ศิลปะภาพถ่าย “ปลากัด” โดย “วิศรุต อังคทะวานิช” ช่างภาพไทยชื่อดังระดับโลก

โจทย์เดิมแต่ทำอย่างไรให้งานน่าสนใจมากขึ้น เป็นเรื่องสุดท้าทาย ที่ช่างภาพไทยชื่อก้องโลกอย่าง ‘วิศรุต อังคทะวานิช’ ผู้มีผลงานถ่ายภาพปลากัดสุดโดดเด่น ต้องตีโจทย์ให้แตก ผลงานปลากัดของเขาได้รับความสนใจจากสื่อออนไลน์ชั้นนำทั่วโลก เพราะเด่นเรื่องความคมชัด สีสันสวยงาม โดยเฉพาะการจับอิริยาบถเคลื่อนไหวของปลากัด ที่มองแล้ว รู้สึกเพลินตาราวกับดูปลากัดตัวจริงกำลังแหวกว่ายให้เห็นตรงหน้าเลยทีเดียว 

01

สำหรับนิทรรศการ “Symphony Of Betta” “บทเพลงแห่งมีน” โดย วิศรุต อังคทะวานิช ครั้งนี้ ได้เสนอภาพถ่ายปลากัดไทย แนวไฟน์อาร์ต (Fine Art) มีเนื้อหาเข้าใจง่าย นอกจากผู้เข้าชมจะได้รับความสวยงามจากภาพถ่ายปลากัดแล้ว ยังจะได้รับแรงบันดาลใจกลับไปด้วย

art02
autumn wind (ภาพซ้าย) / angel of winte (ภาพขวา)
art03
dance of spring (ภาพซ้าย) / night bird (ภาพขวา)
art04
swimming in summer (ภาพซ้าย)

ช่างภาพจากรั้วจามจุรี ได้เผยถึงการทำงานครั้งนี้ว่า “มีความท้าทายตรงที่เป็นโจทย์เดิม แต่จะทำอย่างไรให้ผลงานน่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะสิ่งที่ถ่ายคือ ปลา ซึ่งไม่ค่อยมีองค์ประกอบ (element) อื่นๆ มาช่วยเสริม รวมไปถึงการที่หาปลาสวยๆ และแปลกเป็นพิเศษมาเป็นแบบ เป็นเรื่องที่ยากมาก นอกจากนั้น ตอนถ่ายภาพก็มีความละเอียดในการทำงาน เช่น การจัดแสง การโฟกัสปลาที่มีขนาดเล็ก การหาจังหวะที่ดีให้ได้อิริยาบถ พลิ้วไหวงดงาม งานชุดนี้ผมใช้เวลากว่า 1 ปี เพื่อคัดภาพที่น่าสนใจที่สุด จำนวนทั้งหมด 32 ภาพ มาจัดแสดง

art05

art06

12

“ภาพชุดนี้ มีความเป็นนามธรรม (Abstract) ผมไม่ได้มองว่าปลาเป็นสัตว์ การเคลื่อนไหวของปลาก็เปรียบเหมือนสีสันที่โชว์บนแคทวอล์ค วิธีการเลือกปลาที่นำมาถ่ายรูปนั้นก็เหมือนเลือกนางแบบ โดยจะเลือกที่คาแรกเตอร์ ไม่ได้มองเหมือนคนที่คัดเลือกปลาไปประกวด แต่มองว่าเคลื่อนไหวสวยงาม มีเอกลักษณ์ พันธุ์ปลาที่นำมาถ่ายเป็นปลาไทยทั้งหมด ซึ่งสวยงามมาก ที่สำคัญทุกภาพยังไม่เคยจัดแสดงที่ใดมาก่อน จึงอยากเชิญมาชมครับ”

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปชม Symphony Of Betta” (ซิมโฟนี่ ออฟ เบตต้า) “บทเพลงแห่งมีน” นิทรรศการศิลปะภาพถ่าย “ปลากัด” โดย “วิศรุต อังคทะวานิช” ได้ ณ บริเวณ ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ระหว่างวันที่ 23 ก.พ. ถึง 13 มี.ค. 59 งานนี้ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ นะจ๊ะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up