Magna Cover

แม็กนาสรุปยอดเม็ดเงินสื่อโฆษณาทั่วโลกปี 64 จบที่ 710,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Magna Cover
Magna Cover

แม็กนาสรุปยอดเม็ดเงินสื่อโฆษณาทั่วโลกปี 64 เติบโตแบบก้าวกระโดดกว่า 22% จบที่  710,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหลังจากที่ติดลบ 2.5% ในปี 63 จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 คาดการณ์ตลาดสื่อโฆษณาในเอเชียแปซิฟิกยังคงเติบโต โดยเฉพาะการโฆษณาบนสื่อดิจิทัลที่ครองรายได้ในปีที่ผ่านกว่าครึ่งของยอดทั้งหมด 

แม็กนา หน่วยธุรกิจภายใต้ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส (IPG Mediabrands) ได้ออกรายงาน MAGNA GLOBAL ADVERTISING FORECASTS ที่มีสถิติน่าสนใจเกี่ยวกับตลาดสื่อและโฆษณาทั่วโลกของปี 2564 โดยรายได้ของผู้ประกอบการสื่อโฆษณาจากทั่วโลกในปีที่ผ่านมาเติบโตกว่า 22% หรือ 710,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 23.4 ล้านล้านบาทไทยซึ่งเป็นการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาที่ติดลบ 2.5% เมื่อเทียบกับปี 2563

โดยรายได้จากการโฆษณาในสื่อหลักอย่าง โทรทัศน์วิทยุ สื่อนอกบ้านสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อภาพยนตร์ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นกว่า 9% หรือ 21,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสอดคล้องกับยอดขายโฆษณาดิจิทัลที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นกว่า 31% หรือ 105,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจุบันเม็ดเงินดิจิทัลทั้งหมดคิดเป็น 62% ของยอดขายโฆษณาทั้งหมดทั่วโลก

คุณกนกวรรณ คุณาเรืองโรจน์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายซื้อสื่อโฆษณา ของแม็กนา (MAGNA) ประเทศไทย “สถานการณ์โควิด-19 ยังคงเป็นตัวแปลสำคัญของตลาดโฆษณาทั่วโลก ในภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก เช่น ทวีปอเมริกา และยุโรปมีการเติบโตถึง 23.5% กลุ่มประเทศแถบลาตินอเมริกาเติบโตถึง 26.1% เทียบกับปีที่ผ่านมาส่วนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนั้นก็มีการเติบโตเช่นกันที่ 16.5% โดยมีประเทศจีนและอินเดียเป็นตลาดหลักที่ได้มีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดในปี 2564 ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563”

พร้อมกล่าวเสริมว่า “ในปีที่ผ่านมาการลงทุนในสื่อโฆษณาได้เปลี่ยนไปสู่สื่อดิจิทัลมากขึ้นสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคปัจจุบันที่ work from home จึงทำให้เข้าถึงช่องทางดิจิทัลในทุกแพลตฟอร์ม รวมไปถึง E-commerce มากยิ่งขึ้นดังนั้นในปีนี้หลากหลายแบรนด์ยังคงต้องวางกลยุทธ์ที่เน้นไปทางสื่อดิจิทัลแบบ 360 องศา เพื่อแข่งขันกับผู้เล่นจำนวนมากในตลาดออนไลน์และเน้นหนักในด้านการขายในส่วนอุตสาหกรรมที่ทุ่มงบเพื่อเพิ่มสื่อโฆษณามากขึ้นได้แก่อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม บันเทิง ค้าปลีก E-commerce และเทคโนโลยี ในทางกลับกันอุตสาหกรรมยานยนต์ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มียอดซื้อสื่อโฆษณาถดถอยโดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงกลางถึงปลายปีที่ยอดการผลิตได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งส่งผลโดยตรงแก่ยอดขายและการโฆษณา”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up