ฟูจิฟิล์มรุกเปิดตัวกล้องดิจิตอล X-T200 ชูคอนเซ็ปต์ “Smart Mirrorless V” เจาะตลาดกลุ่ม Vlogger และ Youtuber ด้วยฟีเจอร์วีดิโอ “Smart Vlogger” และยังคงคุณภาพของไฟล์ภาพที่ยอดเยี่ยม

ฟูจิฟิล์มเป็นผู้นำตลาดกล้องมิลเลอร์เลส หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่งจากกล้องระดับ Entry Level  อย่าง XA7 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ล่าสุดฟูจิฟิล์มเปิดตัวกล้องดิจิตอล FUJIFILM XT200 ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ใหม่  “Smart Mirrorless V จับตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมเป็น Vlogger และ Youtuber โดยกระแสการถ่ายคลิปวิดีโอเริ่มได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สำหรับ FUJIFILM XT200 ได้พัฒนาเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับการใช้งานวิดีโอมากขึ้น ตอบโจทย์ด้วย ฟังก์ชั่น Smart Vlogger 

โดยสามารถถ่ายวีดิโอ Full HD high speed Movie และ HDR Movie และโดดเด่นด้วย ฟังก์ชั่น Digital Gimbal มาใส่ในตัวกล้องเพื่อช่วยลดการสั่นไหวขณะบันทึกวิดีโอ ทำให้ได้ภาพที่นิ่งและนุ่มนวล พร้อมจอภาพขนาดใหญ่ถึง 3.5 นิ้ว ซึ่งเหมาะสำหรับ  Vlogger และ Youtuber เป็นอย่างมาก พร้อมเซ็นเซอร์ APS-C ที่มีขนาดใหญ่กว่าให้ไฟล์ภาพและไฟล์วิดีโอที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม ความละเอียดสูง  สกินโทนที่ดูเป็นธรรมชาติ และคมชัด ซึ่งถือเป็น DNA ของฟูจิฟิล์ม และการโฟกัสภาพดีขึ้น แม่นยำและรวดเร็ว เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด X-T200 ในคอนเซ็ปต์ “Smart Mirrorless V” จะเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ในการปลุกกระแสความต้องการของกลุ่ม Content Creator ส่งผลต่อการขยายตัวของตลาดกล้องถ่ายภาพโดยรวม พร้อมเตรียมแผนการทำตลาดเชิงรุก ทำให้ฟูจิฟิล์มยังคงเป็นผู้นำตลาดมิลเลอร์เลส

มร.ซึโตมุ  วาตะนาเบ้ กรรมการผู้จัดการ  บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “เมื่อปลายปีที่ผ่านมาฟูจิฟิล์มรุกตลาดกล้องดิจิตอลสร้างปรากฏการณ์การเปลี่ยนพฤติกรรมการถ่ายภาพด้วย Smart Phone มาเป็นการถ่ายภาพด้วยกล้อง XA7 Smart Mirrorless ที่ให้คุณภาพของไฟล์ภาพที่ดีกว่า Smart Phone กับขนาดของเซ็นเซอร์รับภาพที่ใหญ่กว่าหลายเท่าตัว และคุณภาพของเลนส์ที่ดีกว่า โดดเด่นด้วยเมนูอัจฉริยะ  Smart Menu ทำให้การถ่ายภาพง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น และเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพอย่างไม่มีขีดจำกัด ซึ่งได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดียิ่ง และจากกระแสในปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว กับเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านทางโลกโซเซียลมีเดีย การถ่ายวิดีโอเริ่มได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เห็นได้จากพฤติกรรมกลุ่มวัยรุ่นที่เปลี่ยนไป จากที่ชอบถ่ายภาพนิ่ง ก็เริ่มหันมาถ่ายวิดีโอเกี่ยวกับการเล่าเรื่องราว ไลฟ์สไตล์ ความชอบและกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวันแล้วแชร์ลงโซเชียลมากขึ้น ทำให้เห็นว่าเทรนด์การเติบโตของ Content Creator  กำลังมาแรง

