ดีแทคปรับโฉมยูนิฟอร์มพนักงานใหม่ทั่วประเทศ แท็กทีมกับแฟชั่นดีไซเนอร์ระดับท็อปของเมืองไทย คุณหมู อาซาว่า ภายใต้คอนเซ็ปต์ Simple & Human, Digital, Playful

Alternative Textaccount_circle

ดีแทคแท็กทีมกับแฟชั่นดีไซเนอร์ระดับท็อปของเมืองไทย คุณหมู อาซาว่า หรือ พลพัฒน์ อัศวะประภา ปรับโฉมยูนิฟอร์มพนักงานร้านดีแทค ช็อปใหม่กว่า 420 สาขาทั่วประเทศ ภายใต้คอนเซ็ปต์ 3 คำนี้ Simple & Human, Digitalและ Playful

นวัตกรรมผ้าทอที่ยั่งยืน (Sustainability)

ชุดยูนิฟอร์มใหม่ของพนักงานดีแทค ออกแบบโดยคุณหมู อาซาว่า หรือ พลพัฒน์ อัศวะประภา แฟชั่นดีไซเนอร์ระดับท็อปของเมืองไทย ในคอลเล็คชั่นล่าสุด “dtac Exclusive Uniform Collection by Uniform by Asava ความพิถีพิถันในครั้งนี้ไม่ได้อยู่เพียงงานดีไซน์เท่านั้น ยังคัดสรรไปจนถึงเนื้อผ้าที่มานำมาตัดเย็บ ซึ่งใช้ผ้าที่ทอขึ้นมาเองทั้งหมดด้วยนวัตกรรม Cool Mode ผ้าที่มีคุณสมบัติเวลาอยู่ในอากาศหนาวหรืออยู่ในห้องแอร์จะช่วยปกป้องให้อบอุ่น และช่วยระบายความร้อนได้ดี และยังเป็นผ้าทอเบอร์ 5 ที่ประหยัดพลังงานความร้อนในการรีด จนได้รับสองรางวัลจากกระทรวงอุตสาหกรรม

อรรคพงศ์ ลินพิศาล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารลูกค้า และช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) บอกเล่าถึงยูนิฟอร์มคอลเล็คชั่นล่าสุดว่า ชุดยูนิฟอร์มพนักงานหน้าร้านทั้งศูนย์บริการดีแทค และ ดีแทคเซ็นเตอร์ เป็นการแสดงถึงคาแร็คเตอร์ ที่เปรียบเสมือนกับ หน้าตา ของแบรนด์ดีแทค ที่เราตั้งใจให้ความสำคัญกับลูกค้า และพร้อมที่จะให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุด ด้วยความ เรียบง่าย จริงใจ เป็นมิตร สนุกสนาน และตรงไปตรงมา

พนักงานในศูนย์บริการดีแทคต้องสื่อสารกับลูกค้าให้ถูกต้องและชัดเจน ให้บริการลูกค้าได้อย่างราบรื่นตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้ามา รวมถึงการดูแลลูกค้าในอนาคต เป็นการสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าประทับใจ นอกจากนี้ ดีแทคยังใส่ใจในทุกองค์ประกอบในการส่งมอบบริการไปให้ลูกค้า รวมถึงบรรยากาศและการตกแต่งของร้านดูเรียบและเข้าใจได้ง่าย  และมีความล้ำสมัยน่าเชื่อถือ สถานที่ตั้งของร้านที่ตั้งอยู่ในแหล่งชุมชนและห้างสรรพสินค้าที่ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายสะดวกสบาย 

สำหรับชุดยูนิฟอร์มพนักงานครั้งนี้เราต้องการให้เครื่องแต่งกายนำเสนอความเป็นแบรนด์มากขึ้น เพิ่มความสดใส และ ดูอ่อนวัยขึ้น และช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างคล่องตัว ซึ่งเรายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้คุณหมูพลพัฒน์ อัศวะประภา แบรนด์ ASAVA ที่มาช่วยตอบโจทย์ความต้องการทั้งหมดนี้ได้อย่างสมบูรณ์ ออกมาเป็นคอลเล็คชั่นยูนิฟอร์มของพนักงานดีแทคที่ทันสมัย สวยงาม ดูดี ทั้ง 8 ดีไซน์

หมูพลพัฒน์ อัศวะประภา แบรนด์ ASAVA ลูกค้าตัวจริงของดีแทค

ผมเป็นลูกค้าดีแทคมาตั้งแต่อายุ 18 ปี ฝันอยากทำยูนิฟอร์มให้กับดีแทคมานานมากเฝ้ารอเวลาว่าเมื่อไหร่ดีแทคจะติดต่อมา เพราะผมเชื่อเสมอว่า ทุกอย่างในชีวิตผมเริ่มต้นจากความอยาก แล้วผลลัพธ์ที่ออกมาต้องสนุกและดีแน่  วันที่ตอบรับทำงานนี้ ดีแทคให้โจทย์เพียงว่า ปรัชญาของแบรนด์ ไดเร็กชั่นของแบรนด์ที่กำลังจะไป และภาพของแบรนด์ที่ต้องการจะสื่อสารกับลูกค้า

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า ตอนนี้โลกเรากำลังเดินทางไปสู่ความสบาย ธุรกิจทุกอย่างดูแคชวลขึ้น แม้กระทั่งอาชีพทนาย นายธนาคาร จะแต่งตัวสบายขึ้น ทัศนคติของคนทั่วโลกคือ อยากสบาย อยากเห็นอะไรที่ผ่อนคลาย เวลาเราเดินผ่านเห็นพนักงานแบงก์แต่ตัวเป๊ะ ผูกผ้าพันคอ จะทำให้รู้สึกเกร็ง ผมจึงอยากดีไซน์ยูนิฟอร์มดีแทคให้ออกมาสนุกและรีเล็กซ์

