ลิมิเต็ดเอดิชั่น Montblanc Patron of Art เครื่องเขียนคอลเล็คชั่นสุดพิเศษ

Alternative Textaccount_circle

Montblanc Patron of Art ลิมิเต็ดเอดิชั่น คอลเล็คชั่นที่ยกย่องความสำเร็จด้านศิลปะและสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นของวัฒนธรรมแอซเท็กและอิทธิพลของผู้นำวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่

ด้วยต้นกำเนิดจากวัฒนธรรมการเขียน มงต์บลองค์จึงมีส่วนร่วมในการสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรมอย่างแข็งขัน ภาคหนึ่งของการมีส่วนร่วมดังกล่าวคือการแสดงความสำนึกต่อการให้ความช่วยเหลือที่ยอดเยี่ยมของบรรดาผู้อุปถัมน์ศิลปะแขนงต่างๆ ทั่วโลกในปัจจุบันด้วยการมอบรางวัลอันทรงเกียรติต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีตลอด 28 ปีที่ผ่านมาทุกๆ ปีเพื่อให้สอดคล้องกับการมอบรางวัล Montblanc de la Culture Arts Patronage Award มงต์บลองค์จะเปิดตัวเครื่องเขียน Limited Edition ชุดพิเศษขึ้นชุดหนึ่งเพื่อเชิดชูเกียรติมรดกทางวัฒนธรรมและการอุปถัมน์ของผู้อุปถัมน์ศิลปะที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์หนึ่งคน  หลังรังสรรค์ขึ้นในห้องศิลป์ของช่างฝีมือแห่งมงต์บลองค์ด้วยวัสดุราคาสูงและขึ้นรูปโดยอาศัยทักษะขั้นสูงของช่างฝีมือชั้นครูด้วยความใส่ใจและความทุ่มเทอย่างยิ่งใหญ่ Montblanc Patron of Art Edition ชิ้นใหม่จะเชิดชูเกียรติแด่ชีวิตและอิทธิพลของม็อกเตซูมาที่ 1 (ค.ศ. 1398-1469) ด้วยความร่วมมือกับสถาบันมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์แห่งชาติในประเทศเม็กซิโก มงต์บลองค์ได้รังสรรค์ผลงานลิมิเท็ด อิดิชั่นออกมาสี่ชิ้นเพื่อบอกเล่าถึงความสำเร็จด้านวัฒนธรรมของม็อกเตซูมา อิลุยคามินา (Moctezuma Ilhuicamina) ผู้ได้รับเลือกให้เป็นผู้ปกครองจักรวรรดิแอซเท็กที่ยิ่งใหญ่ในค.ศ. 1440 และครองแผ่นดินได้นานเกือบ 30 ปีอันเป็นยุคทองของอาณาจักรด้วย นอกจากจะขยายอาณาจักรไปได้ไกลถึงอ่าวเม็กซิโกแล้ว ม็อกเตซูมายังได้รับการยอมรับในฐานะผู้กำหนดโฉมหน้าของอาณาจักรแอซเท็กซึ่งยังคงเป็นอยู่อย่างนั้นจวบจบทุกวันนี้ในแง่ของอาณาจักรที่มีความรุ่มรวยด้านวัฒนธรรมและเทพปกรณัม  เมืองหลวงเทนอชทิตแลน (Tenochtitlán) หรือเม็กซิโกซิตีใปัจจุบันเบ่งบานภายใต้การนำของเขาด้วยการก่อสร้างอาคารใหม่ๆ รูปปั้น และสวนพฤกษศาสตร์ที่เขียวชอุ่ม  ในบรรดาโครงการก่อสร้างอาคารทั้งหมด เขาให้ความสนใจการฟื้นฟู วัดเตมโปล มายอร์ (Templo Mayor)เป็นพิเศษซึ่งเขาก็สร้างมันขึ้นใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยม

