Love Frankie จับมือสหประชาชาติในแคมเปญ ‘What’s This Feeling?’

account_circle

Love Frankie และสหประชาชาติประเทศไทยได้ประกาศแคมเปญล่าสุด “What’s This Feeling?” (‘WTF’) ซึ่งมุ่งเน้นการจุดประกายการพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาพจิตและสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคนรุ่นใหม่เพื่อเชื่อมต่อและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพจิต แคมเปญ WTF เป็นแคมเปญล่าสุดภายใต้โครงการ The Nook ซึ่งได้สนับสนุนเยาวชนไทยตั้งแต่ปี 2563 ด้วยเนื้อหาสร้างสรรค์ กิจกรรม การสัมมนาและข้อมูลความรู้เพื่อสนับสนุนสุขภาพจิต  งานนี้ได้จัดขึ้นที่โรงแรม The Standard Bangkok Mahanakhon ก่อนการเปิดตัวแคมเปญอย่างเป็นทางการในวันสุขภาพจิตโลก (วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2566 นี้) เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตเป็นสิทธิมนุษยชนทุกคน

ในประเทศไทยนั้น ประมาณแปดในสิบคนกำลังประสบปัญหาสุขภาพจิต ซึ่งยิ่งเพิ่มพูนขึ้นจากผลกระทบของโรค COVID-19 ตามการศึกษาล่าสุดโดยบริษัท Mintel  โดยเฉพาะคนไทยรุ่นเจน Z ซึ่งเผชิญกับภาวะความเหงา โดยมีมากกว่าหนึ่งในสาม (38%) ที่รายงานว่ามีความรู้สึกนี้ เปรียบกับคนรุ่น Millennials (26%) และคนรุ่นเจน X (15%) หากไม่มีการจัดการที่ดี เทรนนี้อาจทำให้สังคมต้องเผชิญกับปัญหาความเหงา โรคซึมเศร้า และความก้าวร้าว และท้ายที่สุดแล้ว กีดกันการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย

เพื่อทำให้ความซับซ้อนของการสร้างความสัมพันธ์สำหรับเยาวชนไทยกระจ่างขึ้น คอมมูนิตี้ The NOOK Friends จะริเริ่มแคมเปญ “What’s This Feeling?” เพื่อเฉลิมฉลองวันสุขภาพจิตโลกในวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ภายใต้ธีมสุขภาพจิตเป็นสิทธิมนุษยชนที่สำคัญสำหรับเราทุกคน ซีรีส์วิดีโอ vlog นี้จะนำแสดงโดยคุณเขื่อน ภัทรดนัย เสตสุวรรณ นักบำบัดจิตและศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงในการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับสุขภาพจิตสำหรับเยาวชนไทยและท้าทายการตีตราในสังคม

องค์การอนามัยโลก (WHO) “สุขภาพจิตเป็นส่วนหนึ่งของสุขภาพโดยรวมของเราและเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ทุกคนสมควรได้รับการดูแลสุขภาพจิตที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่มีความต้องการเร่งด่วนมากขึ้น เราได้ร่วมมือกันเพื่อทำให้เยาวชนไทยทุกคนได้รับการคุ้มครองจากความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต โดยสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพจิตที่มีมาตรฐาน ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาความเข้มแข็งทางจิตใจของเยาวชนไทย เพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าใจภาวะสุขภาพจิตของตนเอง รับมือ และเติบโตได้ดีขึ้นในขณะที่พวกเขาต้องเผชิญกับความซับซ้อนของชีวิต” – ดร โอลิเวีย ไนเวรัส จากองค์การอนามัยโลก

