เจ.เค. โรว์ลิ่ง

มากกว่าเป็นนักเขียน เจ.เค. โรว์ลิ่ง ก่อตั้งมูลนิธิ เพื่อช่วยเหลือเด็กไร้บ้าน

account_circle
เจ.เค. โรว์ลิ่ง
เจ.เค. โรว์ลิ่ง

เจ.เค. โรว์ลิ่ง เจ้าของวรรณกรรมระดับโลก แฮร์รี่ พอตเตอร์ ก่อตั้งมูลนิธิ Lumos ขึ้นเมื่อปี2006 (www.wearelumos.org) โดยมีเป้าหมายเพื่อยุติบทบาทของสถานสงเคราะห์ต่างๆทั่วโลกภายในปี2050

เจ.เค. โรว์ลิ่ง

แรงบันดาลใจของเธอเกิดขึ้นเมื่อปี 2004 ขณะที่ เจ.เค.ตั้งครรภ์ เธออ่านหนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทมส์และเห็นภาพเด็กผู้ชายตัวเล็กๆคนหนึ่งกำลังกรีดร้องออกมาจากกรงขังที่สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งนอกจากเด็กคนนี้แล้ว ยังมีเด็กอื่นๆอีก
มากมายถูกเลี้ยงไว้ในเตียงลูกกรง ข่าวนี้ทำให้เธอหวาดกลัวและสะเทือนใจมาก และนั่นก็จุดประกายให้เจ.เค.ก่อตั้งองค์กร Children’s High Level Group (CHLG) ซึ่งต่อมากลายเป็นมูลนิธิลูมอส โดยเริ่มต้นทำงานจากประเทศมอลโดวา ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศยากจนที่สุดในยุโรป  ปัจจุบันมูลนิธิลูมอสได้ขยายไปในหลายประเทศ ตั้งแต่เช็ก  บัลแกเรีย ยูเครน เซอร์เบีย และกรีซ รวมไปถึงในปี2014 ได้ขยายความช่วยเหลือไปถึงอเมริกาและเฮติด้วย

จุดประสงค์หลักขององค์กรนี้คือช่วยเหลือเด็กที่ไม่สามารถกลับไปอยู่ร่วมกับครอบครัว ทั้งจากเหตุผลความยากจน  การเหยียดผิวหรือเชื้อชาติ รวมไปถึงเด็กๆที่ประสบภัยสงครามและภัยพิบัติธรรมชาติ เจ.เค.มองว่าการให้เด็กไปอยู่
ในสถานสงเคราะห์นั้นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และอาจก่อผลเสียมากกว่าผลดี เนื่องจากเด็กที่เติบโตจากสถานเลี้ยงเด็กกำพร้ามักมีความเสี่ยงต่อการถูกกระทำรุนแรงจากเพื่อนหรือผู้ใหญ่ หรือไม่ก็กลายเป็นผู้กระทำความรุนแรงเสียเอง และอาจพัฒนาเป็นอาชญากรรมในอนาคต แนวทางการทำงานของมูลนิธิลูมอสคือเน้นการทำงานร่วมกับผู้บริจาคทั่วโลก รวมไปถึงรัฐบาลและคนในชุมชน ด้วยคอนเซ็ปต์เปลี่ยนเงินบริจาคที่ให้แก่สถานสงเคราะห์มาเป็นเงินสนับสนุนดูแลสุขภาพ การศึกษา และบริการทางสังคม เพื่อที่เด็กในสถานสงเคราะห์จะได้เติบโตและได้รับ

การเลี้ยงดูจากครอบครัวที่พวกเขารัก เพราะจากการสำรวจของลูมอสพบว่า เด็กกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ที่อาศัยอยู่ในบ้านเด็กกำพร้านั้นมีครอบครัว เพียงแต่ครอบครัวไม่สามารถเลี้ยงดูพวกเขาได้ ซึ่งวิธีการยุติบทบาทของสถานสงเคราะห์คือ ให้ทีมลงพื้นที่ติดตามครอบครัวเด็กแต่ละคน สอบถามถึงปัญหาแต่ละบ้าน และหาทางซัพพอร์ตด้วยวิธีการต่างๆ เช่น มอบอาหาร มอบเงินช่วยเหลือ

โครงการที่ เจ.เค.ได้เข้าไปช่วยเหลือและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากคือ Lumos in Haiti ซึ่งเป็นประเทศยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก คาดว่ามีเด็กราว 30,000 คนพักอยู่ในสถานสงเคราะห์กว่า 760 แห่ง ซึ่งเด็กเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อเดือนมกราคม 2010 เป้าหมายของลูมอสคือพยายามยุติบทบาทของสถานสงเคราะห์เหล่านี้ภายในปี2030

ลูมอสทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับ IBESR หน่วยงานรัฐบาลที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงเรื่องเด็ก และเมื่อได้ลงพื้นที่ตั้งแต่ปี2016 ก็ได้ปิดสถานสงเคราะห์ไปแล้วประมาณ 8 แห่ง เด็กๆมากกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ได้กลับไปอยู่กับครอบครัวอีกครั้ง ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2019 ซึ่งเป็นวันเกิดของ เจ.เค. เธอได้เปิดตัวโครงการเพื่อจัดการกับปัญหาการค้ามนุษย์ โดยเป็นพันธมิตรร่วมกับ USAID ภายใต้โครงการ The BEST (Building Enduring Systems to End Trafficking in Persons) โดยทำหน้าที่สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลเฮติ หน่วยงานท้องถิ่นและภาคสังคมเพื่อป้องกันและรับมือกับปัญหาการค้ามนุษย์ รวมทั้งการคุ้มครองเหยื่อ ความสำเร็จของโครงการคือ ได้ช่วยเหลือเด็ก ๆ และผู้เสียหายราว 10,000 คน และเหยื่อค้ามนุษย์กว่า 500 ชีวิต

เจ.เค.กล่าวว่า “เราไม่จำเป็นต้องใช้เวทมนตร์เพื่อเปลี่ยนโลก เพราะพวกเรามีพลังที่ต้องการทั้งหมดไว้ในตัวอยู่แล้ว”


ที่มา : www.muggle-v.com, www.wearelumos.org

จอร์จ & อัลมา คลูนีย์ สามีภรรยาชื่อดังระดับโลก คู่รักนักผดุงยุติธรรมรม

พ่อพระในคราบนักร้อง เอ็ด ชีแรน สุขใจที่ให้และแบ่งปัน มีงานบุญที่ไหนขอให้เรียก

รูเพิร์ต กรินต์ เติมเต็มความฝันวัยเด็ก ซื้อรถขายไอศกรีม จากเงินน้ำพัก น้ำแรง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up