“ICONCRAFT Thai Textile Heroes” Cover

ไอคอนคราฟต์ ร่วมสืบสานมรดกแห่งภูมิปัญญา ตามพระราชปณิธานสมเด็จพระพันปีหลวง จัดงานนิทรรศการผ้าครั้งยิ่งใหญ่ “ICONCRAFT Thai Textile Heroes”

“ICONCRAFT Thai Textile Heroes” Cover
“ICONCRAFT Thai Textile Heroes” Cover

เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงอนุรักษ์ ส่งเสริม และสืบสานผ้าไทยจนเป็นที่ประจักษ์ กอปรกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี เป็น “วันผ้าไทยแห่งชาติ” ไอคอนคราฟต์ พื้นที่แห่งงานฝีมือสุดสร้างสรรค์ของคนไทยชั้น 4-5 ไอคอนสยาม จึงจัดงาน “ICONCRAFT Thai Textile Heroes” ประจำปี 2565  จัดนิทรรศการผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่ของเหล่าศิลปินระดับประเทศผู้สร้างสรรรค์งานผ้าไทยมรดกแห่งภูมิปัญญา ที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่คนไทย พบการเปิดตัวสุดเอ็กซ์คลูซีฟของกระเป๋าผ้าไทยประจำปีในคอลเล็กชั่น S’Craft: Craftsmanship 2022 จากแบรนด์ SIRIVANNAVARI ตื่นตาผลงานผ้าทออันประณีตจากครูศิลป์ของแผ่นดินผู้ปลุกชีวิตผ้าไทย อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย แห่งบ้านจันทร์โสมา พร้อมสัมผัสผลงานการออกแบบของเหล่า Thai Textile Heroes อาทิ ASAVA, ISSUE, THEATRE, WISHARAWISH, และไทยดีไซเนอร์ชั้นนำระดับประเทศที่สร้างสรรค์ผลงานผ้าไทยได้อย่างน่าอัศจรรย์ ได้แก่  Ek Thongprasert, HOMEStudioSHOP, Indigoskin, KANAPOT, Termtem Studio, TIPA By Tipayaphong, Galerie de Himmapan และสินค้าผ้าไทยอื่นๆ อีกมากมาย โดยงานจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึง 31 สิงหาคม 2565 ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม 

ไอคอนคราฟต์ ร่วมสืบสานมรดกแห่งภูมิปัญญา ตามพระราชปณิธานสมเด็จพระพันปีหลวง จัดงานนิทรรศการผ้าครั้งยิ่งใหญ่ “ICONCRAFT Thai Textile Heroes“

สำหรับวันเปิดงานได้รับเกียรติจาก คุณศรัญญู พูลลาภ รองอธิบดีกรมหม่อนไหม เป็นประธาน โดยมีผู้บริหารไอคอนคราฟต์ คุณอุสรา ยงปิยะกุล, คุณปารีสา จาตนิลพันธุ์ พร้อมด้วยผู้บริหารไอคอนสยาม คุณสุมา วงษ์พันธุ์ ให้การต้อนรับ  โดยภายในงานได้รับเกียรติ ผู้มีเกียรติและเหล่าดีไซเนอร์แถวหน้า อาทิ  คุณรติรส จุลชาต, คุณศิริชัย ทหรานนท์, คุณภูภวิศ กฤตพลนารา, คุณวิชระวิชญ์ อัครสันติสุข ตลอดจนผู้หลงใหลผลิตภัณฑ์ผ้าไทยที่มาร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ ดร.มะลิวรรณ​ ประยงค์​พันธุ์, ดร.มัทนาปวีณ์ สาระคุณมนตร, ดร.บังอร เบญจาธิกุล, คุณชลดา ธารีรัตนาวิบูลย์, คุณจิตรลดา ดิษย​นันทน์, รศ.ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์, คุณวรารัตน์ นารังค์ และ คุณรออิส อัลนะดีห์  เป็นต้น 

คุณปารีสา จาตนิลพันธุ์  ผู้บริหารไอคอนคราฟต์ กล่าวว่า “เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 และสืบสานพระราชปณิธานที่ทรงอนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาอันล้ำค่าไม่ให้สูญหายไป ไอคอนคราฟต์ ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจและเป็นแหล่งรวมงานของช่างฝีมือไทยทั่วประเทศที่ใหญ่ที่สุดจาก 77 จังหวัด ได้จัดนิทรรศการ “ICONCRAFT Thai Textile Heroes” ประจำปี 2565 ขึ้น โดยนำผลงานผ้าทอมืออันวิจิตรงดงาม และหาชมได้ยากจากการรังสรรค์ของศิลปินชั้นครู รวมถึงผลงานการออกแบบไทยดีไซเนอร์ไทยชั้นนำมาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อเป็นการเผยแพร่งานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่าให้คนไทยได้ภาคภูมิใจและมีส่วนร่วมในการสนับสนุน ส่งเสริมการใช้ผ้าไทยในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการรักษามรดกภูมิปัญญาไทยให้คงอยู่คู่แผ่นดินสืบไป”

