อมรินทร์กรุ๊ปผุดไอเดียจัดทำ “พวงหรีดหนังสือสุดครีเอท” ผลงานจาก 3 ศิลปินชื่อดัง

ส่งต่อความรู้กันมาอย่างต่อเนื่องสำหรับ บริษัท อมรินทร์บุ๊คเซ็นเตอร์ จำกัดผู้นำด้านธุรกิจจัดจำหน่ายสิ่งพิมพ์อันดับ 1 ของประเทศ ที่ล่าสุดได้เปิดแถลงข่าวโครงการ “ผลบุญ” โครงการพวงหรีดหนังสือ

ร่วมกับ3 ศิลปินชื่อดัง ได้แก่ พัชรพล แตงรื่น หรือ ALEX FACE, กชวัช บูรณภิญโญ และ กรศริน ภัทรโสภาคย์ หรือ REENP โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งต่อโอกาส ส่งต่อหนังสือ ภายใต้คอนเซ็ปท์ “ซื้อพวงหรีดเท่าไร บริจาคหนังสือเท่ากัน 100%เต็ม”ให้แก่  7  องค์กรพันธมิตรกรมราชทัณฑ์ มูลนิธิกระจกเงา มูลนิธิส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชน CYF มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็กบ้านเด็กอ่อนพญาไท โรงเรียนสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยหรือองค์กรใดก็ตาม ที่ผู้ซื้อพวงหรีดผลบุญมีความประสงค์ที่จะบริจาคหนังสือ

ทั้งนี้ คุณระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อมรินทร์กรุ๊ป กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีที่อมรินทร์กรุ๊ปได้แก่ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อมรินทร์บุ๊คเซ็นเตอร์ จำกัด ได้สืบสานเจตนารมณ์ในการทำงานเพื่อความสุขและความรุ่งโรจน์ของสังคม ริเริ่มโครงการบริจาคหนังสือให้แก่สังคมผ่านโครงการ“ปันความรักด้วยความรู้” โครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข” และอีกหลายโครงการ  ซึ่งได้ทำการบริจาคหนังสือไปยังองค์กรต่างๆ ทั่วประเทศเป็นจำนวนรวมกว่า1,000,000 เล่ม หรือกว่า 150,000 บาท แต่ยังพบว่า ยังมีผู้ด้อยโอกาส ทั้ง เด็กและเยาวชน มูลนิธิ ผู้ที่อยู่ในทัณฑสถาน ที่ไม่สามารถเข้าถึงหนังสือได้อีกจำนวนมาก เราจึงจัดตั้งโครงการผลบุญ พวงหรีดหนังสือ เพื่อเปิดโอกาสในทุกคนในสังคม สามารถที่จะเป็น ผู้ให้ และ ผู้เติมเต็มโอกาส ให้แก่ผู้ด้อยโอกาสในสังคมไทยได้ต่อยอดทางความคิด ต่อยอดอนาคต”

พวงหรีดผลบุญ ได้รับเกียรติจากศิลปินนักออกแบบที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย  3  ท่าน สร้างสรรค์ขึ้นมา 3 แบบ 3 สไตล์ออกแบบพัฒนาให้มีความสวยโดดเด่นเป็น Art Piece เฉพาะตัวทำจากกระดาษลูกฟูกมีรูปแบบเป็นหนังสือเล่มใหญ่ขนาด 120 x 80 เซ็นติเมตร สะท้อนถึงการบริจาคหนังสือสู่สังคมไทย โดย

คุณพัชรพล แตงรื่น หรือที่รู้จักกันในนาม Alex Face

ศิลปินกราฟฟิตี้แนวสตรีทอาร์ต ผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่งของเมืองไทย ที่ใช้ศิลปะออกแบบผลงานชื่อ  Flower  To  The  Souls ถ่ายทอดให้เห็นมุมมองความเป็นสัจธรรม ความไม่จีรัง ผ่านคาแรคเตอร์ “เด็กสามตาหน้าบึ้ง” หรือ “น้องมาร์ดี”คาแรคเตอร์ชื่อดังระดับ International ที่มีขนร่วง ตัวแทนของหลักธรรมของการพิจารณาสังขาร ได้แก่ เกศา โลมา นขา ทันตา ตโจ ประกอบกับรูปดอกไม้สีชมพู เพื่อลดทอนความเศร้าหมองในจิตใจ และพร้อมในการดำเนินชีวิตต่อไปด้วยการส่งต่อโอกาสให้แก่ผู้อื่น ซึ่งเป็นโจทย์ที่ยากเหมือนกัน ด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง อีกทั้งเทคนิคที่ต้องทำเป็นเลเยอร์ เป็นพวงหรีดที่ตั้งใจออกแบบเพื่อใช้ในงานศพ ผมเลยคิดว่ามันเป็นเรื่องของการให้แบบหนึ่ง ดอกไม้น่าจะแทนอะไรได้หลายๆ อย่างได้  เช่นการให้โอกาส การให้ความรู้ การให้หนังสือกับมูลนิธิ โดยให้ดอกไม้เป็นตัวแทน  อีกทั้งยังเป็นตัวแทนของผู้ล่วงลับ ที่ถึงแม้จะล่วงลับไป แต่ความรักและความทรงจำยังอยู่ โดยการออกแบบนี้ก็ยังมีคาแร็กเตอร์งานที่เราใช้อยู่แล้วด้วย คือน้องมาร์ดี ซึ่งยังเข้ากับไอเดียที่วางไว้ เป็นภาพเด็กซึ่งก็เหมือนเด็กที่เกิดใหม่ ตามความเชื่อการตายก็คือการเกิดใหม่อีกครั้งครับ

