เป๊ก-นุช ฉลองวันเกิดทำความดี ระดมเงิน 2 ล้าน ซื้อรถพยาบาล 2 คัน ให้ 2 โรงพยาบาล

“คู่สร้างคู่สม” ต้องยกให้คู่นี้จริงๆ สำหรับ “เป๊ก-นุช” ที่ควงคู่กันทำความดีเพื่อสังคมอีกแล้ว กับโครงการ “มอบรถพยาบาลฉุกเฉิน” เนื่องในวันเกิด “เป๊ก ผลิตโชค” งานนี้เหล่านุช นุชา (ชื่อกลุ่มแฟนคลับ) ได้เซอร์ไพรส์ของขวัญวันเกิดให้หนุ่มเป๊กล่วงหน้า ด้วยการระดมเงินกว่า 2 ล้านบาท เพื่อซื้อรถพยาบาลฉุกเฉิน พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ จำนวน 2 คัน ให้แก่ 2 โรงพยาบาลต่างจังหวัดที่ยังขาดแคลน คือ โรงพยาบาลปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ทีมแพทย์มีออกหน่วยแพทย์บนดอย ด้วยรถเก่าๆ ที่มีอายุการใช้งานกว่า 20 ปี และโรงพยาบาลบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่เพิ่งเปิดใหม่ และมีขนาดเล็ก ทำให้มีความจำเป็นต้องใช้รถพยาบาลในการส่งตัวผู้ป่วยอยู่บ่อยๆ

โดย Big Project นี้ เป็นของขวัญวันเกิดล่วงหน้าที่กลุ่มแฟนคลับจัดทำขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดให้กับเป๊ก ผลิตโชค ที่เกิดในวันที่ 9 สิงหาคม โดยตั้งต้นที่ว่าของขวัญชิ้นนี้ต้องมีประโยชน์กับสังคม โดยมีแรงบันดาลใจจากศิลปินที่ชื่นชอบ ที่เป็นคนชอบทำความดี และช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด

กลุ่มแฟนคลับได้เล่าถึงที่มาของรถพยาบาลว่า “เริ่มต้นจากมีนุชหมอท่านหนึ่งได้เสนอมาว่ามีหลายโรงพยาบาลที่ขาดแคลนรถพยาบาล โดยเฉพาะในต่างจังหวัด พวกเราได้มีการประชุมกันผ่าน Clubhouse และ Space รวมถึงระดมความคิดเห็นกันผ่าน Social Media นั่นคือ Twitter ตั้งแต่เดือนมีนาคม เพื่อตกลงร่วมกันว่าเราจะซื้อรถพยาบาลดีไหม ราคาสูงมากเลยนะ ตอนนั้นเรามีตัวเลือกหลายอย่างมาก อาทิ ห้องความดันลบ , อุปกรณ์ช่วยหายใจขนาดเล็ก , ตู้อบเด็กอ่อน เป็นต้น

แต่สุดท้ายผลโหวตก็ออกมาว่าในปีนี้ พวกเราอยากจะซื้อรถพยาบาล เพราะรถพยาบาล 1 คัน จะช่วยชีวิตคนได้มากมาย พวกเราคุยกันถึงรายละเอียดว่าถ้าเราซื้อรถ บนรถต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้างที่จำเป็น ให้ที่ไหนดี และจะทำอย่างไรถึงจะระดมเงินเป็นล้านได้ เพราะการให้รถพยาบาล ไม่ใช่แค่ให้ใครก็ได้ แต่เราอยากให้ที่ที่ขาดแคลนจริงๆ เพื่อให้รถพยาบาลของเราเกิดประโยชน์สูงสุด โดยข้อมูลเหล่านี้เหล่าแฟนคลับด้วยกันมีส่วนสำคัญมากในการหาคนติดต่อ และรวบรวมข้อมูล สุดท้าย เราเลือก 2 โรงพยาบาล นั่นคือ

      

