GIT Cover

TEMP Pop up Store by GIT แหล่งรวมเครื่องประดับจากนักออกแบบไทย

GIT Cover
GIT Cover

ประเทศไทยถือเป็นแหล่งผู้ผลิตพลอยที่สำคัญของโลก เนื่องด้วยจุดแข็งของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย คือ ความสามารถของช่างฝีมือในการเจียระไนที่ประณีตงดงาม ซึ่งฝีมือของคนไทยส่วนใหญ่มีทักษะระดับกลางถึงสูง ทำให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับสามารถครองมูลค่าการส่งออกสูงเป็นอันดับ 3 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดในประเทศไทยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่เป็น SMEs กระจายตัวอยู่กว่าสามหมื่นแห่งทั่วประเทศ (ไม่รวมภาคครัวเรือน และผู้ประกอบการรายเดียว) ผลักดันให้เกิดการจ้างงานทั้งในระบบและนอกระบบกว่าล้านตำแหน่ง มากไปกว่านั้นยังมีการกระจายรายได้และสนับสนุนวงการธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น วงการแฟชั่นและการออกแบบ สื่อสิ่งพิมพ์ มีการจ้างงานตลอดห่วงโซ่อุปทานถึงนับล้านคน รวมแรงงานทั้งในและนอกระบบ ทั้งนี้รวมถึงการกระจายรายได้สู่ช่างฝีมืออีกด้วยนอกจากนี้ยังมีส่วนในการสนับสนุนธุรกิจข้างเคียง เช่น ธุรกิจแฟชั่น สิ่งพิมพ์ ธุรกิจออกแบบ ฯลฯ อีกด้วย

ศูนย์รวมสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ช่องทางการตลาดสู่ก้าวใหม่ของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย

ปัจจุบันสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมีช่องทางจัดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศหลากหลายช่องทาง เช่น ร้านค้าออนไลน์อินสตาแกรมหรือเฟซบุ๊กนักออกแบบไทยบางท่านก็มีเปิดหน้าร้านตามห้างสรรพสินค้าย่านกลางเมืองก็มีให้เห็นบ้าง และถ้าพูดถึงอีกหนึ่งช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่ที่ตั้งอยู่ใจกลางมหานครเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ จะไม่พูดถึงแหล่งเรียนรู้ที่ดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีและเครื่องประดับอย่างสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT คงไม่ได้  โดยทางสถาบัน ได้เปิดแหล่งเรียนรู้ขึ้นมาในรูปแบบ pop–up store ในชื่อ TEMP pop-up store by GIT โดยตัวร้านตั้งอยู่ที่ชั้น 1 บริเวณภายในห้องสมุด สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) อาคาร ไอทีเอฟทาวเวอร์ สีลม ซึ่งเดินทางมาได้โดยง่ายและตั้งอยู่ในย่านธุรกิจอัญมณีที่มีความสำคัญมากที่สุดในประเทศไทย TEMP pop-up store by GIT เป็นศูนย์รวม Lifestyle ของนักออกแบบไทย ถือเป็นแหล่งเรียนรู้และสร้างสรรค์แรงบันดาลใจด้านแฟชั่นและการออกแบบเพื่อให้นักออกแบบและบุคคลทั่วไปที่สนใจสามารถเข้าชมและจำหน่ายสินค้าที่มีอัตลักษณ์การออกแบบจากผู้ประกอบการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคที่ผ่านการคัดเลือกจากนั้นได้ปรับเพื่อให้ร่วมสมัย สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน

