โรคนิวโมคอคคัส

กทม. บริการฉีดวัคซีนฟรี ป้องกัน โรคนิวโมคอคคัส สาเหตุหลักของโรคปอดอักเสบ

Alternative Textaccount_circle
โรคนิวโมคอคคัส
โรคนิวโมคอคคัส

โรคนิวโมคอคคัส (Pneumococcal Disease) เป็นโรคติดเชื้อชนิดหนึ่งสามารถเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย เกิดจากแบคทีเรียชื่อว่า สเตรปโตคอคคัสนิวโมเนียอี (Streptococcus pneumoniae) เชื้อตัวนี้มี สามารถพบได้ในระบบทางเดินหายใจส่วนบนของคนตามช่องโพรงจมูกและลำคอ  เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการติดเชื้อในกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือปอดอักเสบรุนแรง อาจทำให้เด็กพิการ หรือเสียชีวิตได้

แต่สำคัญและความรุนแรง จะขึ้นอยู่กับอวัยวะที่มีการติดเชื้อ เช่น หากเป็นโรคปอดอักเสบ มักจะมีอาการ ไข้ ไอ หายใจหอบเหนื่อย,หากมีการติดเชื้อที่ระบบประสาท เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน คอแข็ง ในเด็กเล็กจะมีอาการงอแง ซึม ชัก และอาจเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว หรือ หากมีการติดเชื้อในกระแสเลือด ผู้ป่วยก็จะมีไข้สูง หายใจเร็ว หัวใจเต้นเร็ว มีภาวะช็อกและอาจเสียชีวิต

 ที่ผ่านมาสถานการณ์โรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 กันยายน 2565 พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ จำนวน 5,870 คน คิดเป็นอัตราป่วย 106.19 รายต่อประชากรแสนคน และพบผู้ป่วยอายุระหว่างแรกเกิดถึง 2 ปี จำนวน 973 คน คิดเป็นอัตราป่วย 17.69 รายต่อประชากรแสนคน

ปัจจุบันหลายประเทศในยุโรป และสหรัฐอเมริกา แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสทั้งในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ขณะที่ประเทศบังกลาเทศ เมียนมา เนปาล และภูฏาน ได้บรรจุเป็นวัคซีนพื้นฐานที่ต้องฉีดในแผนการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคพื้นฐาน (EPI Program)  แต่ประเทศไทย ยังไม่ได้มีการบรรจุ มีเพียงวัคซีนทางเลือกที่เสียค่าใช้จ่ายในการฉีดสูง กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ตระหนักและเห็นความสำคัญในการส่งเสริมป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสและเพื่อเป็นการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคฯ ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี จึงได้จัดทำโครงการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส (วัคซีน PCV) ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

และเมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนาพัฒนา ศาลาว่าการกทม.2 เขตดินแดง  รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชข รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวโครงการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัสในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

โดยรศ.ดร.ทวิดา กล่าวว่า “นโยบายของกรุงเทพมหานคร เรามีความพยายามที่จะดูแลเส้นเลือดฝอยของกรุงเทพมหานคร นั่นคือปะชาชนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นประชาชนกลุ่มไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องสุขภาพ ที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนต้องได้รับ 3 ปีที่ผ่านเราจะมีความแข็งแรงในการที่จะเผชิญในหลายเรื่อง ดังนั้น เราจึงให้ความสำคัญมากกับการส่งเสริมสุขภาพ แต่ทั้งนี้กรุงเทพมหานครคงจะทำเองคนเดียวไม่ได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลแกนหลักที่จะส่งต่อบริการเกี่ยวกับสุขภาพให้กับสังคม มุมหนึ่งเด็กๆ เหล่านี้เป็นทรัพยากรที่จะมีคุณค่ามากในอนาคต เพราะฉะนั้นการที่เขามีสุขภาพดี ห่างความเจ็บป่วยเป็นเรื่องที่ดี”

