เหล่าศิลปินรวมตัวกันในเมืองเคปทาวน์ร่วมงานฉลอง โครงการ Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative

Rolex Arts Initiative Mentors อาทิ Sir David Adjaye, Zakir Hussain, Crystal Pite และ Colm Tóibín ร่วมชมการแสดงผลงานของเหล่าลูกศิษย์ ณ Baxter Theatre Centre ระหว่างวันที่ 8 และ 9 กุมภาพันธ์ 2020 

เหล่าศิลปินและผู้นำในวงการศิลปะที่มีชื่อเสียงกว่า 200 ท่านจากประเทศแอฟริกาใต้และทั่วโลก จะมารวมตัวกัน ณ โรงละคร Baxter Theatre Centre ระหว่างวันที่ 8 และ 9 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ เพื่อร่วมงาน Rolex Arts Weekend 

งาน Arts Weekend เป็นกิจกรรมสาธารณะที่จัดมาอย่างต่อเนื่อง มีทั้งการพูดคุยเสวนา การอ่าน นิทรรศการ และการแสดงต่างๆ รวมถึงงานเปิดตัวครั้งแรกในโลกของ 2 งานใหญ่ โดยจะมีการนำเสนอผลงานของบรรดาลูกศิษย์ของ Rolex Mentor และผลงานจากโครงการ Protégé Arts Initiative ร่วมกับศิลปินชั้นครูที่ให้คำปรึกษาแนะแนวแก่พวกเขา

Colm Tóibín and Colin Barett in Tóibín’s office at Columbia University.

งานฉลองตลอด 2 วันนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของโครงการที่เปิดโอกาสให้ศิลปินชั้นครูได้จับคู่ให้คำปรึกษาแนะแนวแก่ศิลปินรุ่นใหม่จากหลากหลายสาขา ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการสร้างสรรค์แบบตัวต่อตัว สร้างสายสัมพันธ์ระหว่างศิษย์และครู

โรงละคร The Baxter เป็นสถานที่ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการจัดงาน Arts Weekend” Rebecca Irvin หัวหน้าโครงการ Rolex Arts Initiative กล่าว สถานที่แห่งนี้ ไม่เพียงเป็นที่ยอมรับและมีชื่อด้านการจัดแสดงงานแนวโพรเกรสซีฟ แต่ยังบริหารงานโดย Lara Foot ผู้เป็นทั้งซีอีโอและผู้อำนวยการด้านศิลปะ อีกทั้งยังเป็นอดีต Protégée ของ Sir Peter Hall ปรมาจารย์ด้านการละครที่เข้าร่วมโครงการนี้ในช่วงปี 2004-2005”

กิจกรรมต่างๆ ของโครงการ เปิดโอกาสให้บรรดาลูกศิษย์ได้นำเสนอความรู้ความเข้าใจที่ได้รับจากการแนะแนวของที่ปรึกษาตลอดช่วงเวลาที่ได้รับคำแนะนำ การแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างรุ่นของศิลปินถือเป็นส่วนสำคัญของการทุ่มเทที่ Rolex อุทิศตนเพื่อส่งผ่านความรู้ ในกรณีนี้คือ มุ่งมั่นรักษาความเป็นเลิศทางศิลปะให้คงอยู่สืบไป

งาน Rolex Arts Weekend ปีนี้จัดขึ้นโดย Fruzsina Szép ชาวฮังการีซึ่งเป็นผู้อำนวยการด้านงานเทศกาลและศิลปะให้กับงาน Lollapalooza Berlin ผู้ทำหน้าที่เสนอชื่อให้กับโครงการ Arts Initiative โดยการเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่ที่เหมาะสมจะมาเป็นลูกศิษย์ในโครงการระหว่างปี 2018-2019

จุดเด่นของงาน Arts Weekend

Crystal Pite, mentor in dance.

ด้านนาฏศิลป์: งานเปิดตัวศิลปะแขนงนี้ครั้งแรกของโลกโดย Khoudia Touré ศิลปินรุ่นใหม่จากเซเนกัล ผู้บุกเบิกการเต้นแบบ urban street ร่วมกับสมาชิกอีก 3 คนจากคณะเต้น Compagnie La Mer Noire ผลงานนี้ได้รับการสร้างสรรค์จากการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่าง Touré และ Crystal Pite นักออกแบบท่าเต้นชาวแคนาดา ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของเธอ และจะนำเสนอผลงาน When the night comes ที่นำการเต้นแบบฮิปฮอปมาผสมผสานกับการเต้นในรูปแบบและเทคนิคอื่นๆ

สถาปัตยกรรม: ลูกศิษย์ Mariam Kamara ศิลปินรุ่นใหม่จากไนเจอร์ และที่ปรึกษา Sir David Adjaye สถาปนิกสัญชาติอังกฤษจากกานา จะมาร่วมนำเสนอแผนก่อสร้างศูนย์วัฒนธรรมแห่งใหม่ในกรุง Niamey เมืองหลวงของประเทศไนเจอร์ การนำเสนอและแลกเปลี่ยนทัศนะที่ดำเนินรายการโดย Lesley Lokko สถาปนิกชาวกานา-สก็อต ตามด้วยพิธีเปิดอย่างเป็นทางการของนิทรรศการ “Public realm along the Niger River, Niamey”

Colm Tóibín, mentor in literature.