คุณกชวัช บูรณภิญโญ เจ้าของภาพเขียนศิลปะลายไทยประยุกต์  ผลงานชื่อ The  Last   Friendship

เล็งเห็นความสำคัญของพวงหรีดที่จะไม่ใช่แค่พวงหรีดอีกต่อไป แต่สามารถส่งต่อความรัก ความทรงจำที่มีต่อผู้วายชนม์ให้เกิดการรับรู้จากรุ่นสู่รุ่น โดยเพิ่มฟังก์ชันในพวงหรีด ให้สามารถเขียนข้อความระลึกถึงผู้วายชนม์ ประกอบกับลายเส้นลายไทยรูปคนกอดปลอบใจอยู่รอบข้าง เพื่อปลอบประโลมผู้ที่สูญเสีย พร้อมแฝงด้วยสัจธรรม การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นวัฎสงสาร เป็นธรรมดาในการดำเนินชีวิต แรงบันดาลใจและความตั้งใจที่ต้องการลดขยะและสร้างเป็นพวงหรีดหนังสือ ออกแบบให้มีฟังก์ชั่นเขียนประสบการณ์ออกมาเป็นข้อความที่เคยมีร่วมกันบนหรีดเป็นเหมือนบันทึกความทรงจำเป็นเรื่องหลัก ถึงแม้คนที่จากไปแล้วจะไม่ได้อ่านแต่ญาติและลูกหลานมาเปิดอ่านก็จะมาสารถระลึกถึงคนที่จากไปว่าเคยมีความทรงจำกับเพื่อนๆ ในช่วงเวลานั้นๆ  ด้านในเป็นสีเทาซึ่งเป็นตัวแทนของความเศร้าหมองและลดความเศร้าลงด้วยลวดลายคนโอบกอดและให้กำลังใจกันและกันซึ่งเปรียบเสมือนแขกมาร่วมงานที่มาให้กำลังใจ และพยายามไม่ทำออกมาให้เศร้า เพื่อคนที่เก็บไว้มองเห็นทุกครั้งแล้วได้ระลึกถึงความทรงจำที่มีคุณค่า

คุณกรศริน ภัทรโสภาคย์ กราฟิกดีไซน์   เจ้าของนามปากกา REENP นักวาดภาพประกอบสไตล์มินิมอลชื่อดังกับผลงานชื่อ A  Never  Ending  Journey

ถ่ายทอดถึงความสูญเสียที่ไปสู่การเริ่มต้นใหม่ผสานดอกไม้ ผ่านเส้นทางการเดินทางที่ไม่มีจุดจบ จากดินกลับสู่ท้องฟ้าที่ดงาม สิ่งที่เหลืออยู่คือรอยประทับที่จะบันทึกเรื่องราวดีๆ และการระลึกถึงบุคคลที่จากไป

ม.ล.ลือศักดิ์  จักรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อมรินทร์บุ๊คเซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมถึงโครงการผลบุญว่า“โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อต่อยอดการบริจาคหนังสือให้แก่ผู้ด้อยโอกาสให้สามารถเข้าถึงหนังสือ พัฒนาความรู้สติปัญญา และสามารถนำความรู้ไปต่อยอดสู่ชีวิตที่ดีขึ้นได้ และเป็นโครงการที่จะช่วยสร้างผลบุญกับผู้ให้ช่วยกระจายความรู้สู่สังคม โดยทางเราได้คัดสรรหนังสือ5กลุ่มหนังสือ  ได้แก่ กลุ่มหนังสือเพื่อเด็กและเยาวชนกลุ่มหนังสือพัฒนาส่งเสริมอาชีพและพัฒนาตัวเองกลุ่มหนังสือธรรมะและสุขภาพที่เหมาะกับชุมชนหรือหน่วยงานที่รับบริจาค เพื่อให้ทุกคนที่ได้หนังสือ นำไปเสริมสร้างทักษะในการเรียนรู้สร้างการพัฒนาการศึกษาทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ทั่วประเทศนอกจากนี้ ผู้ที่ซื้อพวงหรีดผลบุญจะได้บริจาคหนังสือ 100% เต็มของราคาพวงหรีดแล้ว สำหรับบุคคลธรรมดายังสามารถนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้100% อีกด้วย”

ผู้ที่ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมด้วยการบริจาคหนังสือถึงองค์กรต่างๆ  สนใจซื้อพวงหรีดผลบุญสามารถสั่งซื้อพวงหรีดผลบุญได้โดยติดต่อช่องทางการสั่งซื้อ ได้แก่ ช่องทางที่ 1 :www.phonboon.com, ช่องทางที่ 2 : Line @phonboon, ช่องทางที่ 3 : โทร 02-4239889จากนั้น เลือกพวงหรีดของศิลปินที่ต้องการ มี 2 ระดับราคา คือ 3,500 บาท และ 4,500 บาท พร้อมเลือกระบุชุดหนังสือที่ต้องการบริจาคโดยจะมีมูลค่าหนังสือในการบริจาค 100% เต็มตามราคาพวงหรีดได้แก่ 5กลุ่มหนังสือจากนั้น เลือกองค์กรที่ต้องการบริจาคหนังสือจากรายชื่อ 7องค์กรข้างต้น หรือระบุองค์กรอื่นๆ ตามที่ผู้สั่งซื้อต้องการทางโครงการจะดำเนินการส่งพวงหรีดผลบุญไปยังวัดในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดนนทบุรี พร้อมจัดชุดหนังสือบริจาคแก่หน่วยงานผู้รับบริจาคต่อไปและจัดส่งใบเสร็จกลับไปยังผู้สั่งซื้อ เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีได้  100%  และจะขยายพื้นที่ในการสั่งซื้อพวงหรีดไปยังจังหวัดหัวเมืองในอนาคต

 

 

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up