  • SIRIVANNAVARI เปิดตัวคอลเล็กชั่นกระเป๋าแห่งปี S’Craft : Craftsmanship 2022

พบกับกระเป๋าผ้าไหมคอลเล็กชั่นเอ็กซ์คลูซีฟที่ทุกคนรอคอย S’Craft: Craftsmanship 2022 จากแบรนด์ SIRIVANNAVARI จากพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในการสืบสานภูมิปัญญาผ้าไทย ด้วยการพระราชทานผ้าไหมไทยให้ช่างฝีมือยกระดับงาน ผสมผสานเทคนิคงานปักในระดับสากล โดยความพิเศษในปีนี้ คือ กระเป๋าผ้าไหม โดดเด่นในโทนสีฟ้า ผสานงานปักและขนนกสุดประณีต ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วางจำหน่ายในจำนวนจำกัดเพียง 190 ใบ ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่าย มอบแด่ “มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ” โดยจะวางจำหน่ายแบบเอ็กซ์คลูซีฟภายในงาน ICONCRAFT Thai Textile Heroes เท่านั้น   
สำหรับความพิเศษของกระเป๋าทรงออกแบบครั้งนี้ พระองค์ทรงพระราชทานผ้าไหมไทยส่วนพระองค์ ที่เป็นผ้าไหมพื้นเมืองจากกลุ่มผู้ทอผ้าต่างๆ ทั่วประเทศ เพิ่มความโดดเด่นด้วยงานฝีมือชั้นเยี่ยมจาก Sirivannavari Atelier and Academy ด้วยงานปักแบบฝรั่งเศส ตกแต่งด้วยขนนก, คริสตัล และลูกปัด สรรค์สร้างลวดลาย ล้อไปกับลายผ้าอย่างประณีตตระการตา อีกทั้งงานปักตัวอักษร “S” สัญลักษณ์ของแบรนด์ ถือเป็นการเชิดชูภูมิปัญญาท้องถิ่นในการทอผ้าไหมพื้นเมืองของไทย
ที่ผสมผสานกับศิลปะงานปักแบบฝรั่งเศสได้อย่างลงตัว โดยผ้าไหมส่วนพระองค์พระราชทานจากจังหวัดต่างๆ มีลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อาทิ ผ้าไหมแพรวาลายช่อดอกหมาก, ผ้าไหมมัดหมี่ลายหวี, ผ้าไหมมัดหมี่ลายนาคชูดวง, ผ้าไหมแพรวาลายล่วง, ผ้าลายกาบแบตขอ, ผ้าไหมมัดหมี่ลายขอพระราชทาน, ผ้าไหมมัดหมี่ลายกีบบักบก, ผ้ากาบบัว, ผ้ามัดหมี่ลายหมากจับสอดมับไม, ผ้าไหมมัดหมี่ลายโคมฟ้า, และผ้ายกดอกลายลูกแก้ว เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีผ้าไหมลวดลาย และสี ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากฉลองพระองค์ผ้าไหมของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง อีกด้วย  

  • ผ้าทออันวิจิตรจากสองครูศิลป์ของแผ่นดิน

อีกไฮไลท์ของนิทรรศการที่หาชมได้ยากคือการจัดแสดงผ้าทอของเหล่าศิลปินผู้สืบสานงานหัตถศิลป์มรดกของวัฒนธรรมไทย อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย ผู้ก่อตั้งกลุ่มทอผ้ายกทอง ‘จันทร์โสมา’ หมู่บ้านท่าสว่าง จังหวัดสุรินทร์  ที่นำผ้าไทยอันทรงคุณค่า โดยใช้เทคนิคความชำนาญและขั้นตอนการผลิตอันประณีต ผสมผสานการทอผ้ายกทองชั้นสูงแบบราชสำนักไทยโบราณ มาจัดแสดงและเปิดโอกาสให้ผู้หลงใหลเสน่ห์ผ้าไทยได้ครอบครอง

  • ผลงานลิมิเต็ดเอดิชั่นจาก Thai Textile Heroes

ภายในนิทรรศการครั้งนี้ยังมีผลงานลิมิเต็ดเอดิชั่นจาก Thai Textile Heroes ของ 4 แบรนด์ดัง ได้แก่

