ตอกย้ำความใส่ใจช่วงโควิด-19 รพ.สินแพทย์ แยกพื้นที่ปลอดเชื้อ สร้างความมั่นใจคนไข้

โรงพยาบาลสินแพทย์ ห่วงใยในสถานการณ์ โควิด-19 แนะนำผู้ป่วยโรคเรื้อรังควรเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง นำร่องเปิดตัวบริการใหม่ที่รพ.สินแพทย์ รามอินทรา เปิดตัวบริการใหม่ที่เกิดจากความใส่ใจต่อผู้มาใช้บริการโรงพยาบาลทุกคน

ทั้งคลินิกพิเศษตรวจหวัดและบริการตรวจโควิด-19 แบบไดรฟ์ธรู ซึ่งเปิดอาคารใหม่สำหรับคลินิกดังกล่าวโดยเฉพาะ รวมถึงเพิ่มมาตรการความปลอดภัยและความสะอาด ลดโอกาสติดเชื้อ สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้มาใช้บริการ เริ่มนำร่องให้บริการที่โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา ตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 เป็นต้นไป

นายแพทย์พิสุทธิ์ พรหมลิขิตชัย ผู้อำนวยการสายแพทย์และกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสินแพทย์ กล่าวถึงความเสี่ยงและคำแนะนำสำหรับผู้ใหญ่ที่มีโรคประจำตัว ว่า “ในสถานการณ์โควิด-19 ที่สร้างความกลัวและตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนส่วนใหญ่ ทำให้คนไข้หลายคนเลือกที่จะไม่เข้ารับการรักษาและติดตามโรคประจำตัวเดิมที่เป็นอยู่แล้วหรือโรคใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น เพียงเพราะกลัวว่าโรงพยาบาลจะเป็นจุดแพร่กระจายเชื้อ แต่กลับมองข้ามผลเสียที่จะตามมาหากไม่ได้เข้ารับการรักษา ผู้ใหญ่ที่ป่วยเป็นโรคประจำตัว ควรจะต้องได้การรักษาอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากแต่ละโรคจะอันตรายต่อร่างกายแล้ว ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวโดยเฉพาะโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคตับ โรคไต มีโอกาสติดโรคโควิด-19 ได้ง่ายกว่าและมีอาการรุนแรงกว่าคนปกติ อาทิ ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่น้ำตาลในเลือดสูงควบคุมไม่ดี ถ้าได้รับเชื้อโควิด-19 จะมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าคนปกติหลายเท่า ส่วนโรคหัวใจ ความดัน กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เป็นโรคที่ต้องมารับการรักษาตามนัดเป็นประจำ เพราะถ้าไม่รักษา อัตราการเสียชีวิตสูงเป็นอันดับต้นๆ ในกลุ่มคนไทย ซึ่งสูงกว่าเปอร์เซ็นต์การเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เสียอีก

มาตรการรับมือสถานการณ์โควิด-19 ของโรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา แบ่งโซนในโรงพยาบาลเป็น 2 ส่วนคือ Influenza-like Zoning คือโซนที่ดูแลผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อหวัด และ Clean Zoning คือโซนที่ดูแลผู้ป่วยโรคอื่นๆ ที่ไม่มีอาการหวัดหรือผู้มาตรวจเช็คสุขภาพ โดยได้จัดพื้นที่ดังกล่าวในโรงพยาบาลทั้งส่วนคนไข้ผู้ใหญ่และโรงพยาบาลเด็ก สำหรับคลินิกผู้ใหญ่ได้แยกอาคารสำหรับโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ห่างออกมาจากอาคารหลักของโรงพยาบาลประมาณ 200 เมตร เป็นคลินิกพิเศษตรวจหวัดแบบ Drive-thru Clinic ในอาคารนี้ให้บริการเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจแบบ One-stop Service และสามารถตรวจตรวจโควิด-19 แบบไดรฟ์ธรู (Drive-thru) ซึ่งในทุกอาคารที่เปิดใหม่จะมีพื้นที่จอดรถแยกชัดเจนแต่ละอาคาร เพื่อแยกพื้นที่ปลอดเชื้อได้อย่างทั่วถึง ผู้ป่วยที่มารับการรักษาด้วยโรคที่ไม่ติดเชื้อสามารถเดินทางมาที่โรงพยาบาลได้อย่างสบายใจ

สำหรับโรงพยาบาลสินแพทย์ เป็นโรงพยาบาลที่พร้อมให้บริการรักษาในทุกสาขา ดำเนินการมาแล้วกว่า 28 ปี ภายใต้แนวคิด “เบื้องหลังทุกการรักษาคือความใส่ใจ” โรงพยาบาลสินแพทย์จึงมีความตั้งใจที่จะดูแลรักษาคนไข้ให้มากกว่าการรักษาโรค คือการดูแลรักษาใจของคนไข้ด้วย ปัจจุบันมีโรงพยาบาลในกลุ่มสินแพทย์ทั้งหมด 6 สาขา ได้แก่ โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์ รามอินทรา โรงพยาบาลสินแพทย์ เทพารักษ์ โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์ โรงพยาบาลสินแพทย์ ลำลูกกา และโรงพยาบาลเสรีรักษ์ สำหรับบริการคลินิกพิเศษและมาตรการแบ่งพื้นที่ปลอดเชื้อ จะเริ่มนำร่องที่โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา และ โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์ รามอินทรา ในช่วงเดือนเมษายน 2563 เป็นต้นไป และจะดำเนินการมาตรการเหล่านี้ที่ทุกสาขาในอนาคต

Praew Recommend

keyboard_arrow_up