Montblanc Patron of Art Homage to Moctezuma I Limited Edition 4810

เพื่อเป็นเกียรติกับหลักฐานต่างๆ ที่บ่งชัดว่าม็อกเตซูมาเป็นนักรบผู้ยิ่งใหญ่ รูปทรงของอิดิชั่นนี้จึงนำเอาแรงบันดาลใจมาจาก Atlatlหรืออาวุธโยนหอกชนิดหนึ่งของชาวแอซเท็กซึ่งใช้เพื่อขับหอกหรือลูกดอกให้ออกไปได้ไกลๆ  ปลอกปากกาถูกออกแบบให้ชุบทองซึ่งทำให้หวนนึกถึงด้ามจับของอาวุธดังกล่าวที่พันด้ายไว้  ส่วนสีแล็กเกอร์ของปลอกและด้ามปากกาซึ่งเป็นสีเขียวอมน้ำเงินและแดงคาร์มีนที่สดใส ทำให้นึกถึงสีของวัฒนธรรมแอซเท็กและเสื้อคลุมราชวงศ์เป็นพิเศษ  ลายบนเสื้อของม็อกเตซูมาหรือสัญลักษณ์แสดงตำแหน่งที่สูงของเขาถูกนำมาใส่บนปลอกปากกาภายใต้แล็กเกอร์โปร่งแสง  มีการนำอักษรภาพแอซเท็กสองตัวจากหนังสือภาพ Codex Mendoza มาใช้ตกแต่งปลอกปากกาโดยหนังสือเล่มนี้ได้ระบุปีที่กษัตริย์แอซเท็กผู้ยิ่งใหญ่ขึ้นครองอำนาจจวบจนปีสิ้นรัชสมัยการตกแต่งบนแหวนด้านบนสุดของปลอกปากกาและส่วนบนของตัวหนีบได้แรงบันดาลใจจากเครื่องประดับของชาวแอซเท็ก  ตัวหนีคล้ายหอกประณีตด้วยลายสลักรูปขนนกเควตซอลที่มีภูมิลำเนาอยู่ในอเมริกากลางซึ่งอยู่ที่ด้านบนสุดพร้อมประดับยอดด้วยหินทรงสามเหลี่ยมสีแดง  รูปทรงของปลายด้ามปากกาสวยงามด้วยลายค้อนทุบโดยอิงจากมีดที่ชาวแอซเท็กใช้ในการบูชายัญแต่โบราณซึ่งมีใบมีดเป็นหินออบซีเดียน

ตราสัญลักษณ์มงต์บลองค์ในเรซิ่นราคาสูงที่ด้านบนสุดของปลอกถูกฝังไว้ในลายสลักจานพระอาทิตย์ของแอซเท็กเพื่อเป็นเกียรติกับงานก่อสร้างสถาปัตยกรรมและการประดับตกแต่งที่มีความหลากหลายซึ่งปรากฏอยู่ในเมืองต่างๆ ของจักรวรรดิแอซเท็กด้วยฝีมือผู้ครองอาณาจักรคนนี้ ปลายปากกาทองคำแท้ Au 750 ซึ่งทำขึ้นด้วยมือตกแต่งด้วยลายสลักฝีมือประณีตซึ่งได้แรงบันดาลใจจากอักษรภาพของแอซเท็กที่แทนคำว่าเมืองเทนอชทิตแลนอันเป็นรูปต้นกระบอกเพชรสามแง่งกับเครื่องสวมศีรษะของกษัตริย์และม้วนจารึกสองม้วน

Montblanc Patron of Art Limited Edition 888

สีของอิดิชั่นนี้คือสีฟ้าเทอร์ควอยซ์กับแดงคาร์มีนอันเป็นที่นิยมของวัฒนธรรมแอซเท็กและถูกใช้กับเสื้อผ้าของราชวงศ์ ลายพิมพ์ต่างๆ บนปลอกปากกาเงินสเตอร์ลิง Ag 925 เป็นตัวแทนของอาวุธที่ม็อกเตซูมาใช้ หัวกะโหลก และเครื่องประดับพื้นเมืองของชาวแอซเท็กด้ามลงแล็กเกอร์สีฟ้าเทอร์ควอยซ์แกะแพทเทิร์นคล้ายเสื้อคลุมอันเป็นสัญลักษณ์แทนตำแหน่งที่สูงของม็อกเตซูมาที่ 1 และมีลายสี่เส้นที่ทำจากทอง Au 750 สีแชมเปญ ซึ่งทำให้นึกถึงทิศหลักทั้งสี่ที่แผ่กระจายออกจากวัดเต็มโปล มายอร์  ตัวหนีบรูปหอกประณีตด้วยลายสลักรูปขนนกเควตซอลที่มีภูมิลำเนาอยู่ในอเมริกากลางซึ่งอยู่ที่ด้านบนสุดและฝังหยกทรงสามเหลี่ยมไว้ภายใน  ส่วนหน้าของเครื่องเขียนชิ้นนี้รวมถึงปลายด้ามที่ดูสวยโดดเด่นด้วยลายค้อนทุบ ผลิตด้วยเงินสเตอร์ลิง Ag 925 และตัดกับอะไหล่ตกแต่งราคาสูงที่ทำจากทอง 750 สีแชมเปญและปลายปากกาทองคำแท้ที่ตกแต่งไว้ด้วยอักษรภาพของแอซเท็กที่สื่อถึงเมืองเทนอชทิตแลนอันเป็นรูปต้นกระบอกเพชรสามแง่งกับเครื่องประดับศีรษะของกษัตริย์และม้วนจารึกสองม้วน  ตราสัญลักษณ์มงต์บลองค์ซึ่งทำจากมุกที่ด้านบนสุดของปลอกถูกฝังไว้ในลายสลักจานพระอาทิตย์ของแอซเท็กเพื่อเป็นเกียรติกับงานก่อสร้างสถาปัตยกรรมและการประดับตกแต่งที่มีความหลากหลายซึ่งปรากฏอยู่ในเมืองต่างๆ ของจักรวรรดิแอซเท็กด้วยฝีมือผู้ครองอาณาจักรคนนี้

