“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020” ยกระดับศิลปินไทยโชว์ผลงานสู่สากล

“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020” ยกระดับศิลปินไทยโชว์ผลงานสู่สากล

Alternative Textaccount_circle
“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020” ยกระดับศิลปินไทยโชว์ผลงานสู่สากล
“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020” ยกระดับศิลปินไทยโชว์ผลงานสู่สากล

“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020” (BANGKOK ART BIENNALE 2020) ยกระดับศิลปินไทย โชว์ผลงานศิลปะร่วมสมัยสู่สากล สร้างแรงบันดาลใจเยาวชนรุ่นใหม่ พร้อมเปิดโอกาสให้ทั่วโลก ชมงานแบบไร้พรมแดน ประสบความสำเร็จ มีผู้เข้าชมมากที่สุด จาก 8 Biennale ทั่วโลก ในปี 2020

ประกาศความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ BANGKOK ART BIENNALE 2020 กับความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่เนรมิตกรุงเทพฯ สู่เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก ต่อเนื่องตลอด 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2563-วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 ยกระดับศิลปินไทยได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย สู่สายตาระดับโลก โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐและเอกชน ได้แก่ การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย, กรุงเทพมหานคร, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB), วัน แบงค็อก, บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จํากัด, ธนาคารกสิกรไทย, กลุ่มอาคเนย์, บริษัท พีเอ็ม เซ็นเตอร์ จำกัด, กลุ่มอมรินทร์, บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด และสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย ในฐานะเป็นผู้สนับสนุนหลัก และเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน

ที่กำหนดจัดขึ้นในทุกๆ 2 ปี ด้วยการนำผลงานศิลปะกว่า 200 ชิ้น ของ 82 ศิลปินชั้นนำทั่วโลก จาก 35 ประเทศ รวม 5 ทวีป มาจัดแสดงภายใต้แนวคิดหลักสุดท้าทาย “Escape Routes” หรือ “ศิลป์สร้าง ทางสุข” ซึ่งได้จัดแสดงบน 11 สถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เดอะ ปาร์ค / BAB BOX (ถนนวิทยุ) / เดอะ พรีลูด โครงการวัน แบงค็อก / วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร / วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร / วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร / หอศิลปวัฒนธรรม แห่งกรุงเทพมหานคร / ล้ง 1919 / มิวเซียมสยาม / ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก และสวนเบญจสิริ

“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020” ยกระดับศิลปินไทยโชว์ผลงานสู่สากล

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กล่าวว่า การจัดงาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020” หรือ BAB 2020 ถือเป็นโครงการสำคัญที่จัดขึ้นมาเพื่อสรรค์สร้างให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางแห่งการท่องเที่ยวที่สำคัญทางด้านศิลปะร่วมสมัยของโลก เราได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรหลักทั้งภาครัฐ และเอกชน โดยตลอดระยะเวลาของการจัดงานอย่างต่อเนื่อง 4 เดือนในครั้งนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งจากกลุ่มศิลปิน นักสะสมงานศิลปะ ภัณฑารักษ์ ประชาชน และนักท่องเที่ยวผู้ที่รักงานศิลปะ เข้าชมงานศิลปะเฉลี่ยทั้ง 11 สถานที่ ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2563–วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 411,801 คน นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศจำนวน 5,358 คน รวม 417,159 คน นับว่าเป็นจำนวนผู้เข้าชมงานเทศกาลศิลปะนานาชาติที่สูงที่สุดของโลก

โดยจำนวนผู้เข้าชมงาน BAB ที่ BACC ตั้งแต่วันเปิดถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 มีมากกว่า 292,000 คน มีสถาบันการศึกษามากกว่า 20 สถาบัน ที่ขอเข้าเยี่ยมชมเป็นหมู่คณะ รวมคณะนักเรียน และนักศึกษากว่า 850 คน ส่วนตามสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ตั้งแต่วันเปิดถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2564 จำนวนผู้เข้าชมรวมทั้ง 3 วัด มีมากกว่า 66,800 คน สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้แก่ชุมชนโดยรอบพื้นที่จัดงาน

นอกจากนี้ยังมี Eyeball หรืออัตราการมองเห็นชิ้นงานศิลปะบนสื่อกลางแจ้งจากประชาชนทั่วไปสูงถึง 18,000,000 ที่นำไปแสดงเป็นพิเศษบนจอ LED ขนาดยักษ์ ของห้างดังใจกลางเมือง ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ศูนย์การค้า เอ็มโพเรียม และศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ โดยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ถือเป็นวิกฤติระดับโลก เราตระหนักถึงความสำคัญของสุขอนามัย และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว จึงยกระดับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ยิ่งได้สร้างความมั่นใจแก่ผู้ชมงานตลอดระยะเวลาการจัดงาน

นอกจากนี้ เราได้เพิ่มช่องทางการชมงานศิลปะผ่านออนไลน์ อาทิ Facebook Instagram website เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มคนรักงานศิลปะจากทั่วโลกได้ชม Virtual Tour และกิจกรรม BAB TALK, BAB WALK และ Live Performance จากศิลปินต่างชาติชื่อดังอย่าง “New–Territories with…” และ “Miles Greenberg” กิจกรรมการศึกษา นำชมนิทรรศการตามสถานที่ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งมีผู้ชมที่เข้าถึงมากกว่า 2.3 ล้านคน เรียกว่ากระแสตอบรับดีเกินคาด

และกิจกรรม DEK BAB เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มคนจิตอาสาตั้งแต่ระดับนิสิตนักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่ต้องการพัฒนาทักษะความรู้ทางด้านศิลปะร่วมสมัยระดับโลก โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 753 คน และผ่านการคัดเลือกจำนวน 108 คน ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดงาน พร้อมร่วมทำงานกับศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศ ในการเป็นผู้ช่วยติดตั้งงานศิลปะ (Artist Crew), ผู้ติดตามศิลปิน (Liaison) และผู้นำชมและดูแลชิ้นงาน (Docent) รวมถึงร่วมเวิร์กช็อปและอบรมโดยทีมงานภัณฑารักษ์และกูรูด้านศิลปวัฒนธรรมที่มีประสบการณ์การจัดงานศิลปะในระดับโลก โดยทำหน้าที่เสมือนทูตที่เชื่อมต่อระหว่างศิลปินกับผู้ชมงาน สุดท้ายนี้อยากเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบและสนใจงาน BAB คอยติดตามกิจกรรมที่จะมีขึ้นในปี 2022 ซึ่งจะมีงานศิลปะที่น่าสนใจให้รับชมอีกมากมาย ขอบพระคุณครับ”

ติดตามข่าวสาร และตารางการจัดกิจกรรม ของงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ BANGKOK ART BIENNALE 2020 เพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/Bkkartbiennale  หรือ www.bkkartbiennale.com


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up