ช่างฝีมือและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย

อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับช่วยสร้างและกระจายรายได้ให้แก่ช่างฝีมือและผู้ประกอบการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอยู่ไม่น้อย โดยใน TEMP pop-up store by GIT แห่งนี้เปิดโอกาสให้นักออกแบบนำสินค้าจากโครงการพัฒนารูปแบบและคุณภาพสินค้าอัญมณี ซึ่งดึงอัตลักษณ์ของภูมิภาคของตนเองออกมาแล้วแสดงออกผ่านการรังสรรค์ออกมาเป็นชิ้นงานอัญมณีที่มีเอกลักษณ์และทรงคุณค่าโดยการจัดแสดงจะมีแบรนด์ต่างๆเข้ามาสับเปลี่ยนหมุนเวียนจัดแสดงและจำหน่ายกันไปทุกๆสามเดือนตัวอย่างเช่น ชิ้นงาน MY MEMORIAL TO TRAT โดย คุณสุรศักดิ์ มณีเสถียนวัฒนา ซึ่งคุณสุรศักดิ์ได้แรงบันดาลใจมาจากจังหวัตราด โดยมองว่า “จังหวัดตราด คือ ต้นน้ำของอัญมณี ชาวตราดภูมิใจในประวัติศาสตร์ยุทธนาวีเกาะช้าง ซึ่งแสดงความกล้าหาญของราชนาวีไทย จึงดึงส่วนหนึ่งของตราเกรียติยศของทหารมาใช้ เชื่อมโยงกับดอกกฤษณา ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของตราด และฝังทับทิมสยามลงบนชิ้นงาน เป็นการถ่ายทอดความแข็งแกร่งของทหารเรือ กับ ความอ่อนโยนของดอกไม้ ออกมาเป็นเครื่องประดับ”

วัฒนธรรมท้องถิ่นสู่การเพิ่มมูลค่าสินค้า

GIT 1

ทางสถาบันได้ลงพื้นที่เพื่อไปพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการด้านการออกแบบ และการผลิตทั่วประเทศ โดยหลายปีที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่ไปแล้วกว่า 18 จังหวัดมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุน และผลักดันความคิดสร้างสรรค์ สะท้อนวัฒนธรรมท้องถิ่นที่แท้จริง ให้สื่อเอกลักษณ์ที่เป็นตัวตนของเครื่องประดับ นำมาเพิ่มมูลค่าให้กลายเป็นเครื่องประดับออกสู่สายตาของสาธารณชน

ในปี 2563 ทางสถาบันได้มีเป้าหมายในการนำเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมแห่งดินแดนอีสานใต้ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ความเป็นอยู่ ความเชื่อ ประเพณี ฯลฯโดยมองว่าการสวมใส่เครื่องประดับเพื่อแสดงถึงสถานะทางสังคม ความงาม และรสนิยมถือว่าเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่มีความเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวแต่อาจสูญหายไปตามกาลเวลา การที่ทางสถาบันได้จัดทำโครงการพัฒนาเครื่องประดับชนเผ่าขึ้นโดยมีกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่บริเวณอีสานตอนใต้ อันประกอบด้วย จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และ อุบลราชธานี (โดยโครงการนี้ได้นำเอกลักษณ์เฉพาะของชนเผ่าเป็นจุดขาย ผนวกกับแรงงานฝีมือในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับจากภาคอีสานเพื่อเพิ่มมูลค่าแก่เครื่องประดับอย่างจริงจัง) โดยได้ดำเนินโครงการอีสานโมเดิร์น เป็นการยกระดับ เครื่องประดับชนเผ่าจากแดนอีสานใต้ ให้ก้าวไกลโกอินเตอร์ ตีตลาดโลก

ในปี 2564 ลงพื้นที่ไปพัฒนาผู้ประกอบการเครื่องเงินภาคเหนือในโครงการมาเหนือ ประกอบไปด้วย 5 จังหวัด คือ  จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูน จังหวัดน่าน จังหวัดแพร่ และจังหวัดสุโขทัย เพื่อต่อยอดเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมเครื่องประดับเงินแห่งดินแดนล้านนา เสริมศักยภาพ ด้านการผลิต การออกแบบ การสร้างแบรนด์ และขยายช่องทางการตลาดเพื่อผลักดันภาคเหนือให้เป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าเครื่องประดับเงินโลก