 ฟูจิฟิล์มในฐานะผู้นำตลาดกล้องดิจิตอลจึงได้คิดค้นนวัตกรรมและพัฒนาเทคโนโลยีระบบ AI Technology อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และเพื่อให้คุณภาพที่ดีที่สุด ตามปรัชญาของฟูจิฟิล์ม “คุณภาพไฟล์ภาพเป็นอันดับ 1”  (The No.1 Image Quality) ล่าสุดฟูจิฟิล์มเปิดตัวกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่   XT200  ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ใหม่ Smart Mirrorless V” ที่ได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ให้สอดคล้องกับการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ  โดย Smart Mirrorless V มาจาก 3 V ที่เป็นเอกลักษณ์พิเศษของกล้องตัวนี้

  • Smart Mirrorless V Video ฟังก์ชั่น Video  ที่มีคุณภาพไฟล์ที่ดีเยี่ยม และใช้งานง่ายโดยได้นำฟังก์ชั่น Digital Gimbal มาใส่ในตัวกล้อง พร้อมฟีเจอร์ของวิดีโอที่ใช้งานง่าย และช่วยลดการสั่นไหวขณะบันทึกวิดีโอ เหมาะสำหรับ Vlogger และ Youtuber เป็นอย่างมาก 
  • Smart Mirrorless V Viewfinder มีช่องมองภาพแบบ Viewfinder ที่มีความละเอียดสูง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของกล้องใน ตระกูล XT series เป็นที่นิยมในหมู่ช่างภาพ
  • Smart Mirrorless V –   Victory คือชัยชนะ ที่รวมเอาความโดดเด่นทั้งหมดในกล้อง XT200 มาไว้ด้วยกันและได้คุณภาพไฟล์ที่ละเอียด สวยสมจริง การถ่ายภาพชัดลึก ชัดตื้น (DOF) มีมิติ ไม่เหมือนการถ่ายจาก Smart Phone

  FUJIFILM XT200 จะมาตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่สนใจอยากเป็น Vlogger และ YouTuber อย่างมืออาชีพ พร้อมตั้งเป้าหมายฟูจิฟิล์มเป็นผู้นำในตลาดกล้องมิลเลอร์เลส วาตะนาเบ้ กล่าว

ด้าน นายสิทธิเวช  เศวตรพัชร์  ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส  ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง  บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทย โดยในปี 2562 มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่190,000ตัว มูลค่าตลาดประมาณ 5,800 ล้านบาท รวมกล้องคอมแพค กล้องดีเอสแอลอาร์   และกล้องมิลเลอร์เลส  โดยมีอัตราการเติบโตติดลบ ประมาณ29% ในเชิงปริมาณ และติดลบ 28% เชิงมูลค่า สำหรับกล้องมิลเลอร์เลส อัตราการเติบโตในปี 2562 ซึ่งตลาดโดยรวมจำนวนตัว ประมาณ 117,000 ตัว ติดลบประมาณ29% ในแง่จำนวนตัว และ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,900 ล้านบาท ลดลงประมาณ -20% เมื่อเทียบกับปี 2561

โดยขณะที่กล้องดีเอสแอลอาร์ จำนวนตัวประมาณ 3,400  มีอัตราลดลงถึง 36%  เมื่อเทียบกับปี 2561 ขณะที่กล้องมิลเลอร์เลสเชิงมูลค่าประมาณ 1,400 ล้านบาท  มีสัดส่วนลดลงถึง -44% และกล้อง  โดยสาเหตุหลักของการเติบโตที่ลดลงนั้นเกิดจากการที่ผู้บริโภคได้ปลี่ยนพฤติกรรมการถ่ายภาพจากกล้องดิจิตอล มาเป็นการถ่ายภาพโดย Smart Phone โดยคำนึงถึงความง่ายในการใช้งานผ่านทางสั่งการแบบ Easy GUI และความสะดวกในการแชร์ภาพ หรือไฟล์ วีดีโอไปยังโซเชียลมีเดีย เข่น FB, Line และ Instagram  ถึงแม้ว่าคุณภาพไฟล์ที่ได้รับจาก Smart Phone นั้นไม่สามารถตอบสนองความพึงพอใจและความต้องการจากผู้บริโภคได้เท่ากับการถ่าพภาพด้วยกล้องดิจิตอลที่อยู่ในตลาดทั่วไป จากแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงนี้ มีผลโดยตรงต่อ Demand ของกล้องดิจิตอลที่ไม่แต่เพียงปีนี้ แต่ยัง

