กลุ่มเซ็นทรัล นำศักยภาพของธุรกิจในการต่อยอดสนับสนุน บุคลากรแพทย์ สู้โควิด-19 พร้อมงบประมาณและอุปกรณ์ทางการแพทย์ 30 ล้านบาท ช่วย 20 โรงพยาบาลทั่วประเทศ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ได้มีการแพร่ระบาดไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในทุกๆ วัน กลุ่มเซ็นทรัล จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญด้านความพร้อมในการรักษาและความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นด่านหน้าในการรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ และเครื่องมือในการป้องกันเป็นจำนวนมาก  

กลุ่มเซ็นทรัล จึงนำศักยภาพของกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่มีอยู่มาพัฒนาต่อยอดเพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ในการรับมือและรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาทิ ไทวัสดุ ใช้ช่างที่ชำนาญการ ผลิตเครื่องป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสำหรับผู้ป่วย ขณะนอนบนเตียงช่วยป้องกันการแพร่เชื้อ, ท็อปส์เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์แฟมิลี่มาร์ท และ ซีพีเอ็น ให้อุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น,  เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป (ซีอาร์จี) สนับสนุนอาหารจากแบรนด์ในเครือให้โรงพยาบาลทั้งหมด   6 แห่งแก่บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่, โรงแรมในเครือเซ็นทารา สนับสนุนห้องพักให้กับ ผู้บริหารและ อาจารย์แพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยทั่วไป

ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มเซ็นทรัล ได้ สนับสนุนงบประมาณจำนวน 30  ล้านบาท เพื่อใช้ในสถานการณ์นี้ ให้แก่โรงพยาบาล 20 แห่ง ที่ขาดแคลนทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด

พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล  กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัล ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต่อสู้เคียงข้างบุคลากรทางการแพทย์ที่เสียสละและอุทิศตนต่อการรักษาและตรวจคัดกรองโรค เชื้อไวรัส  โคโรน่า ให้กับประชาชน ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลหลายแห่งยังขาดแคลนเครื่องมือที่จำเป็นรวมทั้งอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (Personal Protection Equipment) หรือ PPE อีกจำนวนมาก กลุ่มเซ็นทรัล ในโครงการ “เซ็นทรัล ทำ” ในเบื้องต้น จึงได้สนับสนุน งบประมาณและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น รวมทั้งอาหาร เครืองดื่ม เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 30 ล้านบาท มอบให้แก่ โรงพยาบาล 20 แห่งทั่วประเทศ ที่ขาดแคลน ประกอบด้วย 

  • หน้ากากอนามัย N95 
  • ถุงมือยาง 
  • ชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 
  • แว่นตากันเชื้อในห้องปฏิบัติการ 
  • ชุดป้องกันสารเคมี 
  • เสื้อกาวน์ของแพทย์ 
  • เครื่องคอมพิวเตอร์ 
  • เครื่อง ไอแพด 

ธุรกิจในเครือ กลุ่มเซ็นทรัล อาทิ  ไทวัสดุ ได้ส่งมอบเครื่องป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสำหรับผู้ป่วย อันอาจเกิดจากการไอ จาม เสมหะของผู้ปวย ไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อไปยังบุคลากรทางการแพทย์หรือบริเวณโดยรอบ รวมทั้งสิ้น 9 โรงพยาบาล 6 จังหวัด  จำนวน 58 ชุด    ทั้งนี้อุปกรณ์ดังกล่าวถูกผลิตขึ้นด้วยฝีมือของพนักงานไทวัสดุและนายช่างที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งร่วมแรงร่วมใจกันประกอบอุปกรณ์ขึ้นมา โดยจะมีการผลิตเพิ่มเติม เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานต่อไป , ท็อปส์เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์แฟมิลี่มาร์ท เตรียมมอบหน้ากาก N95 , หน้ากากป้องกันละอองฝอย (face shield) และเจลแอลกอฮอลล์ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และซีพีเอ็น พนักงานทุกคนพร้อมใจกันทำหน้ากาก Face Shield จำนวนกว่า 60,000 ชิ้น ส่งมอบให้บุคลากรทางการแพทย์กว่า 5,000 คน อีกด้วย, เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป (ซีอาร์จี) สนับสนุนอาหารจากแบรนด์ในเครือให้โรงพยาบาลทั้งหมด   6 แห่ง รวมไปถึง โรงแรมในเครือเซ็นทารา สนับสนุนห้องพักให้กับ ผู้บริหารและ อาจารย์แพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยทั่วไป เพื่อความสะดวกในการประสานงานให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ที่โรงแรมเซ็นทารา แอท เซ็นทรัลเวิลด์ 