Montblanc Patron of Art Limited Edition 87

มีจำนวนจำกัดเพียง 87 ชิ้นเพื่อแสดงความเคารพต่อค.ศ. 1987 ซึ่งเป็นปีที่องค์การยูเนสโก (UNESCO) ขึ้นทะเบียนให้วัดเต็มโปล มายอร์ เป็นมรดกโลก  Montblanc Patron of Art Limited Edition 87 ได้รับการตกแต่งอย่างอลังการด้วยเทอร์ควอยซ์ซึ่งเป็นหินที่นิยมใช้กันในงานหัตถศิลป์เพื่อการตกแต่งของชาวแอซเท็ก  โมเสกเทอร์ควอยซ์สไตล์แอซเท็กบนปลอกปากกาถูกทำขึ้นด้วยมือโดยอาศัยความพิถีพิถันกับรายละเอียดรวมถึงต้องใช้การเฉียบแหลมทางด้านศิลปะเพื่อทำให้แต่ละชิ้นงานของทั้ง 87 ชิ้นในอิดิชั่นนี้มีความแตกต่างกันเล็กน้อย โมเสกดูประณีตด้วยการฝังลงในทองคำแท้ Au 750 สีแชมเปญพร้อมประดับหยกทรงหลังเบี้ยและลายสำคัญจากภาคกลางของจักรวรรดิแอซเท็กที่เป็นสัญลักษณ์แทน “ดวงอาทิตย์ห้าดวง” ตามตำนานเรื่องการสร้างโลก  ทองของอิดิชั่นนี้จะผ่านกระบวนการพิเศษเพื่อรังสรรค์ให้ได้ลุควินเทจคล้ายกับหน้าตาที่ผ่านความลำบากซึ่งพบบ่อยครั้งในสิ่งประดิษฐ์โบราณ  ด้ามผลิตจากไม้โคโคโบโลอันเลอค่าจากทวีปอเมริกากลางซึ่งเชื่อมโยงไปถึงทั้งวัสดุที่ใช้ทำอาวุธโยนหอกพื้นเมืองกับต้นสนเอลซาร์เฆนโตที่ลือเลืองในกรุงเม็กซิโกซิตีเพราะปลูกเอาไว้ตั้งแต่รัชสมัยของม็อกเตซูมาที่ 1  ด้ามปากกาตกแต่งอย่างสวยงามด้วยแหวนทองคำแท้สี่ขั้นซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงวัดเต็มโปล มายอร์เป็นพิเศษ  ตราสัญลักษณ์มงต์บลองค์ซึ่งทำจากมุกที่ด้านบนสุดของปลอกถูกฝังไว้ในลายสลักจานพระอาทิตย์ของแอซเท็ก  ปลายปากกาทองคำแท้ Au 750 ทำมือ ผ่านการตกแต่งด้วยลายสลักฝีมือประณีตที่ได้แรงบันดาลใจจากอักษรภาพของแอซเท็กซึ่งหมายถึงหัวใจอันเป็นสัญลักษณ์ของการบูญายัญ  อักษรภาพอีกตัวที่สลักไว้ด้านหน้าเป็นตัวแทนชื่อที่สองของม็อกเตซูมาที่ 1 หรืออิลุยคามินา (แปลว่า “บุรุษผู้ยิงธนูขึ้นฟ้า)

Montblanc Patron of Art Limited Edition 8

การจำกัดจำนวนที่เพียง 8 ชิ้นนั้นก็ด้วยแรงบันดาลใจจาก “หินของม็อกเตซูมาที่ 1” หรือชิ้นส่วนสุดท้ายที่ยังคงอยู่จากวัดเต็มโปล มายอร์ ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งขุดค้นเจอในปี 1988 และมีลักษณะเป็นแปดลำแสง