  • พลพัฒน์ อัศวะประภา จากแบรนด์ ASAVA (อาซาว่า) เปิดตัวคอลเล็กชั่นชุดผ้าไทยตัดเย็บจากผ้าไหมมัดหมี่
    กับ 10 ชุดพิเศษที่หยิบยกเอาซิกเนเจอร์ซิลูเอทในแบบฉบับอาซาว่า มาผสมผสานและร้อยเรียงเข้ากับอัตลักษณ์ความงดงามและประณีตของผ้าไหมไทย กับโครงชุดที่มีความเรียบง่ายคลาสสิคอันเป็นเอกลักษณ์ในสไตล์
    ที่หลากหลาย ตั้งแต่ชุดเดย์แวร์สวมใส่ง่ายอย่าง เชิ้ตเดรส เคปเบลาส์และกระโปรง ไปจนถึงลุคที่มีความเรียบโก้อย่าง เทรนช์เบลาส์แขนกุดสวมใส่คู่กับกางเกงขายาวทรงตรงเข้าชุด เทรนช์เดรสแขนกุด และชุดราตรียาวแต่งเคป
  • ภูภวิศ กฤตพลนารา จากแบรนด์ ISSUE (อิชชู่) นำ “ผ้าลายขอพระราชทาน” จากชุมชนหมู่บ้านทางภาคใต้ มาตัดเย็บเป็นเสื้อ กางเกง เดรส และ เสื้อคลุม สร้างความภาคภูมิใจในการถ่ายทอดแนวคิด “ผ้าไทยใส่ให้สนุก”
    เป็นการยกระดับศักยภาพของการพัฒนาลายผ้าทอให้เข้ากับยุคสมัย แต่ยังคงอัตลักษณ์ และเสน่ห์ของความเป็นไทยไว้ พร้อมด้วยแฝงด้วยความสนุกสนาน อีกทั้งยังพัฒนาต่อยอด สร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชนอีกด้วย
  • ศิริชัย ทหรานนท์ จากแบรนด์ THEATRE (เธียเตอร์) เป็นครั้งแรกที่ THEATRE ได้ทำเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผ้าไหมไทย โดยผ้าที่นำมาออกแบบในคอลเล็กชั่น Theater Silk Resort Collection 2022 ทั้งหมดมาจากโครงการศูนย์ศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้แก่ ผ้ามัดหมี่ลายต่างๆ และผ้าไหมพื้นหลากสี นำมาตัดเย็บเป็น เสื้อผ้า ชุดลำลอง ชุดเดรส ที่มีการใช้ผ้ามา patch work แต่งให้มี
    คาแรกเตอร์ และความแตกต่างกันไป ซึ่งความพิเศษในครั้งนี้ แต่ละชุดได้ออกแบบมาเพียงชุดเดียว และได้เพิ่มรายละเอียดในงานปักประดับที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์
  • วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข จากแบรนด์ WISHARAWISH (วิชระวิชญ์) กับคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าร่วมสมัย Fancy-free ผ่านการออกแบบที่ผสมผสาน “สี” และ “รูปทรง” ให้เกิดมิติ โดยไม่ลืมที่จะเติมเต็มด้วยดีเทล ซิลูเอตและวอลลุ่ม
    ที่น่าสนใจ กลายเป็นความ “เรียบโก้ไร้กาลเวลา” ที่สามารถสวมใส่ได้ง่ายหลากหลายโอกาส ให้สัมผัสที่เบาสบายเหมือนได้ไปพักผ่อนและรู้สึกถึงความผ่อนคลายในทุกๆ การสวมใส่
  • Thai Designer ชั้นนำระดับประเทศ

พร้อมกันนี้ภายในงานยังประกอบด้วยด้วยผลงานสุดสร้างสรรค์จากไทยดีไซเนอร์ชั้นนำ อาทิ 

Ek Thongprasert (เอก ทองประเสริฐ) นำความงามของผืนผ้า บาติกทางภาคใต้จากจังหวัดสงขลา และยะลามาพัฒนาให้ร่วมสมัยมากขึ้น

Galerie de Himmapan (แกลเลอรี่ เดอ หิมพานต์) นำเสนอผลงานพัดจีบเขียนลายไทย ผสมผสานจิตรกรรมตะวันตกเป็นรูปดอกไม้ที่ได้รับพระราชทานพระนามาภิไธย  อันได้แก่ ดอกกุหลาบควีนสิริกิติ์ คัทลียาควีนสิริกิติ์ ดอนญ่าควีนสิริกิติ์ และบัวควีนสิริกิติ์ 

