบางและไม่มีภูมิคุ้มกัน พอเจอสถานการณ์ที่เกิดอุปสรรคปัญหา ธุรกิจต้องปิดเพราะเจอล็อกดาวน์ หลายคนเลือกที่จะฆ่าตัวตาย
เหมือนที่เห็นกันในข่าว พิมพ์จึงอยากให้เอริมีภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจะพบเจอกับสถานการณ์ใด ขอให้เขาสามารถผ่านมันไปได้ ถ้าล้มก็ต้องเรียนรู้ที่จะลุกขึ้นกลับมายืนหยัดด้วยตัวเองได้อีกครั้ง

“ที่สำคัญหากมีโอกาสที่จะช่วยเหลือใคร  ขอให้เขาตัดสินใจทำอย่างไม่ลังเลเหมือนที่ครอบครัวเราปลูกฝังกันมา” (ยิ้ม)


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 974

เรื่อง บุญญาดา ภาพ วรสันต์
แต่งหน้า- ทำผม Sizelexk Ong-art
สถานที่ HYDE Heritage Thonglor

Praew Recommend

keyboard_arrow_up