เป๊ก-นุช ฉลองวันเกิดทำความดี ระดมเงิน 2 ล้านซื้อรถพยาบาล 2 คัน ให้ 2 โรงพยาบาล

โรงพยาบาลปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ทำการแพทย์เชิงรุก ออกหน่วยแพทย์ขึ้นไปบนดอย ด้วยรถเก่าๆ ที่มีอายุการใช้งานกว่า 20 ปี เพราะชาวบ้านเดินทางลงมาหาหมอไม่ไหว เราจึงปรับรถพยาบาลของเราเป็นรถกระบะโฟวิล เพราะการเดินทางขึ้นดอยนั้นเป็นทางขึ้นเขาที่มีความยากลำบากมาก

ตอนส่งมอบรถพยาบาล ตัวแทนหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เล่าเคสให้ฟังว่า เคยมีชาวบ้านบนดอยจะคลอดลูก แต่ไม่มีรถลงมาหาหมอต้องเดินลงมา สุดท้ายปวดท้องไม่ไหวต้องคลอดระหว่างทางในป่า ทำให้จนถึงทุกวันนี้เด็กก็ยังไม่มีสัญชาติไทย เพราะไม่มีหลักฐานการคลอด และอีกเคสหนึ่ง คือ ผู้ป่วยเด็กเป็นมะเร็ง ต้องเดินทางไปกลับบนดอย และโรงพยาบาลที่เชียงใหม่บ่อยๆ แต่ยากจน ไม่มีทั้งเงินรักษา และค่าเดินทาง ทำให้ขาดนัด แต่ตอนนี้ทางโรงพยาบาลได้ติดต่อมูลนิธิเพื่อดูแลค่ารักษา และค่าเดินทางได้แล้ว โดยรถพยาบาลคันนี้จะช่วยรับส่งน้อง รถพยาบาล 1 คัน จะมาช่วยเปลี่ยนชีวิตของคนในชุมชน โดยเฉพาะชาวเผ่าบนดอย ให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้มากจริงๆ

โรงพยาบาลบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหม่ ที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่งบประมาณน้อย ยังขาดแคลนสิ่งจำเป็นอีกหลายอย่าง ที่นี่เป็นโรงพยาบาลที่มีการรีเฟอร์คนไข้เข้าจังหวัดตลอดเวลา รถพยาบาลที่มีวิ่งวันละหลายๆ รอบ แต่ก็ยังไม่พอ เราจึงคิดว่าโรงพยาบาลนี้น่าจะได้ประโยชน์จากรถคันนี้มากๆ”

นอกจากรถพยาบาลฉุกเฉินทั้ง 2 คันที่ เป๊ก และนุช มอบให้กับทั้ง 2 โรงพยาบาลแล้ว ยังรวมเงินกันต่อเพื่อนำรถพยาบาลคันเก่าที่ใช้งานมากว่า 20 ปี ของโรงพยาบาลปางมะผ้าไปซ่อมบำรุง ทั้งห้องเครื่อง และภายในรถ เพื่อให้มีประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีขึ้น ส่งมอบกลับไปให้ทางโรงพยาบาลต่ออีกด้วย

ในปีนี้นอกจากรถพยาบาลฉุกเฉินแล้ว เหล่านุชยังมีโครงการเพื่อสังคมอื่นๆ อีกด้วย อาทิ ซื้ออุปกรณ์การแพทย์เพื่อดูแลผู้ป่วยโควิดโรงพยาบาลราชวิถี, ซื้อรถวีลแชร์เพื่อบริจาคโรงพยาบาลจุฬาฯ, บริจาคเงินเพื่อสนับสนุนการทำงานของรถกู้ภัยช้าง, นุชอิ่มใจส่งต่อให้อิ่มท้อง แจกอาหารให้ประชาชนในยุคโควิด,  ช่วยเหลือสามล้อปั่น และแจกอาหาร 4 ประตูเมืองเชียงใหม่ เป็นต้น นับว่าเป็นของขวัญวันเกิดที่ทั้งสร้างสรรค์ และมีประโยชน์กับสังคมจริงๆ งานนี้เหล่านุชต่างยกความดีความชอบให้หนุ่มเป๊ก ที่เป็นต้นแบบ และแรงบันดาลใจให้นุชได้ทำความดีตาม แหมๆ หวานกันจริงๆ นะคู่นี้

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up