จะส่งผลใปในปีต่อๆ ไปด้วย ฟูจิฟิล์มยังคงเดินหน้าลุยตลาดกล้องดิจิตอลอย่างต่อเนื่อง โดยได้คิดและพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด” 

สำหรับการสำรวจตลาดล่าสุด ในเดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา ฟูจิฟิล์มยังคงเป็นผู้นำตลาดโดยมีส่วนแบ่งการตลาดกล้องมิลเลอร์เลสที่ 43% เชิง ปริมาณ และ 34% เชิงมูลค่า  และในปีนี้ฟูจิฟิล์มตั้งเป้าหมายที่ท้าทายโดยต้องการส่วนแบ่งการตลาดของกล้องมิลเลอร์เลสเป็น 50%  พร้อมเตรียมวางแผนการตลาดออกกล้องดิจิตอลและเลนส์รุ่นใหม่ ๆ  ครอบคลุมทุก segment ตั้งแต่ระดับผู้เริ่มใช้ และขยายไปยังกลุมระดับกลาง ทีเป็นกลุ่มใหม่ Vlogger และ YouTuber ขณะตลาดบนได้รับความสำเร็จจาก XPRO3 และ GFX Series ในกลุ่มมืออาชีพ

สิทธิเวช กล่าวต่อว่า “สำหรับการเปิดตัวกล้อง XT200  ฟูจิฟิล์มมองเห็นโอกาสในการทำตลาดกล้องดิจิตอล พร้อมกับการสร้างจุดแข็งในเรื่องการถ่ายวิดีโอ และการขยายฐานไปสู่กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ โดยเน้นไปที่กลุ่ม Content Creator เพราะกลุ่มนี้กำลังเติบโตและมีสัดส่วนทางการตลาดที่น่าสนใจ ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจพบว่า คนรุ่นใหม่สนใจการถ่ายวิดีโอมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ผันตัวมาเป็น Vlogger และ YouTuber ถือเป็นอีกอาชีพในฝันของเด็กกลุ่มนี้ โดยจะเน้นการถ่ายวิดีโอเป็นหลักแล้วแชร์ลงในโซเซียลมีเดีย และแน่นอนว่ากล้องและอุปกรณ์ที่ใช้เป็นสิ่งสำคัญในการสร้าง Content  เราได้คิดค้นและพัฒนากล้อง XT200 ให้ตอบโจทย์ทุกความต้องการ โดยตัวกล้องมีขนาดเล็ก กระทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาสะดวก มี Smart Viewfinder และกริ๊ปขนาดใหญ่จับถนัดมือ ตัวกล้องใช้เซ็นเซอร์ APS-C ที่มีขนาดใหญ่กว่าให้ไฟล์ภาพและไฟล์วิดีโอ เพราะจะได้ไฟล์ภาพที่สวยกว่า ละเอียดคมชัดมากกว่าไฟล์ภาพจาก Smart Phone ระบบการโฟกัสภาพดีขึ้น แม่นยำและรวดเร็วด้วย Phase Detection Auto Focus ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม  หรือการถ่ายภาพที่เน้น Beauty Skin Tone ที่เหมาะกับการถ่าย Portrait หรือ Selfie  และยังมีฟังก์ชั่น Smart DOF ที่เหมาะกับการถ่ายภาพชัดลึก ชัดตื้น หรือโบเก้ ได้อย่างสวยงาม

