มูเกซ อัมบานี

1 ปีในการช่วยคนอินเดียในช่วงโควิด ของมหาเศรษฐี มูเกซ อัมบานี ตระกูลรวยที่สุดในเอเชีย

account_circle
มูเกซ อัมบานี
มูเกซ อัมบานี

รวยแล้วยังเผื่อแผ่ มหาเศรษฐีใจบุญ มูเกซ อัมบานี ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในอินเดีย และ เอเชีย กับผลงาน 1 ปีในการช่วยเหลือประเทศ และ คนอินเดีย

อย่างที่รู้กันว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศอินเดีย ตอนนี้หนักหนาสาหัสเหลือเกิน ในอินเดียมีประชากรติดเชื้อหลักแสนคนต่อวัน อัตราการเสียชีวิตนับหมื่นต่อวัน เรียกได้ว่าคนตายเหมือนใบไม้ร่วง

แม้รัฐบาลอินเดียจะเร่งมือให้การช่วยเหลือ แต่ดูเหมือนว่าก็ยังไม่มากพอ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ นายมูเกซ อัมบานี มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในอินเดีย ต้องยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเขาไม่ได้ทำเป็นครั้งแรก แต่นับตั้งแต่ที่โควิดระบาด มูเกซก็ได้ให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด และนี่คือผลงานของตระกูลอัมบานีในช่วง 1 ปีที่ทำเพื่อคนอินเดีย ซึ่งเพจ หลงอินเดีย เพจที่แบ่งปันเรื่องราวอินเดีย ในมุมมองที่แปลกใหม่ และที่คุณๆ อาจไม่เคยเห็นหรือรู้มาก่อน ได้รวมผลงานของนายมูเกซมาให้ดูกัน

ใช้โรงกลั่นน้ำมัน ติดตั้งเครื่องผลิตออกซิเจน ทางการแพทย์

ธุรกิจในเครือของ อัมบานี เรียกได้ว่ามีครอบจักรวาล หนึ่งในนั้นคือ ธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันอย่าง Jamnagar ซึ่งตั้งอยู่ในคุชราต ซึ่งมูเกซได้นำโรงกลั่นน้ำมันนี้มาติดตั้งเครื่องผลิตออกซิเจน เดิมทีโรงกลั่นแห่งนี้สามารถผลิตออกซิเจนได้อยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ต้องมีการแยกก๊าซออกมาด้วย ดังนั้นจึงต้องติดตั้งอุปกรณแยกก๊าซอีกที เพื่อให้ได้ออกซิเจนที่มีความบริสุทธิ์ 99.99% ไว้สำหรับใช้ทางการแพทย์

ผลิตออกซิเจน เพื่อมอบให้โรงพยาบาลใช้ฟรี

ด้วยสถานการณ์โควิดที่รุนแรงในอินเดีย จึงเป็นเหตุให้มีผู้ป่วยหนักมากขึ้นจนต้องใช้ออกซิเจนช่วยในการหายใจ ซึ่งมูเกซได้ผลิตออกซิเจนถังมากถึง 700 ตัน เพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลฟรีในๆ ทุกวัน ซึ่งออกซิเจนจำนวนนี้สามารถช่วยผู้ป่วยได้ประมาณ 70,000 คน อย่างไรก็ตามเขาได้มีแผนผลิตมากขึ้นเป็น 1,000 ตัน ซึ่งทั้งหมดฟรี

ร่วมมือกับมูลนิธิ ตั้งโรงพยาบาลสนาม

โรงพยาบาลของอินเดียในปัจจุบัน ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยจำนวนมากที่มากขึ้นทุกๆ วัน ด้วยเหตุนี้โรงพยาบาลสนามจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ซึ่งนายมูเกซได้ร่วมมือกับ มูลนิธิ MBC ทำโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจะรองรับผู้ป่วยได้มากถึง 875 เตียง และ ผู้ป่วยวิกฤติ (ICU) อีก 125 เตียง

