BOYY Milan Design Week Cover

BOYY Milan Design Week

BOYY Milan Design Week Cover
BOYY Milan Design Week Cover

BOYY ได้ร่วมงานกับศิลปินชาวเดนิช โธมัส พูลเซ็น ที่รู้จักกันในนาม FOS เพื่อออกแบบร้านแฟลกชิปสโตร์ที่ตั้งอยู่บนถนน Via Bagutta 9 เมืองมิลาน ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ต้องการจะปรับโฉมภาพจำของ “ร้านค้า” ทั่วไปให้กลายเป็นสเปซสุดล้ำและแปลกใหม่ โดยการสร้างความแตกต่างที่จะพัฒนาไปพร้อมกับการเติบโตของแบรนด์และสะท้อนการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เมื่อเดือนกันยายนปี 2021 ทางแบรนด์ได้เปิดตัวสเปซแห่งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการเริ่มต้นโปรเจ็กต์ที่มีการตีความถึง 3 ขั้นตอน ซึ่ง FOS ได้ค่อยๆ แทรกซึมตัวเข้าไปเพื่อเพิ่มความถาวรให้กับสเปซนี้

ความคิดของผมเกี่ยวกับโปรเจ็กต์นี้คือ ความคล้ายคลึงกับสิ่งมีชีวิตที่เติบโตและเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง พวกเราจินตนาการว่าการตีความครั้งที่ 3 คือฉากสุดท้ายผู้ก่อตั้งแบรนด์ คุณเจสซี่ ดอร์ซีย์ กล่าว

ร้านตั้งอยู่บนถนนที่ถูกปูเรียงด้วยหิน สายลมที่พัดผ่านราวกับเลือดที่สูบฉีดผ่านใจกลางย่านรวมร้านค้าของเมือง ที่ตั้งแห่งนี้เป็นตัวบ่งบอกถึงความสำเร็จในการออกแบบของ BOYY ซึ่งครั้งนี้ได้ลบภาพเดิมๆ ของคอนเซ็ปต์ร้านค้าแบรนด์ชั้นสูงโดยสิ้นเชิง                                             

ร้านค้าแบรนด์หรูส่วนมากจะมีลักษณะคงที่เสมอต้นเสมอปลายตลอด ซึ่งตรงกันข้ามกับตัวตนของ BOYY ที่มักจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ในขณะที่ยังคงเค้าโครงเดิมของร้านไว้ เลเยอร์ใหม่ได้ถูกเพิ่มเข้าไปในสเปซนี้ จุดเด่นของคอนเซ็ปต์นี้คือความไม่สมบูรณ์แบบและการสร้างบทสนทนาระหว่างอดีตและปัจจุบัน ผลลัพธ์จากการร่วมงานอันยาวนานของสองนักคิดสร้างสรรค์ คุณค่าและไอเดียที่ถูกเผยแพร่มาตลอดการเดินทางอันยาวนานถึง 3 ปี ได้สั่งสมมาจนกลายเป็นผลงานสุดท้ายนี้                              

FOS กล่าวว่าในมุมมองที่น่าสนใจของการสร้างสเปซนี้ คือการสมดุลระหว่างการออกแบบภายในและสินค้า ทุกรายละเอียดตั้งแต่ด้ามจับประตู โคมไฟติดผนัง ไปจนถึงการจัดวางทางเข้าออกร้าน ล้วนถูกออกแบบเพื่อดึงดูดความสนใจไปยังดิสเพลย์

สเปซแห่งนี้ไม่ใช่เพียงแค่พื้นที่ของระยะเวลาช่วงหนึ่ง แต่สามารถสื่อให้เห็นถึงความลื่นไหลผ่านวัสดุด้านนอก ก้อนหินที่รวบรวมมาจากเหมืองหินเก่า ถูกนำมาเป็นส่วนประกอบของชั้นต่างๆ กำแพงที่ตกแต่งด้วยผ้าของเจ้าของพื้นที่คนก่อน ซึ่งเป็นร้านขายของแอนทีคและของตกแต่งภายในสไตล์นิวอิงแลนด์อายุกว่า 50 ปี ถูกเก็บไว้และสอดแทรกลงไปในกรอบหน้าต่างอะลูมิเนียมบรูทัลลิสต์ดีไซน์ที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถันโดย FOS

BOYY Milan Design Week

เช่นเดียวกับกระบวนการสร้างสรรค์อื่นๆ ที่สิ่งต่างๆ สะท้อน สร้างแรงบันดาลใจ และถูกนำมาผสมผสานเข้าด้วยกัน โดย FOS ได้ร่วมทำงานกับ คุณเจสซี่ ดอร์ซีย์ และ คุณวรรณศิริ คงมั่น อย่างใกล้ชิด และนำสิ่งของบางส่วนมาจากพื้นที่อื่นๆ ของ BOYY ใช้ในการพัฒนาสเปซในร้าน Bagutta ตัวอย่างเช่น พรมที่ออกแบบมาสำหรับ Index 02 พรีเซ็นเทชั่นและตู้โชว์ที่ออกแบบสำหรับร้านในเอเชีย