งานประพันธ์: ด้วยการดูแลของที่ปรึกษา Colm Tóibín ส่งผลให้ลูกศิษย์ซึ่งเป็นชาวไอริชเหมือนกัน Colin Barrett สามารถประพันธ์นิยายเรื่องแรกให้เสร็จสมบูรณ์ นั่นคือ The English Brothers โดยจะมีการแสดงที่ดัดแปลงมาจากเนื้อหาในหนังสือ ซึ่งบอกเล่าถึงนักเขียนสองท่านที่ต่างหลงใหลในเสน่ห์ของปริศนาแห่งความสัมพันธ์ระหว่างกันและนิยามความเป็นตัวตน โดยนักแสดงท้องถิ่น ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงการอภิปรายหัวข้อ “What Can be Said: Home and Voice” ระหว่างที่ปรึกษาและลูกศิษย์

ด้านดนตรี: ศิลปินรุ่นใหม่ด้านดนตรี Marcus Gilmore มือกลองรุ่นใหม่ไฟแรงจากสหรัฐอเมริกา จะนำเสนอผลงานที่เขาประพันธ์เองเป็นครั้งแรกในโลก pulse ร่วมกับวง American Composers Orchestra ผลงานเพลงชิ้นนี้ ประพันธ์ขึ้นเพื่อให้วงดนตรีแสดงร่วมกับบทพูด พร้อมด้วยการแลกเปลี่ยนที่น่าตื่นตาระหว่าง Gilmore และ Tracy K. Smith อดีต Rolex Protégée ด้านวรรณกรรม Gilmore จะแสดงดนตรีร่วมกับนักดนตรีจากวง Cape Town Philharmonic Orchestra และ Brandon Phillips วาทยกรประจำวง โดยหลังจากการแสดงรวมและเดี่ยวของ Gilmore เสร็จสิ้นลงแล้ว จะเข้าสู่ช่วงการอภิปรายระหว่างตัวเขาในฐานะลูกศิษย์ และที่ปรึกษา Zakir Hussain เกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้จากการปรึกษาแนะแนว

Arts Symposium

ผู้ร่วมประชุมจะมีโอกาสได้รับฟังศิลปินนานาชาติอภิปรายเกี่ยวกับบทบาทของวัฒนธรรมในสังคม และผลงานศิลปะที่มีลักษณะเป็นสหวิทยาการ โดยการเสวนาแบ่งเป็นสองช่วง ดำเนินรายการโดยศาสตราจารย์ Homi Bhabha จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในหัวข้อ “Sister-Arts and Other Muses: Influences and Confluences in the Making of Art” และ “Against the Grain: The Arts in Times of Polarization” ตามลำดับ

Arts Weekend Cinema

นอกเหนือจากงานประชุมและกิจกรรมระหว่างที่ปรึกษาและลูกศิษย์แล้ว ยังมีงาน Arts Weekend Cinema ที่จัดขึ้น ณ สตูดิโอ Golden Arrow Studio ในโรงละคร Baxter โดยจะฉายภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ Rolex Arts Initiative รวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับที่ปรึกษาและลูกศิษย์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน 

Rolex และการส่งผ่านความรู้

ด้วยแรงบันดาลใจจากปรัชญาที่หล่อหลอมวิสัยทัศน์และค่านิยมตามที่ Hans Wilsdorf ผู้ก่อตั้งแบรนด์ยึดถือมาตลอดหลายทศวรรษ Rolex มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะส่งเสริมวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ให้คงอยู่ตลอดไปผ่านการส่งผ่านความรู้จากรุ่นสู่รุ่น ธรรมเนียมปฏิบัติในการส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งความเป็นเลิศ ได้สะท้อนให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ผ่านโครงการ Rolex Mentor and Protégé Initiative นับตั้งแต่เริ่มโครงการในปี 2002 และโครงการนี้ได้ขยายตัวไปสู่การสนทนา แลกเปลี่ยนอันทรงคุณค่า ระหว่างศิลปินที่มาจากต่างยุค ต่างวัฒนธรรม และต่างสาขากัน จึงมั่นใจได้ว่ามรดกทางศิลปะได้รับการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น Rolex ได้ส่งเสริมความเป็นเลิศของบุคคล และแสวงหาความเป็นเลิศอย่างยั่งยืนจากความอุตสาหะทุกด้าน ตั้งแต่การประดิษฐ์นาฬิกา ไปจนถึงผู้คนและกิจกรรมมากมายที่บริษัทให้การสนับสนุน ทั้งด้านกีฬา สิ่งแวดล้อม การสำรวจ รวมทั้งศิลปะ และวัฒนธรรม

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Rolex Arts Initiative ดูได้ที่ rolex.org/rolex-mentor-protégé 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up