ขนมตุ๊บตั๊บ ในตำนาน 1ปีทำครั้งเดียว! ขนมหวานในตรอกเล็ก แต่ความอร่อยลือลั่น!

ขนมตุ๊บตั๊บ ขนมหวานในตรอกเล็ก แต่ความอร่อยลือลั่น!

ขนมตุ๊บตั๊บ ภายใต้ชื่อร้าน เหล่าแปะ ร้านเก่าแก่ ซึ่งปัจจุบันได้ตกทอดมาสู่รุ่นของ ‘นุ้ย-ประไพ งามจรัสทรัพย์’ แม้จะอยู่ในแวดวงดีไซน์ที่ต้องอาศัยความเก๋ไก๋ล้ำสมัยทางด้านไอเดียพอสมควร แต่เธอก็ไม่ทิ้งสิ่งที่บรรพบุรุษทำไว้ ด้วยการมาช่วยที่บ้านทำขนมตุ๊บตั๊บทุกปีในช่วงเทศกาลเจ ตลอด 10 วันเธอจะต้องหยุดงานทุกอย่างเพื่อทุ่มเททำ ในตรอกเล็กๆ ย่านตลาดน้อย ความอร่อยไม่ต้องพูดถึง เพราะต้องสั่งล่วงหน้าถึง 3 วัน บางวันยืนรอนานถึง 2 ชั่วโมง คนที่มาซื้อต้องใจรักจริงๆ เท่านั้น

ขนมตุ๊บตั๊บ“เป็นร้านที่เปิดมาตั้งแต่สมัยรุ่นอากงแล้ว เกิดมาก็เจอ ขนมตุ๊บตั๊บ เลย ตอนเด็กๆ ชอบมาช่วยห่อ ช่วยทุบไส้ เมื่อก่อนอากงขายทุกวัน แต่กลายเป็นว่าขายไม่ดี ไม่มีคนซื้อ เพราะเป็นขนมหวานที่กินทุกวันก็เบื่อ เลยเปลี่ยนมาขายช่วงเจแทน ปรากฏว่าขายดี

ขนมตุ๊บตั๊บ

ขนมตุ๊บตั๊บ“หลังจากนั้นเลยขายช่วงเทศกาลเจมาตลอด ขนมตุ๊บตั๊บของเราประกอบด้วยถั่วกับน้ำตาลที่คัดมาพิเศษ แล้วคั่วถั่ว เคี่ยวน้ำตาลจากเตาถ่านทั้งหมด ทำให้มีกลิ่นหอม รวมทั้งกรรมวิธีการทำแบบดั้งเดิมขนมตุ๊บตั๊บ

ขนมตุ๊บตั๊บ

ขนมตุ๊บตั๊บ

ขนมตุ๊บตั๊บ“ไม่ว่าจะเป็นการทุบให้เสมอและทั่วถึงจนเนื้อเนียนเข้ากันแล้วถึงค่อยเอามา ยืดแล้วใส่ไส้  การตัด และการห่อ ซึ่งล้วนมีความสำคัญทุกจุด นี่เองที่ทำให้ร้านเราแตกต่างจากร้านอื่น แล้วพนักงานที่ทำก็ล้วนเป็นคนดั้งเดิมที่ทำตั้งแต่สมัยอากง ถ้าไม่ใช่ช่วงเทศกาลเจ แต่ละคนก็แยกย้ายไปทำงานตามร้านขายขนมเปี๊ยะ บางคนก็กลับบ้านไปทำนา แต่จะกลับมาเจอกันทุกเทศกาลเจ ขายกันตั้งแต่ 9 โมงถึง 3 ทุ่ม ไม่มีส่งขายที่ไหน ต้องมาซื้อที่นี่เท่านั้นค่ะ  ขนมตุ๊บตั๊บ

ขนมตุ๊บตั๊บ

ขนมตุ๊บตั๊บ“นุ้ยชอบสภาพแวดล้อมที่เป็นโรงเจเก่า และบ้านไม้สไตล์เก่าที่ดูคลาสสิคมาก นุ้ยไม่รู้ว่าอนาคตวัยรุ่นจะมาเดินโรงเจหรือเปล่า แล้วร้านเราจะเป็นอย่างไร ทุกวันนี้คนที่มาซื้อขนมส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นลูกแล้วมาซื้อให้แม่ให้อาม่ามากกว่าที่จะมาซื้อกินเอง แต่ถึงอย่างไรนุ้ยก็ตั้งใจไว้แล้วว่าจะเข้ามาสานต่อแน่นอน เพราะจริงๆ ร้านอร่อยๆ ที่เป็นเจ้าเก่าแก่ในระแวกนี้หายไปทีละเจ้าสองเจ้าแล้ว เพราะมาถึงรุ่นลูกก็ไม่มีใครทำแล้ว ซึ่งน่าเสียดายมาก
“เลยอยากสืบทอดเจตนารมณ์ของอากงต่อไปค่ะ”

เรื่อง : apinya
ภาพ : วรสันต์

 

ติดตามอัพเดตเรื่องราวต่างๆจากนิตยสารแพรวให้สนุกยิ่งขึ้นได้ที่

www.facebook.com/praewmagazine

Instagram : @praewmag

และติดตามอ่าน แพรว E-Magazine ได้แล้ววันนี้เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

  • Praew E-magazine
  • NaiinPann
  • Ookbee

Praew Recommend

keyboard_arrow_up