กรมสุขภาพจิต “ปัจจัยที่สำคัญในการเผชิญความท้าทายในชีวิตคือความเข้มแข็งทางใจ [Resilience] ซึ่งประกอบไปด้วยด้านบุคคลเช่นการมองเห็นคุณค่าในตนเอง การมองบวก [ด้าน I am] ด้านสัมพันธภาพ [ด้าน I have] และด้านทักษะความสามารถในการแก้ไขปัญหา [ด้าน I Can] …อย่างไรก็ตาม ความเข้มแข็งทางใจนี้สามารถเรียนรู้และฝึกฝนได้ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยสูงอายุ สามารถทำได้โดยพ่อแม่ ครู เพื่อนและทุกคนในสังคมที่ช่วยกัน สนับสนุนกัน โดยกรมสุขภาพจิตร่วมกับภาคส่วนในสังคมได้ร่วมดำเนินการสิ่งเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง และต้องขยายไปสู่ประชากรที่ครอบคลุมมากขึ้นต่อไป” – นายแพทย์เทอดศักดิ์ เดชคง ผู้อำนวยการสำนักงานวิเทศสัมพันธ์ กรมสุขภาพจิต

ส่วนสำคัญของแคมเปญประกอบด้วย:

  • ซีรีส์ vlog “What’s This Feeling?” : ลงลึกเข้าถึงความรู้สึกและความท้าทายที่เยาวชนไทยเผชิญในการค้นหาความหมายในการสร้างสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน
  • เกล็ดความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตแบบย่อยง่าย: แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพจิตและการสร้างความตระหนักรู้ที่คัดสรรและรวบรวมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญหลากหลาย
  • LINE Open Chat Live Talks: พื้นที่ปลอดภัยออนไลน์สำหรับคนไทยในการพูดคุยแลกเปลี่ยนประเด็นเรื่องสุขภาพจิต
  • Mental Health Festival กับ The NOOK Friends : การรวมตัวของคอมมูนิตี้แบบพร้อมหน้าพร้อมตาในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2567

เขื่อนดนัย“สำหรับเขื่อน สุขภาพจิตควรเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ ไม่หน้าอายและฟรี เขื่อนรู้สึกดีใจมากที่เป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญนี้ ซึ่งจะมาพูดคุยในหลากหลายหัวข้อ ทั้งเรื่องสุขภาพจิต การค้นหาตัวเอง ความหมายของชีวิตและความรู้สึกต่างๆ ที่ทำให้รงเราเป็นมนุษย์ เขื่อนอยากเปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้สามารถตั้งคำถาม ได้ขุดคุ้ยประเด็นต่างๆอย่างปลอดภัย อยากเชิญชวนให้ทุกคนติดตามซีรี่ย์ vlog WTF กันครับ”- เขื่อน ภัทรดนัย เสตสุวรรณ

Love Frankie “ภารกิจของ Love Frankie คือการรวมตัวพันธมิตรในโครงการนี้ โดยเน้นความเป็นอยู่ที่ดีและสุขภาพจิตของคนไทย  การร่วมมือครั้งนี้สำคัญยิ่งในการทำให้การพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาพจิตและการให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตเป็นเรื่องปกติ สามารถเข้าถึงได้ มีความเกี่ยวข้องและชวนเรียนรู้ เป้าหมายของเราคือการสร้างคอมมูนิตี้ที่เห็นอกเห็นใจกัน ครอบคลุมทุกคน เป็นพื้นที่ให้เยาวชนไทยได้ค้นหา ชื่นชม และโอบรับสุขภาพจิตที่ดีของตนเอง”- แมท เลิฟ ผู้อำนวยการบริษัทเลิฟแฟรงกี้

The NOOK Friends โดย Love Frankieเป็นชุมชนที่ประกอบไปด้วยบุคคลและองค์กรที่มีความสนใจในการส่งเสริมสุขภาพจิตในประเทศไทย  The NOOK Friends ด้วยการสนับสนุนจากพันธมิตรร่วม เช่น LINE Thailand, The Standard Hotel Bangkok, Sati App, Alrise และอื่น ๆ มีเป้าหมายเพื่อทำให้การพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาพจิตเป็นเรื่องปกติ โดยจัดหาข้อมูลความรู้และเสริมสร้างคอมมูนิตี้ออนไลน์และออฟไลน์ในประเทศไทย แคมเปญนี้เป็นจุดสำคัญในการจัดการกับปัญหาด้านสุขภาพจิตของคนรุ่นใหม่ในประเทศไทยและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดี ส่งเสริมสุขภาพจิตให้เป็นส่วนสำคัญของทุกคน ชุมชน และแผนพัฒนาชาติ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up