โรคนิวโมคอคคัส

“ดูแลสุขภาพของประชาชน โดยที่วันนี้เรามุ่งเน้นไปที่กลุ่มของเด็กเล็กตั้งแตกแรกเกิดจนถึงช่วงอายุประมาณ 2-4 เดือน วันนี้สิ่งที่เราทำคือให้คุณพ่อและคุณแม่พาน้องๆ มารับวัคซีน PCV  ป้องกันโรคนิวโมคอคคัส  เป็นโรคที่เกิดจากแบคทีเรียชื่อว่า สเตรปโตคอคคัสนิวโมเนียอี ซึ่งมักจะแพร่กระจายและติดได้ในน้องๆ ซึ่งเป็นเด็กเล็กมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว เชื้อตัวนี้จะทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการหูชั้นกลางอักเสบ ปอดอักเสบ และเยื่อหุ้มสมองอักเสบได้ด้วย โรคนี้ถ้าสังเกตุง่ายๆ คือน้องๆ จะมีอาการปวดหูรุนแรง”

“วัคซีนตัวนี้จะช่วยป้องกันและช่วยลดความรุนแรงของโรคที่จะเกิดขึ้นได้ ที่โฟกัสช่วงอายุ 2-4 เดือนก่อนเพราะว่าน้องๆ เหล่านี้จะรับวัคซีนเป็นระยะอยู่แล้ว ขณะเดียวกัน น้องๆ ที่เป็นเด็กเล็กมากๆ เมื่อเป็นโรคนนี้จะมีอาการรุนแรงสูงกว่าในช่วงวัยอื่น และไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นอะไรแค่ไหน ดังนั้นเพื่อให้สามารถนำร่องได้ก่อน เราจึงเจาะไปที่กลุ่มที่ต้องได้รับเข็มแรกก่อนเพราะต้องฉีด 3 เข็มติดต่อกัน เดือนที่  2 เดือนที่ 4 และเดือนที่ 6 สำหรับในช่วงอายุอื่นต้องดูว่าเข็มแรกไปอยู่ที่ไหนมา ฉีดตอนไหน และเข็มต่อไปจะต้องเป็นอย่างไร”

โรคนิวโมคอคคัส   001

ด้านคุณแม่คนสวย  เจนสุดา ปานโต ซึ่งมาร่วมงานได้กล่าวว่า “เจนเป็นเวิร์คกิ้งมัม ต้องเข้าออฟฟิศตลอด โชคดีที่เป็นที่ทำงานของเราดังนั้นเราสามารถจัดพื้นที่สำหรับลูกได้ ดังนั้นการป้องกันไม่ให้ลูกเจ็บปวดเป็นเรื่องยาก เพราะด้วยความที่เขาเป็นเด็กจึงค่อนข้างซน การห้ามเขาไม่ให้ไปจับนั่นจับนี่จึงลำบากมาก ดังนั้นถ้ามีอะไรที่สามารถป้องกันลูกเราจากความเจ็บป่วยได้เราต้องเลือก ตั้แต่คลอดลูกออกมามาได้รับคำแนะนำจากคุณหมอว่าต้องฉีดวัคซีนอะไรบ้าง ซึ่งวัคซีน PCV ก็วัคซีนที่คุณหมอแนะนำให้ฉีดและอธิบายว่ามันเป็นโรคที่ค่อนข้างพบไดบ่อยเหมือนกัน ดังนั้นถ้ามีอะไรที่สามารถป้องกันลูกเราได้จากความเจ็บปวดเราก็เลือกอย่างแน่นอน”

สำหรับคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองสามารถนำบุตรหลานมารับบริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส (วัคซีน PCV) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่มในวันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ให้แก่เด็กที่มีอายุ 2 – 4 เดือน ที่มารับบริการ ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย ทั้ง 69 แห่ง และจะให้บริการต่อเนื่องในคลินิกสุขภาพเด็กดี (Well baby) ทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี เวลา 13.00 – 15.30 น. ซึ่งวัคซีนดังกล่าวจะช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค  ลดภาระรักษาพยาบาล ลดอัตราการเจ็บป่วย และเสียชีวิตของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองควบคุมโรคติดต่อสำนักอนามัย โทร 02 203 2887-9 ในวันและเวลาราชการ หรือศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up