HOMEStudioSHOP (โฮม สตูดิโอ ช้อป) มาพร้อม Half and Half Collection ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการเติมเต็มครึ่งด้วยอีกครึ่ง เพื่อให้ได้ชิ้นส่วนที่สมบูรณ์ในมุมมองใหม่ นำมาขยายความต่อเป็นชิ้นงานผ้าทอมือที่ถูกนำมาคัดสรร เลือกมาแมทช์กับผ้าทอเนื้อที่แตกต่าง 

Indigoskin (อินดิโก้สกิน) กับลิมิเต็ดเอดิชั่น Indigoskin MA-1 Jacket “Kraam” (คราม) ที่นำผ้าลายไทยต่างๆ โดยเฉพาะผ้าย้อมครามของคนไทยมาใช้ เริ่มจากเสื้อแจ็คเก็ตสไตล์นักบิน (MA-1 Jacket) ที่ได้รับความนิยมมาผสานเอกลักษณ์การออกแบบของ Indigoskin ซึ่งใช้ผ้าย้อมครามริมแดง ที่สั่งทอพิเศษเสมือนผ้ายีนส์คุณภาพสูงมาใช้เป็นผ้าหลัก 

KANAPOT (คณาพจน์) ผลงานคอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุดนี้ ยังคงอัตลักษณ์ของแบรนด์ไว้อย่างชัดเจนนั่นก็คือความสนุกในการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สีหรือการผสมผสานลายผ้าและวัสดุแปลกใหม่ เช่น ขนนก ผ้า tulle ผ้าทอแจ็คกาด หรือวัสดุอื่นๆที่ให้มิติหลากหลายมากขึ้น โดยวัสดุหลักยังคงเป็นผ้าไหมจากศูนย์ศิลปาชีพที่มีคุณภาพดี สีสันสดใสและลวดลายมัดหมี่โบราณ ถูกนำมาหลอมรวมกันเป็นคอลเล็กชั่นเรดี้ทูแวร์ที่พร้อมสวมใส่ได้ในทุกโอกาส

Termtem Studio (เติมเต็ม สตูดิโอ) กับคอลเล็กชั่น Mother’s Love ที่ถ่ายทอดความรักในรูปแบบหลากหลายของแม่ แต่ยังคงไว้ซึ่งสีหลักอย่างสีขาวที่แทนความรักบริสุทธิ์ที่มอบให้ลูก ถูกผสมตัดต่อกับผ้าลายทางในสีสันที่ขัดแย้ง และเนื้อผ้าที่แตกต่างของผ้าฝ้ายที่ถูกนำมาเย็บตัดต่อรวมกับผ้าไหม

ปิดท้ายกับ TIPA By Tipayaphong (ทิพา บาย ทิพยพงษ์) แบรนด์ระดับโอต์กูตูร์ที่สร้างสรรค์ผลงานอันประณีตมาพร้อมคอลเล็กชั่น Distracted Positive ที่สะท้อนความรู้สึกแบบสวนทาง ทั้งความสดใส หนักแน่น และความล้ำสมัย ผสมผสานกลายเป็นความรู้สึกผ่อนคลายและโรแมนติก 

นอกจากนี้ไอคอนคราฟต์ ยังมอบความพิเศษสำหรับลูกค้าสมาชิก VIZ CARD ที่ช้อปสินค้าภายในไอคอนคราฟต์ ครบตามเงื่อนไขที่กำหนดแลกรับ ICONCRAFT GIFT VOUCHER สูงสุดมูลค่า 8,000 บาท พิเศษ!! ซื้อสินค้าครบ 35,000 ขึ้นไปต่อใบเสร็จ รับส่วนลดทันที 3,000 บาท (จำกัด 100 สิทธิ์ตลอดรายการ) นอกจากนี้ลูกค้าที่มียอดซื้อสูงสุดในงาน “ICONCRAFT Thai Textile Heroes” รับเพิ่มสูงสุด 10,000 VIZ Coins จำนวน 5 รางวัล (ตามเงื่อนไขกำหนด)

ร่วมสัมผัสความวิจิตรงดงามของมรดกแห่งภูมิปัญญาที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่คนไทย และอุดหนุนผลิตภัณฑ์อันทรงคุณค่าสุดเอ็กซ์คลูซีฟได้ในงาน “ICONCRAFT Thai Textile Heroes” นิทรรศการผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 10-31 สิงหาคม 2565 ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม โดยยังคงเน้นมาตรการในการเว้นระยะห่าง และการดูแลรักษาความสะอาด การฆ่าเชื้อโรคต่างๆ เป็นสำคัญ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 1338 หรือ Facebook: ICONSIAM

Praew Recommend

keyboard_arrow_up