โดยทั่วไปชุดยูนิฟอร์มจะมีอายุการใช้งานโดยเฉลี่ย 2 ปี หัวใจสำคัญของการทำยูนิฟอร์ม ที่ต้องพบปะกับคนหมู่มาก ลูกค้าที่เดินเข้าร้านดีแทค ช็อปมีตั้งแต่คนใส่กางเกงขาสั้น สวมรองเท้าแตะ ไปจนถึงคนถือกระเป๋า Hermes ฉะนั้นคำว่า แฟชั่นสำหรับยูนิฟอร์ม จะต้องเป็นแฟชั่นที่สวยหลายมุม หลายช่วงอายุ และหลายวัฒนธรรม ต้อง Smart ไม่หวือหวา หรือเทรนดี้มากจนเกินไป ฉะนั้นการหาความพอดีเป็นเรื่องยาก

สิ่งดีแทคคิดและตรงกับที่ผมมองคือ กลยุทธ์สำคัญที่จะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าคือ Simplicity & Human ดีไซน์ของเสื้อผ้าควรดูสมัยใหม่แต่ไม่หวือหวา ไม่ประดิษฐ์จนเกินไป ใช้ฟอร์มง่ายๆ ตรงๆ ซื่อๆ Simplicity เข้าใจง่าย เข้าถึงได้ อย่าง แจ็กเก็ตของพนักงานระดับหัวหน้า ผมถอดฟอร์มมาจากแจ็กเก็ตยีนส์ ซึ่งเป็นรูปแบบที่เราทุกคนคุ้นตา เพราะผมต้องการเอาสูทและควาป็นทางการออกไป

อีกหนึ่งคีย์เวิร์ดสำคัญที่ผมได้จากลูกค้าคือ Digital หรือความไฮบริค คือการผสมผสานทุกสิ่งทุกอย่างได้อย่างลงตัว ชีวิตมนุษย์ในหนึ่งวันต้องทำอะไรเยอะมาก ต้องติดต่อกับคนมากมาย จึงใช้คำว่า Digital าเป็นคอนเซ็ปต์ของเสื้อผ้า ถ้าสังเกตจะเห็นว่า เสื้อโปโลและแจ็กเก็ตจะมีการตัดต่อของสีระหว่างผ้าสีน้ำเงิน กับผ้าสีฟ้า หรือย่างเสื้อเช็ตผู้ชายที่เป็นลายทาง จะมีลายทางประมาณ 3-4 ลาย ผสมผสานกัน เรียกว่าแทบดูไม่ออก ซึ่งลายทางให้ความรู้สึกเป็นมิตร ไม่เครียด ดูสนุกแต่ไม่สนุกจนเกินไป

สำหรับการดีไซน์ที่ตอบโจทย์ คำว่า Playful หรือ ความสดใส ความสนุก จะเห็นได้ว่าเสื้อผ้าทุกชิ้นสามารถใส่สลับสับเปลี่ยนกันได้หมด และอีกหนึ่งความพิเศษของคอลเล็คชั่นนี้คือ การผลิตกางเกงยีนส์ ถือเป็นองค์กรแห่งแรกๆ ในเมืองไทยที่เราผลิตให้โดยเฉพาะ ต้องยอมรับว่ายีนส์คือวัฒนธรรมของคนยุคนี้เหมือนเป็นอวัยวะที่ 33 ของร่างกาย เมื่อเราไม่ต้องกาเห็นกางเกงยีนส์เอวต่ำ ขาด หรือสีซีด ฉะนั้นเราจึงออกแบบให้เขาใส่เลย โดยเลือกทรงของกางเกงยีนส์ที่เอวไม่ต่ำเกินไป หรือเอวสูงเกินไป ขาไม่ฟิตเกินไป เป็นต้น”

ลูกเล่นของการดีไซน์ที่คุณหมูไม่อยากให้มองข้าม

“สำหรับเสื้อเชิ้ตของผู้หญิงจะมีสายที่คาดตรงคอ ซึ่งสามารถถอดออกได้ และไม่ได้ทำไว้ให้ผูกเป็นโบว์ เพราะไม่อยากให้ดูหวาน หรือเป็นคุณนายจนเกินไป พอใส่ดีไซน์ของเส้นสายลงไปดูเหมือนไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ เพราะทุกอย่างเราล็อกไว้แล้ว คืออยากให้พนักงานดีแทคดูเรียบร้อย แต่ในความเรียบร้อยยังมีความไม่เรียบร้อยแฝงอยู่ด้วย

ความพิถีพิถันในครั้งนี้ไม่ได้อยู่เพียงงานดีไซน์เท่านั้น ยังคัดสรรไปจนถึงเนื้อผ้าที่มานำมาตัดเย็บ

ชุดยูนิฟอร์มของพนักงานดีแทคนี้ ผมทอผ้าขึ้นมาเองทั้งหมด โดยใช้ผ้าที่ชื่อว่า Cool Mode ถือเป็นนวัตกรรมที่เราพัฒนาขึ้นมา จนได้รับสองรางวัลจากกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผ้าที่มีคุณสมบัติเวลาอยู่ในอากาศหนาวหรืออยู่ในห้องแอร์จะช่วยปกป้องให้อบอุ่น เวลาเดินออกไปข้างนอกก็จะช่วยระบายความร้อนได้ดี

ความใส่ใจทุกรายละเอียดของดีแทคและแบรนด์ Uniform by Asava ทำให้ชุดยูนิฟอร์มที่บางคนอาจมองว่าเป็นสิ่งฉาบฉวย แต่แท้จริงแล้วยูนิฟอร์มสามารถสะท้อนปรัชญาและแง่คิดขององค์กร ออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up