FOS กล่าว ผมคิดว่าแนวทางของศิลปินคือการเล่นกับความเป็นไปได้และการสัมพันธ์กันตามลำดับ เปรียบเทียบกับแนวทางการออกแบบอันคลาสสิคที่เป็นเชิงพาณิชย์ ศิลปินจะคำนึงถึงคุณค่าของการขยายความเพิ่มเติม ศิลปะผลักดันให้เราได้คิดอย่างต่อยอด นั้นคือเหตุผลที่คุณมีวิธีการตีความหมายที่แตกต่างกันในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

FOS ได้สร้างสรรค์ประติมากรรมเซรามิกตกแต่งหน้าร้าน ซึ่งเป็นมืออันใหญ่ที่นิ้วโป้งและนิ้วชี้แสดงท่าทางที่ใช้แทนคำพูดว่า ‘เท่านี้’ เพื่อเป็นการเชิญชวนให้ลูกค้าทบทวนความหมายของความหรูหรา

ลูกค้าเดินเข้าร้านโดยที่ไม่รู้ว่าที่นี้คือแกลเลอรี่หรือร้านค้า และ FOS ตั้งใจที่จะคงความน่าสงสัยนี้ไว้

ในฐานะศิลปิน ผมมีความสนใจในเรื่องของความแตกต่างระหว่างศิลปะ การออกแบบ และ สถาปัตยกรรม นี้คือสามสิ่งพื้นฐานที่ผมสนใจ นำมาสร้างและสื่อสารเพื่อให้เป็นแนวทางของ BOYY เราเริ่มจากการสร้างร้าน (ตีความครั้งแรก) จากนั้นใช้ประสบการณ์นี้เพื่อรังสรรค์ร้านครั้งที่สอง และ ณ วันนี้ เราได้ก้าวมาถึงขั้นสุดท้ายของการสร้างสเปซนี้

คุณดอร์ซีย์กล่าว ‘FOS ท้าทายเราทุกวันในด้านทิศทางความคิด และการออกแบบที่สร้างสรรค์ คุณวรรณศิริ และผมรู้สึกโชคดีมากที่เขามีอิทธิพลต่อความคิดสร้างสรรค์ของเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่เรากระหายมาตลอดหลายปีในการทำงาน

สุดท้ายแล้ว ผมคิดว่ามันให้กำเนิดสิ่งที่เราไม่เคยสัมผัสมาก่อน มันน่าสนใจตรงที่มันเข้ากันได้อย่างดีและสมบูรณ์แบบกับตัวตนของ BOYY ทั้งวิธีการเริ่มต้นและการสร้างแบรนด์ของเรา

ผลงานครั้งนี้ได้รับการยกย่องจาก Living Corriere ให้เป็นหนึ่งในสามสิบไฮไลต์สำคัญในงาน Salone del Mobile 2023 หรืองานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของเมืองมิลาน และได้ถูกกล่าวถึงในสื่อต่างๆทั่วโลกอาทิ Wallpaper, Designboom, MF Fashion, Elle Italy, L’Officiel Italy, AD Italy, Harper’s Bazaar Italy และ Marie Claire Maison

Wallpaper กล่าว “BOYY ได้ร่วมมือกับศิลปินชาวเดนิช FOS เปลี่ยนโฉมรูปแบบใหม่ของร้านค้าในมิลาน(Didero, 2023)

Designboom กล่าวเมื่อก้าวเข้าไปในแฟลกชิปสโตร์จะเห็นได้ชัดถึงความสวยงามของความประณีต กระเบื้อง Terrazzo ภายในร้านที่ปกคลุมทั่วทั้งพื้น ในขณะที่ตู้ลักษณะคล้ายหินสีเทาและแท่นจัดแสดงต่างๆ ได้ถูกผสมผสานเข้ากับพื้นผิวของกระเบื้องได้ลงตัว สะท้อนให้เห็นถึงองค์ประกอบชั้นสูง ในบางมุม กล่องกระจกได้นำเสนอสินค้าตัดกับผนังเปลือยสีเขียว เติมเต็มด้วยการออกแบบภายในที่โชว์พื้นผิวเปลือย อย่างเสาที่คงความถูกทำลายครึ่งหนึ่งพร้อมดีไซน์ของดิสเพลย์ที่ทำให้นึกถึงสีและพื้นผิวของตู้ภายในร้าน (Zeitoun, 2023)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up