Tom Wright

ความสำเร็จของ Tom Wright เจ้าของผลงานออกแบบ Burj Al Arab หนึ่งในไอคอนิคของโลก

Tom Wright
Tom Wright

ความสำเร็จของผู้ออกแบบระดับโลก Tom Wright
ที่บอกเล่าผ่านรูปแบบอาคาร ที่สะท้อนบริบทของเมือง
เจ้าของผลงานการออกแบบโรงแรม Burj Al Arab หนึ่งในไอคอนิคของโลก

ในโลกปัจจุบันที่การดีไซน์และนวัตกรรมดูเหมือนจะกลมกลืนอยู่ในทุกสิ่งในชีวิตประจำวัน รวมไปจนถึงการออกแบบอาคาร ที่นอกจากจะต้องคำนึงถึงการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้แล้ว รูปลักษณ์ที่ดูทันสมัยสวยงามในด้านของงานดีไซน์ให้มีลักษณะโดดเด่นเป็นที่น่าจดจำก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน

ถ้าจะต้องยกตัวอย่างอาคารอันเป็นไอคอนิคของโลกสักหลังหนึ่ง เพื่อสะท้อนให้เห็นผลงานทางสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นระดับโลกให้เป็นรูปธรรมและเข้าใจง่ายขึ้น  ก็คงหนีไม่พ้นอาคารูปทรงเรือใบอาหรับอย่างโรงแรม Burj Al Arab  อันกลายเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองดูไบไปเรียบร้อยแล้ว แลนด์มาร์กที่ใครๆ ต่างก็อยากจะไปเช็คอินสักครั้งหากมีโอกาสได้ไปเยือนประเทศดูไบ อาคารที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จที่ไม่ใช่เป็นเพียงของผู้ที่เป็นเจ้าของอาคารเท่านั้น แต่ยังเป็นความสำเร็จระดับประเทศของชาวเมืองดูไบ ที่ช่วยส่งเสริมให้เมืองนั้นกลายเป็นที่รู้จักของคนทั้งโลกอีกด้วย

ทอม ไรท์ ผู้ออกแบบระดับโลกจาก บริษัท WKK Architects เจ้าของผลงานการออกแบบโรงแรม Burj Al Arab อาคารที่เป็นไอคอนนิกแห่งหนึ่งของโลกที่หรูหราที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศดูไบ ด้วยแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกของโลกที่  ทอม ไรท์ ได้กล่าวไว้ในฐานะสถาปนิกที่มีชื่อเสียงคือ  “แนวคิดในการทำงานของผม ผมคิดว่าถ้าอาคารๆ หนึ่งสามารถทำให้ผู้คนยิ้มได้ หรือทำให้คนมองเห็นแล้วรู้สึกถึงวันดีๆ นั่นคือความสำเร็จของเรา โดยการออกแบบนั้นจะต้องคำนึงถึงลักษณะเฉพาะหรือบริบทของแต่ละเมือง ซึ่งจะสะท้อนออกมาในรูปแบบการดีไซน์ที่แตกต่างกันออกไป”

เมื่อเอ่ยถึงความสำเร็จแล้วสำหรับ  ทอม ไรท์  ผู้ออกแบบระดับโลกที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมาย และได้รับการยอมรับในระดับโลกแล้ว แต่ ทอม ไรท์ กลับมองว่าเค้าตั้งใจจะออกแบบอาคารให้ดีขึ้นไปอีกเรื่อยๆ โดยเมื่อถามว่าผลงานชิ้นไหนคือผลงานที่ภูมิใจที่สุด เขาตอบว่า  “ผมมักจะโดนถามบ่อยๆว่า ผลงานอะไรที่ผมรู้สึกภูมิใจที่สุด ผมคิดว่า ผลงานชิ้นถัดไปจะกลายเป็นผลงานที่ผมภูมิใจที่สุด เปรียบเหมือนกับศิลปิน พอวาดงานชิ้นหนึ่งเสร็จแล้ว ก็ต้องทำผลงานชิ้นต่อไปให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ”

ซึ่งเร็วๆ นี้เราในนาม WKK กำลังมีผลงานที่ท้าทายอีกแห่งหนึ่ง นั่นคือการได้เป็น Design Consultant ให้กับโครงการไอวี่ สุขุมวิท 18 ของบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือเป็นโครงการแรกในประเทศไทยที่ WKK ร่วมงานด้วย โดยโครงการนี้มีความน่าสนใจมากทั้งในเรื่องคอนเซ็ปต์และการออกแบบ โดยทั่วไปขนาดห้องที่เราเคยทำมาแล้วทั่วโลกจะเริ่มต้นประมาณ 120 ตร.ม.แต่ด้วยพื้นที่ในกรุงเทพมหานครมีขนาดพื้นที่จำกัด ถือเป็นความท้าทายในด้านการออกแบบของเราเป็นอย่างมาก และก็หวังว่าโครงการนี้จะเป็นไอคอนนิคแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครที่สามารถตอบโจทย์ทั้งด้านงานดีไซน์สถาปัตยกรรมที่จะต้องสะท้อนความสำเร็จของผู้ที่อยู่อาศัย ฟังก์ชั่นและพื้นที่ใช้สอยที่ลงตัว รวมถึงมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนในยุคปัจจุบันเช่นกัน

ทอม ไรท์ กล่าวต่อว่า เทรนด์การออกแบบที่อยู่อาศัยในอนาคต 5-10 ปี ว่าคนส่วนใหญ่จะนิยมใช้ชีวิตในเมืองมากขึ้น เพราะต้องการหลีกเลี่ยงปัญหารถติด ดังนั้นที่อยู่อาศัยที่จะได้รับความนิยมมากขึ้น คือ คอนโดมิเนียมใจกลางเมือง และที่สำคัญการออกแบบอาคารที่อยู่อาศัย จะต้องมีฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย มีความเงียบสงบ และที่สำคัญต้องมีพื้นที่สีเขียว เพื่อการผ่อนคลายใกล้ชิดธรรมชาติ เทรนด์อยู่อาศัยในอนาคตจะเน้นการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมมาใช้ร่วมด้วย ซึ่งเทคโนโลยีเองจะมีราคาถูกลงจนพอที่จะสามารถนำเทคโนโลยีนั้นมาใช้ให้เกิดขึ้นจริงได้ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่

ด้วยแนวคิดในการทำงานที่มุ่งมั่น เลยไม่แปลกใจกับความสำเร็จของดีไซเนอร์ระดับโลกอย่าง ทอม ไรท์ ที่ทำให้เขาโด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และเขาพร้อมแล้วที่จะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับประเทศไทย ภายใต้โปรเจกต์ยักษ์ใหญ่ “ไอวี่ สุขุมวิท 18 ” ของผู้นำอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ในวงการอย่างพฤกษาที่ทุกคนต้องจับตามอง

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up