สร้างศูนย์กักตัว

ไม่เพียงแค่การสร้างโรงพยาบาลสนามเท่านั้น แต่นายมูเกซยังได้สร้างศูนย์กักตัวแบบสมบูรณ์แบบที่ Lodhivali ในรัฐมหาราษฏระ  ซึ่งศูนย์นี้จะมีแพทย์ พยาบาล รวมถึงอุปกรณ์การแพทย์อย่างครบครัน ขณะเดียวกันนายมูเกซยังสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์กักตัวผู้ป่วยสำหรับแม่ และ เด็กที่ Spandan Holistic อีกด้วย

ผลิตชุด PPE และ แมสมอบให้เจ้าหน้าที่แพทย์

ชุด PPE และ แมส จัดว่าสำคัญเป็นอย่างมากในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้นายมูเกซได้ผลิตชุด PPE และ แมสกว่าหนึ่งแสนชิ้นทุกวัน เพื่อมอบให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ ฟรี!

ผลิตน้ำมันสำรองสำหรับรถพยาบาล

นอกจากธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันแล้ว ปั๊มน้ำมันก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจของตระกูลอัมบานี ซึ่งนายมูเกซ ได้สำรองน้ำมันกว่า 550,000 ลิตร ไว้ใช้สำหรับรถพยาบาลกว่า 14,000 คัน ใน 249 เขต สำหรับ 18 รัฐทั่วโลก

จัดทำชุดทดสอบโควิด-19

นายมูเกซได้ใช้ Dhirubhai Ambani Life Sciences Centre ในการจัดทำชุดทดสอบตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเป็นชุดใช้แล้วทิ้ง เพื่อการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

Mission Anna Seva ของ นิต้า อัมบานี

ปากท้องของคนอินเดียก็สำคัญ นิต้า อัมบานี ศรีภรรยาของนายมูเกซ ได้จัดตั้งศูนย์อาหารที่ใหญ่ที่สุดเพื่อชุมชนที่ห่างไกล และถูกปิดกั้น จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด โดยปัจจุบัน Mission Anna Seva ได้แจกจ่ายอาหารไปแล้วกว่า 55,000,000 ล้านชุด

Mission Covid Surakshaa

สำหรับ Mission Covid Surakshaa เป็นโครงการที่ผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อแจกจ่ายให้กับคนอินเดียในชุมชน และสหภาพแรงงาน ปัจจุบันโครงแจกหน้ากากอนามัยไปแล้วกว่า 6,700,000 ชิ้น

Reliance Mission R-Surakshaa

วัคซีนโควิด-19 เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ในตอนนี้ ซึ่งนายมูเกซก็ได้เตรียมฉีดวัคซีนให้กับพนักงาน Reliance ของเขาทั้งหมดกว่า 600,000 คน พร้อมกับคนในครอบครัวทุกๆ คนของพนักงานอีกด้วย

สำหรับ นายมูเกซ อัมบานี เรียกได้ว่าเป็นลูกไม้ใต้ต้น เขาได้ต้นแบบความดี และ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มาจาก นายธิรูไพ อัมบานี คุณพ่อของเขา ที่ทำเพื่อคนอินเดียมาตลอด ซึ่งนายธิรูไพ มักสอนนายมูเกซเสมอว่า

“คนอินเดียทุกคนคือครอบครัวของเรา คือพ่อแม่พี่น้องลูกหลานของเราทั้งหมด จะทอดทิ้งพวกเขาไม่ได้เด็ดขาด เพราะทุกคนมีพระคุณแก่เราเสมอ เราต้องรักและทำแต่สิ่งที่ดีที่สุดฝากไว้ในโลกนี้ และฝากไว้แก่แผ่นดินแม่ของเรา นั่นก็คือ อินเดีย ”


ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ หลงอินเดีย

พบกับ อัมบานี ตระกูลที่รวยที่สุดในเอเชีย ผู้ครอบครองคฤหาสน์ 3 หมื่นล้านจุก

เลี้ยงลูกแบบ อัมบานี ตระกูลที่รวยที่สุดในเอเชีย เนี้ยบเป๊ะ ระเบียบจัด ประหยัดสุด

จากคลุมถุงชน สู่รักแท้ มูเกซ-นิต้า อัมบานี คู่รักมหาเศรษฐี ตระกูลรวยที่สุดในอินเดีย

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up