โครงการเหล่านี้จึงเป็นทางหนึ่งในการช่วยอนุรักษ์และพัฒนาให้ยั่งยืนสืบไป สามารถนำไปสู่การสร้างรายได้ให้ชุมชน เป็นการพึ่งตัวเองระยะยาว  อีกทั้งยังสามารถบูรณาการกับการท่องเที่ยวเพื่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวแหล่งใหม่โดยใช้เครื่องประดับเป็นสิ่งดึงดูดผู้บริโภคได้อีกทางหนึ่งด้วย

นอกเหนือไปจากสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ TEMP pop-upstore by GIT ยังมีสินค้าไลฟ์สไตล์มากมายมาแสดงและจัดจำหน่ายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ของที่ระลึก เสื้อผ้า ผ้าพันคอ โดยสินค้าเหล่านั้นก็มาจากท้องถิ่นต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองและสินค้าเครื่องประดับอัญมณีนี้ ก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคนที่มารับชมได้

GIT 2

ถ้าหากมาที่ TEMP pop-upstore by GIT กันแล้ว อีก 1 สถานที่ที่ถือว่าพลาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ ห้องสมุดอัญมณีและเครื่องประดับหรือ GIT Library ที่ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 ของสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ที่ครบครันไปด้วยคลังความรู้เกี่ยวกับอัญมณีในทุกๆมิติ ไม่ว่าจะเป็น ด้านธรณีวิทยา อัญมณีศาสตร์ โลหะวิทยา การผลิตและการออกแบบเครื่องประดับ การตลาด รายงานการวิจัย สื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมถึงวารสารและนิตยสารจากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งนอกจากเป็นคลังความรู้ให้ผู้แสวงหาความรู้ด้านอัญมณีแล้ว ทางห้องสมุดยังมีบริการอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าและบริการ GIT eLibrary

เรียกได้ว่าชั้น 1 ของสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) มีสิ่งที่ผู้หลงใหลในอัญมณีตามหาอยู่อย่างครบถ้วนอย่างแน่นอน เพราะมีทั้ง ห้องสมุดอัญมณีและเครื่องประดับ และ TEMP pop-up store by GIT ไม่ว่าคุณจะมาหาแรงบันดาลใจ เดินชมนิทรรศการ หรือเลือกซื้อเครื่องประดับที่มีอัตลักษณ์ ดีไซน์โดดเด่นที่ถูกออกแบบโดยฝีมือคนไทย สามารถเข้ามาใช้บริการได้ที่บริเวณห้องสมุดอัญมณีและเครื่องประดับของสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) บริเวณชั้น 1 อาคาร ไอทีเอฟทาวน์เวอร์ ซึ่งเปิดบริการวันจันทร์ ถึง วันศุกร์ ตั้งแต่ 8:30 น. ถึง 16:30 น.

เมื่อต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับคุณภาพมาตรฐาน เรียกหาใบรับรอง GIT ก่อนซื้อทุกครั้งแต่รู้ยัง หากมาเลือกซื้อที่ TEMP pop-up store by GIT สามารถซื้อได้อย่างมั่นใจ Buy With Confidence (BWC) เพราะที่นี้ สินค้าทุกชิ้นที่จัดจำหน่ายได้ผ่านการตรวจสอบและรับรองคุณภาพโดยห้องปฏิบัติการของสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ หรือ GIT ซึ่งมีมาตรฐานระดับสากล และได้รับการรับรองจากรัฐบาลไทยเป็นที่เรียบร้อย ในปัจจุบันทางสถาบันมีผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับชั้นนำของประเทศไทยรวมทั้งผู้ประกอบการรายย่อยมีสมาชิกผู้ขายที่ได้มาตรฐานผ่านเกณฑ์คุณสมบัติกว่า 20,000 ร้านค้าและมีผู้ใช้บริการจากทั่วโลกมาคันหาแล้วกว่า 5,660,000 ร้านและในระยะยาวมีแผนที่จะนำ กลุ่มผู้ประกอบการเปิดตลาดในจีนอีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2634-4999 ต่อ 102-103 หรือเว็บไซต์ https://elibrary.git.or.th/

 

ที่มา https://mgronline.com/celebonline/detail/9620000042330

https://www.facebook.com/gittemppopupstore/

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up