ตั๊ก บงกช เรียนทำเกษตร ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งพัฒนาแปลงเกษตรสมัยใหม่

account_circle

มุ่งมั่นไม่หยุด! ตั๊ก บงกช เบญจรงคกุล ตั้งใจเรียนรู้การทำเกษตร ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งพัฒนาที่ดินเปล่าให้เป็นแปลงเกษตรสมัยใหม่

ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง

เป็นอีกหนึ่งนักแสดงสาวที่เมื่อตั้งใจทำอะไรแล้วต้องไปให้สุด ไม่มีหยุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานในวงการบันเทิง ครอบครัว การลดน้ำหนัก หรือล่าสุดในช่วงการแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ที่ทุกคนต้องล็อกดาวน์อยู่บ้าน สาวตั๊กก็ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ หันมาปลูกผักไว้กินเองที่บ้าน

ทั้งนี้ตั๊กเคยให้สัมภาษณ์กับแพรวว่า “ตั๊กมองว่าการปลูกผักไม่ใช่แค่ผัก แต่เป็นเรื่องของอาหารและชีวิต ถ้าวันหนึ่งที่ไม่มีเงิน แต่เราปลูกผักได้ อนาคตก็สามารถสร้างรายได้และมีกินด้วย หรือการปลูกผักโดยใช้ปุ๋ยที่เป็นผักมาหมุนเวียน รีไซเคิลใหม่ เป็นเรื่องที่ต้องศึกษาให้ถ่องแท้ว่าเราจะทำอะไรอย่างไร”

ตั๊ก บงกช เรียนทำเกษตร ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งพัฒนาแปลงเกษตรสมัยใหม่

ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง

จากการเริ่มปลูกผักในบ้าน สู่การพัฒนา “ไร่เบญจรงคกุล” ให้กลายเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ ปลูกข้าวและต้นไม้นานาชนิด ล่าสุดตั๊กลุกหน้าไปอีกขั้น เติมความรู้เรื่องการทำเกษตรให้เข้มข้น ด้วยการมาเป็นนักเรียนของมูลนิธิชัยพัฒนา เรียนรู้การทำเกษตร ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง โดยเธอมีเป้าหมายว่าอยากจะพัฒนาที่ดินเปล่าให้เป็นแปลงเกษตรสมัยใหม่

ซึ่งมูลนิธิชัยพัฒนาได้เล่าถึงนักเรียนคนนี้ว่า….

ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง

คุณบงกช เบญจรงคกุล หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีว่า “คุณตั๊ก” เป็นอีกหนึ่งตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่สนใจเรียนรู้การทำเกษตร ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9
วันหนึ่งคุณตั๊กได้ติดต่อมายัง #มูลนิธิชัยพัฒนา เล่าให้ฟังว่ามีที่ดินเปล่าและมีความสนใจอย่างมากที่จะพัฒนาที่ดินผืนนี้ให้เป็นแปลงเกษตรสมัยใหม่อย่างจริงจัง
ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง
มูลนิธิชัยพัฒนาจึงได้แนะนำ #โครงการศูนย์บริการวิชาการเกษตรของมูลนิธิชัยพัฒนา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ให้คุณตั๊ก เนื่องจากโครงการนี้อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อีกทั้งยังเป็นสถานที่ให้ความรู้ด้านการเกษตรแบบครบวงจร
โดยเริ่มตั้งแต่ทฤษฎี การลงมือปฏิบัติ ไปจนถึงการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร โดยวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา คุณตั๊กได้เดินทางไปยังโครงการฯ ตามที่นัดแนะไว้โดยมีทีมงานมูลนิธิชัยพัฒนา นำโดย นายนนทธกร พุ่มกล่อม ผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรของมูลนิธิชัยพัฒนา และนางภากมล รัตตเสรี กรรมการและรองเหรัญญิกมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นผู้ถ่ายทอดวิชาความรู้ด้านการเกษตรและการบริหารจัดการให้
ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง
หนึ่งวันที่ลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ สังเกตได้ว่าคุณตั๊กมีความตื่นเต้นและกระตือรือร้นที่ได้เรียนรู้การทำการเกษตร ก่อนกลับยังได้นัดกับโครงการว่าจะมาลงมือเก็บผักที่โครงการด้วยตัวเองตั้งแต่ 6 โมงเช้า และหากมีข้อสงสัยใดๆ จะติดต่อขอความรู้มาเป็นระยะๆ…. เชื่อได้ว่าอีกไม่นานทีมงานมูลนิธิชัยพัฒนา จะได้มีโอกาสไปเยี่ยมแปลงเกษตรของคุณตั๊กอย่างแน่นอน
เห็นความตั้งใจของสาวตั๊กแล้ว แพรวเชื่อว่าอีกไม่นาน แฟนๆ คงได้เห็นแปลงเกษตรแบบสมัยใหม่ของเธอ ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : มูลนิธิชัยพัฒนา, @bong_kod_tak

Praew Recommend

keyboard_arrow_up