ดร.นพ.ประกิตพันธุุ์ ทมทิตชงค์,ยุวดี จิราธิวัฒน์,ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ แพทย์หญิงสมศรี เผ่าสวัสดิ์ ,
พิชัย จิราธิวัฒน์,นพ.วันชัย ศุภจัตุรัส

ทางด้าน ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ แพทย์หญิงสมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภาและอดีตนายกแพทยสมาคมฯ กล่าวว่า “เรารู้สึกขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ กลุ่มเซ็นทรัล เห็นถึงความสำคัญต่อบุคคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนการจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อจัดส่งให้กับ 20 โรงพยาบาลทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งขณะนี้เป็นเครื่องมือที่จำเป็นอย่างยิ่งในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะหน้ากากอนามัย N95 ที่ทางแพทย์ต้องการเป็นอย่างมาก เพราะในบางกรณีที่ต้องทำหัตถการบางอย่างกับคนไข้ เช่น ใช้เครื่องดูดเสมหะ การพ่นยาให้คนไข้แบบเป็นหมอก (nebulization) จะเกิดละอองลอยในอากาศ (aerosol) ซึ่งไวรัสจะแขวนลอยอยู่ได้นานกว่าปกติในอากาศ หน้ากาก N95 จึงจำเป็นต่อกระบวนการแพทย์ เพราะได้มาตรฐานและมีการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ และอายุการใช้งานก็ยาวนาน ในส่วนของน้ำยาตรวจหาเชื้อไวรัส หรือถุงมืออนามัย ก็สำคัญไม่แพ้กัน และทางกลุ่มเซ็นทรัลสนับสนุนทำประกันชีวิตให้กับหมอและพยาบาลทั่วประเทศในเครือข่ายแพทยสภา ภายใต้โครงการประกันชีวิตหมออีก 1 ล้านบาท เพื่อเป็นหนึ่งในการมอบกำลังใจดีๆ ให้แก่ คุณหมอ และ พยาบาลทั่วประเทศ

แพทยสภา และแพทยสมาคมฯ เห็นสมควรว่าการบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ควรกระจายส่งมอบโรงพยาบาลให้ทั่วทุกภูมิภาค ไม่ว่าจะในกรุงเทพ ปริมลฑล หรือต่างจังหวัด ที่มีการขาดแคลนและร้องขอจริงๆ ซึ่งเบื้องต้นรวบรวมได้ทั้งหมด 20 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, โรงพยาบาลตำรวจ, สถาบันบำราศนราดูร, โรงพยาบาลกลาง, โรงพยาบาลตากสิน, ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์, โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ, โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า, วชิรพยาบาล, โรงพยาบาลรามาธิบดี, โรงพยาบาลราชวิถี, โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ, โรงพยาบาลศิริราช, โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า,  โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก, โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่, โรงพยาบาลศรีนครินทร์ (มหาวิทยาลัยขอนแก่น) จ.ขอนแก่น, โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก, โรงพยาบาลสงขลานครินทร์     จ.สงขลา, โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเซ็นทรัล ยังได้ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ ในการดูแลความปลอดภัย ให้กับทั้ง พนักงาน ลูกค้า คู่ค้า และ พันธมิตร ทุกภาคส่วน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด อาทิ การตรวจวัดไข้ ติดตั้งเทอร์โมสแกน ติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทุกวัน การติดตั้งเครื่องดักเชื้อโรคที่ระบบปรับอากาศ ทำความสะอาดราวบันไดเลื่อน ทำความสะอาดลิฟท์ ทุกครึ่งชั่วโมง และทุกจุดสัมผัสของพื้นที่ส่วนรวม ทั้งในศูนย์การค้า และ สำนักงาน 

ในส่วนของบุคลากรในองค์กรเราได้มีการแจกหน้ากากอนามัยให้พนักงาน และจัดทำประกันภัยโควิด-19 ให้กับพนักงานทุกคน การตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเริ่มงาน และสนับสนุนให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน เป็นต้น  

สุดท้ายนี้ กลุ่มเซ็นทรัล จะยังคงเดินหน้าสนับสนุนทุกภาคส่วนโดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง และขอเป็นกำลังใจให้ทุกหน่วยงานสามารถฝ่าฟันวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ไปด้วยกันด้วยความเข้มแข็ง รวมทั้งเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ  และหวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายโดยเร็ว

Praew Recommend

keyboard_arrow_up