ม็อกเตซูมาที่ 1 สืบทอดตำแหน่งเป็นกษัตริย์ลำดับที่ 5 แห่งเมืองเทนอชทิตแลนอย่างงามสง่าเป็นพิเศษ เขาถูกนำทางไปยังวัดใหญ่อย่างสมเกียรติแล้วก็ได้รับมอบไซเออชิคัตลี(Xiuhtilmatli) ซึ่งเป็นเสื้อคลุมราชวงศ์สีฟ้าเทอร์ควอยซ์ขลิบขอบสีแดงกับเครื่องสวมศีรษะทองคำ  ความอลังการที่เกิดขึ้นถูกนำมาใส่ไว้ในดีไซน์ของอิดิชั่นหายากครั้งนี้ โดยปลอกปากกานั้นทำมาจากทองคำแท้ Au 750 สีแชมเปญและรูปทรงที่ทอดยาวก็ประดับประดาด้วยเพชร โกเมน การ์เนตสีเขียว และแซฟไฟร์หลากสี  ผลงานเอกที่ใช้สำหรับเขียนชิ้นนี้การตกแต่งด้วยลายแกะสลักด้วยมืออย่างมีศิลปะเป็นรูปวีตซีโลพอชทลิ (Huitzilopochtli) ซึ่งเป็นเทพเจ้าที่คอยปกปักษ์รักษาชาวแอซเท็ก  ลายสลักสามมิติรูปนกอินทรีและต้นกระบองเพชรที่มีความหมายเชิงสัญลักษณ์ เป็นตัวแทนของตำนานเรื่องการก่อร่างสร้างตัวของเทนอชทิตแลน เมืองหลวงของแอซเท็ก ส่วนงูสองหัวสองตัวซึ่งทำหน้าที่เป็นกรอบให้งานศิลป์ชิ้นนี้คือสัญลักษณ์ของแอซเท็กแทนการเริ่มใหม่ ความอุดมสมบูรณ์ และโชค  เพื่อเป็นการเชื่อมโยงกับพิธีกรรมบูชายัญของแอซเท็กซึ่งเป็นตำนานที่ถูกกล่าวขานกันมาก ด้ามของเครื่องเขียนชิ้นนี้จึงทำจากหินแจสเปอร์สีแดงก่ำแล้วทวีมูลค่าด้วยการฝังทองคำแท้ Au 750 สีแชมเปญไว้ตรงกลาง  ตัวหนีบรูปหอกได้รับการตกแต่งให้สวยงามด้วยหยกทรงสามเหลี่ยมสีเขียว  ด้านบนสุดของปลอกประดับด้วยเพชรมงต์บลองค์ที่ฝังไว้ลายสลักที่ได้แรงบันดาลใจจากจานพระอาทิตย์ที่เปล่งแปดลำแสงของแอซเท็ก

เพื่อให้รับกับการเปิดตัว Patron of Art Homage to Moctezuma I Limited Editionsทั้งสี่อิดิชั่น มงต์บลองค์ขอแนะนำสมุดบันทึกที่เป็นเครื่องเขียนชั้นเยี่ยมอีกชิ้น ปกหนังลูกวัวแซฟเฟียโนสีแดงปั๊มนูนเป็นลายพื้นเมืองของแอซเท็ก ไม่เพียงเท่านั้นเพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อม็อกเตซูมาที่ 1 หมึกที่มาพร้อมกันจะเป็นสีเทอร์ควอยซ์เจิดจ้าซึ่งได้แรงบันดาลใจจากอัญมณีและเสื้อผ้าที่จักรพรรดิแอซเท็กสืบทอดกันมา

นอกจากเป็นทั้งรัฐบุรุษ ผู้ปกครอง และผู้อุปถัมภ์ศิลปะแล้ว ม็อกเตซูมายังได้นำพาวัฒนธรรมแอซเท็กถึงจุดสูงสุด  ด้วยทุกรายละเอียดการออกแบบที่ซับซ้อนและผ่านความงามจากฝีมือช่างชั้นเยี่ยม มงต์-บลองค์จะบอกเล่าเรื่องราวชวนหลงใหลของบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ผู้นี้ บุคคลที่สร้างผลกระทบด้านวัฒนธรรมที่คงอยู่ยาวนานคู่กับอารยธรรมมนุษย์

การผลิตซ้ำได้รับอนุญาตจากสถาบันมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์แห่งชาติแล้วโดยมีระบุไว้ดังนี้ “REP.AUT.INAH”, SECRETARIA DE CULTURA.-INAH.-MEX.

Montblanc Patron of Art Homage to Moctezuma I Limited Edition มีวางจำหน่ายที่บูติกมงต์-บลองค์ทั่วโลกและบนเว็บไซต์ตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 เป็นต้นไปสนใจข้อมูลเพิ่มเติม เยี่ยมชมได้ที่ www.montblanc.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up