เก่ง ธชย “อ่านแล้วตีความให้เป็น ไม่อย่างนั้นคนอ่านเล่มเดียวกันคงประสบความสำเร็จทั้งโลก”

account_circle

เก่ง ธชย ประทุมวรรณ … “อ่านแล้วตีความให้เป็น ไม่อย่างนั้นคนอ่านเล่มเดียวกันคงประสบความสำเร็จทั้งโลก”

“ผมชอบอ่านหนังสือแนวสร้างแรงบันดาลใจ หรือไม่ก็ทำธุรกิจ เพราะตอนนี้กำลังทำธุรกิจค่ายเพลง (ค่ายเพลงไวท์ไลน์) ของตัวเอง เวลาเลือกหนังสืออ่าน ก็อยากได้เล่มที่อ่านแล้วใช้ได้ในชีวิตจริง สมัยก่อนผมอ่านหนังสือเพื่อความบันเทิง อย่างนิยาย ก็จรรโลงใจดีครับ แต่พอโตขึ้นเริ่มต้องการหนังสือที่ชี้ทางออกให้กับชีวิต เพราะมีบางช่วงที่คิดอะไรไม่ออก อยากหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ หรือแก้ไขชีวิต จะเลือกหนังสือที่ให้คำตอบกับชีวิตเราได้

ภาพเมื่อตอนที่เก่ง-ธชย เดินสายสร้างแรงบันดาลใจการอ่าน ในโครงการส่งความรู้ สร้างความสุข ปี2 ที่โรงเรียนบ้านยาป่าแหน จังหวัดแม่ฮ่องสอน

“หนังสือที่ผมอ่านมาตลอดและพลิกอ่านอยู่ซ้ำๆ คือ’ ทวนกระแส คิดต่าง ไม่มีทางตัน’ รู้สึกว่าได้อะไรใหม่อยู่เสมอ ผมเริ่มอ่านเล่มนี้เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ตอนที่ออกมาทำค่ายเพลงของตัวเอง ตอนนั้นขาดความรู้เรื่องของธุรกิจ จึงตอบโจทย์มากและเนื้อหาก็ทวนกระแสสมชื่อ สิ่งหนึ่งที่ผมเปลี่ยนจริงๆ คือ การสอนให้คิดแบบครีเอทีฟ เปลี่ยนภาพลักษณ์จาก เก่ง ธรรมดา ให้กลายเป็น เก่ง ธชย  รู้จัก Re-Branding  ตัวเองอย่างจริงจัง ในหนังสือเขาว่าด้วยการมีแพคเกจจิ้งโปรดักส์ที่ดี ในฐานะที่ผมเป็นศิลปิน ผมมองว่าตัวเองเป็นโปรดักส์อย่างหนึ่ง การปรับเปลี่ยนลุคของโปรดักส์จะช่วยให้เราได้รับความสนใจขึ้นได้ ผมจึงเริ่มแต่งตัว ดูแลตัวเอง และกำหนดทิศทางของงานให้ชัดเจน ไม่ซ้ำใครมากขึ้น ซึ่งมันก็ได้ผล เพราะทำให้ผมเป็นผมในวันนี้ อีกเล่มคือ ขโมยให้ได้

อย่างศิลปิน เขาสอนว่า งานครีเอทีฟไม่มีอะไรที่ไม่เคยเกิดขึ้นในโลกนี้ มันมีคนทำทั้งหมดแล้ว ซึ่งเขาจะแนะนำเทคนิคการขโมยไอเดียแนวคิดเดิมๆ มา แล้วสร้างสรรค์เป็นงานชิ้นใหม่

“ผมว่าการอ่านที่ได้ผลคือ อ่านแล้วต้องหัดตีความต่อ  ไม่อย่างนั้นคนอ่านหนังสือเล่มเดียวกันคงประสบความสำเร็จทั้งโลกแล้ว มันอยู่ที่ว่า ในฐานะผู้อ่านเราจะดัดแปลงข้อมูลที่ได้รับมาอย่างไรครับ”

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up