สสส บุหรี่ไฟฟ้า Cover 2

“นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า”ส่งผลต่อการเกิดช่องว่างในเซลล์สมอง ส่งผลต่อความจำ จริงหรือไม่

สสส บุหรี่ไฟฟ้า Cover 2
สสส บุหรี่ไฟฟ้า Cover 2

สสสและภาคีเครือข่ายเล็งเห็นถึงอันตรายต่อสุขภาพรูปแบบใหม่อย่างบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น ด้วยรูปแบบที่ดูทันสมัยพร้อมรสชาติ กลิ่นที่หลากหลาย ซึ่งเป็นที่ดึงดูดใจ จนเสี่ยงเกิดนักสูบหน้าใหม่

แต่จากผลวิจัยที่เผยแพร่จาก Korean Society of Toxicology ได้นำเสนอข้อมูล เรื่องนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าส่งผลกระทบต่อสมอง โดยเป็นการทดลองกับหนู 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 คือกลุ่มที่ไม่โดนควันบุหรี่แบบธรรมดาและบุหรี่ไฟฟ้า กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่โดนควันบุหรี่แบบธรรมดา กลุ่มที่ 3 กลุ่มที่โดนควันบุหรี่ไฟฟ้า

จากการทดลองเป็นระยะเวลา 2 อาทิตย์ พบว่าหนูที่ได้รับควันบุหรี่ไฟฟ้าจะหาอาหารได้ช้าที่สุด เนื่องจากเซลล์สมองของหนูที่ได้รับควันบุหรี่ไฟฟ้านั้นเกิดอาการอักเสบจากนิโคติน จนหดตัวลง เกิดช่องว่างทำให้เซลล์สมองไม่เชื่อมต่อกัน ส่งผลต่อพฤติกรรมของหนู โดยจะทำให้เกิดอาการเบลอจากที่เคยทำได้เป็นประจำ กลับทำได้ช้าลงกว่าที่เคย

โดยทาง สสส เลยหยิบเอาผลการทดลองนี้มาถ่ายทอด เพื่อนำเสนอข้อมูลในอีกด้านหนึ่ง เรื่องผลกระทบของสมองหลังจากที่ได้รับจากนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า ผ่านการทำ animation 3D ที่น่ารักและเข้าใจง่ายเป็นเรื่องราวของหนูแฟนกัน 2 ตัว ซึ่งซันนี่เป็นหนูที่ทำงานในห้องทดลองที่ได้ควันบุหรี่ไฟฟ้าทุกวัน เมื่อกลับมาถึงบ้านก็มีอาการที่ ได้รับผลกระทบจากควันบุหรี่ไฟฟ้า จนเกิดเรื่องกับใบเฟิร์นซึ่งเป็นแฟนที่รออยู่ที่บ้าน

การรณรงค์บุหรี่ไฟฟ้าครั้งนี้ สสสและภาคีเครือข่ายเลือกหยิบยกข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงจากการทดลอง วิจัยนำมาสื่อสารเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะวัยรุ่นได้รับข้อมูลครบทุกด้านก่อนตัดสินใจเป็นนักสูบหน้าใหม่

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

https://koreascience.kr/article/JAKO202032954907590.page
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7351912/

https://www.researchgate.net/publication/339900115_Short-term_E-cigarette_toxicity_effects_on_brain_cognitive_memory_functions_and_inflammatory_responses_in_mice?fbclid=IwAR2x7XZBMALpo6zY8vJnjzVD_mW5RTSVH1f70jWXquhYXSGLgycwk-_nCr0

กดติดตามข้อมูลข่าวสาร แคมเปญที่น่าสนใจ และกิจกรรมดีๆ จาก สสส  เพิ่มเติมได้ที่

Facebook : Social Marketing Thaihealth by สสส.

Line : @thaihealththailand

Tiktok : @thaihealth

Youtube : SocialMarketingTH

Website : Social Marketing การตลาดเพื่อสังคม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up