ทัวร์เสมือนจริงแคมเปญงานศิลป์สเกลยักษ์ “Arts in Hong Kong” Virtual Tour ตะลุยย่าน “เกาลูนตะวันตก”

account_circle

ตะลุยฮ่องกง กับคู่มือท่องเที่ยว: ทัวร์เสมือนจริงแคมเปญงานศิลป์สเกลยักษ์ “Arts in Hong Kong” Virtual Tourตะลุยย่าน “เกาลูนตะวันตก”

“ย่านเกาลูนตะวันตก” ตั้งอยู่บนคาบสมุทรเกาลูน นับเป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมท้องถิ่นดั้งเดิมและศิลปะระดับโลกมากมาย ชุมชนท้องถิ่นประจำย่านอย่าง จอร์แดน (Jordan) และ เหยามาเต่ย (Yau Ma Tei) เป็นแหล่งรวมของศิลปะร่วมสมัย งานฝีมือแบบดั้งเดิม และการผสมผสานของประเพณีและนวัตกรรม ล้วนเป็นผลงานความคิดสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัดที่สมบูรณ์แบบ จากเหล่าผู้มากพรสวรรค์ระดับท้องถิ่น เขตวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตก (West Kowloon Cultural District: WKCD) ที่ตั้งตระหง่านบริเวณริมอ่าววิกตอเรียนั้นมีโครงการทางวัฒนธรรมที่ใหญ่ที่สุดและก้าวหน้าที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอย่าง M+ และ พิพิธภัณฑ์ Hong Kong Palace ที่เพิ่งเปิดตัวไปล่าสุด ซึ่งดึงความสนใจจากทั่วโลกให้มาค้นพบกับการนำเสนอศิลปะระดับท้องถิ่นและระดับนานาชาติ

ทัวร์เสมือนจริงแคมเปญงานศิลป์สเกลยักษ์ “Arts in Hong Kong” Virtual Tour ตะลุยย่าน “เกาลูนตะวันตก”

พิพิธภัณฑ์ศิลปะระดับโลก M+

M+ คือหนึ่งในพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมภาพสมัยใหม่และร่วมสมัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็นพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมภาพร่วมสมัยระดับโลกแห่งแรกของเอเชีย M+ ได้เปิดให้เข้าชมไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนำเสนอผลงานประมาณ 1,500 ชิ้น ที่นำมาจาก M+ Collections บนพื้นที่จัดนิทรรศการขนาด 17,000 ตารางเมตร ซึ่งครอบคลุมห้องจัดแสดงจำนวน 33 ห้องและพื้นที่จัดแสดงอื่นๆ ในพิพิธภัณฑ์ อาคาร M+ เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กที่โดดเด่นที่สุดของฮ่องกงและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวห้ามพลาดแห่งใหม่ล่าสุด ด้วยหน้าจอขนาดยักษ์ M+ Facade ขนาด 65 เมตรที่มองเห็นได้อย่างโดดเด่นจากเกาะฮ่องกง

พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง (Hong Kong Palace Museum)

พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกงมุ่งที่จะก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในสถาบันทางวัฒนธรรมชั้นนำของโลกที่ทุ่มเทในการศึกษาและให้ความสำคัญกับศิลปะและวัฒนธรรมของจีน พร้อมทั้งส่งเสริมความเชื่อมโยงท่ามกลางอารยธรรมโลกผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศ ด้วยแนวปฏิบัติทางภัณฑารักษ์ใหม่ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะนำเสนอมุมมองของฮ่องกงและวิสัยทัศน์ระดับโลก ผ่านการจัดแสดงงานที่ดีที่สุดจากพิพิธภัณฑ์พระราชวังและสถาบันทางวัฒนธรรมที่สำคัญอื่น ๆ ทั่วโลก

ศิลปะและวัฒนธรรมในย่านเกาลูนตะวันตก

โรงแรมอาร์ตบูทีค “ตังนำโหล”

ตังนำโหลเป็นอาคารเก่าแก่ที่ผ่านการดัดแปลงให้เป็นโรงแรมศิลปะแบบบูทีคในย่านเหยามาเต่ย โดยครั้งหนึ่ง สถานที่แห่งนี้เคยเป็นร้านอาหารทะเล ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นอาคารสำนักงาน และกลายเป็นโรงแรมที่เฉลิมฉลองความรุ่งเรืองทางศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นในท้ายที่สุด งานศิลปะล้ำสมัยที่มาในรูปแบบของการเสริมประสบการณ์ช่วยเติมเต็มความรู้สึกของผู้เข้าชมในแบบที่เหนือจินตนาการ เมื่อมา ณ ที่นี้ ทุกคนจะได้ดื่มด่ำไปกับศิลปะกันอย่างเต็มที่ รวมถึงได้ลงมือแต่งแต้มสร้างงานจากความเข้าใจอันลึกซึ้งถึงความสร้างสรรค์ของผู้คนในพื้นที่

ร้านรองเท้าปัก Sindart

จำหน่ายรองเท้าปักแบบดั้งเดิมมาตั้งแต่ปี 2501 โดยสถานที่แห่งนี้ได้สร้างชีวิตใหม่ให้กับรองเท้าจีนโบราณ มิรุ หว่อง (Miru Wong) เจ้าของรุ่นที่สาม สืบทอดทักษะการปักผ้าที่มีความละเอียดลออจากคุณปู่ และได้แต่งเติมลูกเล่นใหม่ๆ ให้กับรองเท้าแตะผ้าไหมเหล่านี้มาอย่างต่อเนื่อง ด้วยลวดลายและสีสันที่แปลกไปจากเดิม ตลอดจนรองเท้าแบบใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นส้นเตี้ยหรือส้นสูงที่ใช้สวมทับรองเท้าแตะแบบดั้งเดิม สินค้าเหล่านี้จึงเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ไปโดยปริยาย

ไพ่นกกระจอก Biu Kee Mah-Jong

ลุงคิง แห่งร้าน Biu Kee Mah-Jong คือหนึ่งในปรมาจารย์ที่ยังประดิษฐ์ประดอย แกะสลักไพ่นกกระจอกทำมือในฮ่องกง เกมไพ่นกกระจอกมีรากฐานที่ฝังแน่นอยู่ในประเพณีวัฒนธรรมของจีน ซึ่งแต่ก่อนนี้มักจะเล่นกันในวันรวมญาติ หรือในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น วันตรุษจีน ด้วยการเป็นปรมาจารย์ด้านงานฝีมือโดยแท้มาเป็นเวลากว่า 5 ทศวรรษ ลุงคิงจะสลักสัญลักษณ์และตัวเลขต่างๆ อย่างช่ำชองลงบนพื้นผิวที่เรียบเนียนของแผ่นกระเบื้องเปลือยเปล่า ก่อนที่จะเปลี่ยนให้สัญลักษณ์เหล่านั้นมีชีวิตชีวาด้วยสีสันอันสดใส นอกจากนี้เขายังสามารถสร้างสรรค์ลวดลายตามความต้องการของผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นการสลักชื่อหรือทำเป็นรูปตัวการ์ตูน


Praew Recommend

keyboard_arrow_up