นอกจากนี้กล้อง XT200 โดดเด่นด้วย Smart Video ฟังก์ชั่น วีดิโอที่สามารถบันทึกความละเอียดสูงแบบ 4K30P แบบเต็มเซ็นเซอร์ Full HD high speed และ HDR Movie และมีฟังก์ชั่น Digital Gimbal เพื่อช่วยลดการสั่นไหวขณะบันทึกวิดีโอ ช่วยให้การถ่ายวิดีโอทำได้ดีขึ้นนิ่งและนุ่มนวล และยังมีรูปแบบการถ่ายวีดิโอแบบสัดส่วน 1:1 พร้อมตั้งเวลาการถ่ายวิดีโอได้อีกด้วย   ยังรองรับการต่อไมโครโฟน พอร์ต 3.5mm หน้าจอ LCD ขนาดใหญ่ถึง  3.5 นิ้ว ระบบทัชสกรีน ปรับพับหมุนจอได้และสามารถถ่าย Selfie ขณะถ่ายวิดีโอ และ upload ไฟล์ผ่านทาง Camera Remote  ไปยังโซเชียลมีเดียอย่างง่ายดาย ซึ่งเหมาะสำหรับ Vlogger และ YouTuber เป็นอย่างมาก   นอกจากนี้    XT200 ยังนำประสบการณ์ในการใช้ Smart Phone ของคนในปัจจุบันมาใส่ในกล้องตัวนี้ เพื่อช่วยให้ใช้งานง่ายด้วย Smart Menu ทำให้การปรับตั้งค่าในการถ่ายภาพเป็นเรื่องง่ายไม่ยุ่งยาก และฟังก์ชั่น 7 Key Smart Features ทำให้การถ่ายภาพง่ายขึ้นเพียงเลือกสิ่งที่ต้องการผ่านหน้าจอ  ฟูจิฟิล์มมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า FUJIFILM X-T200 “Smart Mirrorless V” จะเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ในการปลุกกระแสความต้องการของกลุ่ม Content Creator  ทำให้ตลาดมีการแข่งขัน และขยายตัวในอุตสาหกรรมการถ่ายภาพโดยรวม” นายสิทธิเวช กล่าว

สำหรับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของกล้อง “Fujifilm X-T200” ในครั้งนี้ คุณปัทมาพร จันทร์จารุกุลกิจ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง ได้กล่าวเสริมว่า “เพื่อต่อยอดความสำเร็จจากแคมเปญ Smart Mirrorless บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นการสื่อสารแบบ Total Communication ทั้งสื่อ Online และ Offline  และในครั้งนี้ฟูจิฟิล์มได้มุ่งเน้นการสื่อสารกับกลุ่ม Content creator หรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ผ่านคลิปวิดีโอเป็นหลัก ซึ่งนับว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ของ Fujifilm X-T200 “Smart Mirrorless V” 

สำหรับ Online communication บริษัท จะมุ่งเน้นการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับ Feature ที่โดดเด่นสำหรับการถ่ายงานวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็น Digital Gimbal , HDR movie หรือ Full HD High Speed Movie เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้กับบรรดา Content creator และกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยผ่านทาง Social Media ต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, YouTube , Line Official Account รวมถึงได้มีการเปิดตัว Smart Mirrorless Microsite ซึ่งพัฒนาต่อยอดมาจาก XA7 Microsite เพื่อเป็นแหล่งรวบรวม ข้อมูลข่าวสาร พร้อมทั้งกิจกรรมต่างๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย  นอกจากนี้ ยังมีการดึง Micro Influencer จากหลายแขนงร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์การสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยกล้อง Fujifilm X-T200 “Smart Mirrorless V” อีกด้วย

ส่วนของการสื่อสารทางการตลาดที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับ Fujifilm X-T200 “Smart Mirrorless V” คือ Offline Activity โดยบริษัทฯ จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ และการต่อยอดแนวความคิดใหม่ๆ เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์หรืองานวิดีโออย่างง่ายๆด้วย Fujifilm X-T200 “Smart  Mirrorless V”  ผ่านทาง กิจกรรม “Fujifilm Smart Experience”  ที่จะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ นอกจากนี้เรายังมีจุด Touch and Try เพื่อให้ลูกค้าสามารถสัมผัส ทดลองประสิทธิภาพของ Fujifilm X-T200 “Smart Mirrorless V”  ณ. ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย ฟูจิฟิล์มหวังว่าการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพจะมาเติมเต็มไลฟ์สไตล์การใช้งานของกลุ่มผู้บริโภคได้ครบทุก segment และมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี” ปัทมาพร กล่าว

Praew Recommend

keyboard_arrow_up