“ฝ้ายทอใจ สไตล์ลายอย่าง” ปลุกกระแสผ้าฝ้ายไทย…ให้เก๋ไก๋ระดับอินเตอร์

ปลุกกระแสผ้าไทยให้ฮ๊อตอย่างต่อเนื่องกับงาน “ฝ้ายทอใจ” งานใหญ่ประจำปีที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายจากฝีมือชั้นครูทั่วประเทศมาไว้ที่เดียว โดยจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 12 แล้ว โดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ที่จะทำให้คุณเห็นว่าผ้าไทยสามารถนำมาอะไรได้เยอะมาก ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า แอ๊กเซสซอรี่ส์ รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ 

ปีนี้มาในคอนเซ็ปต์ “ฝ้ายทอใจ สไตล์ลายอย่าง” นำเสนอ ผ้าลายอย่าง ในรูปแบบต่างๆ บอกเล่าความเป็นมา คุณค่า ความพิเศษ ของผ้าลายอย่าง ที่มีความโดดเด่นทั้ง ลวดลาย สีสัน และเทคนิคการพิมพ์ลาย 

โดย คุณอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ เล่าถึงความพิเศษของงานครั้งนี้ว่า “งานฝ้ายทอใจ เป็นงานใหญ่ที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานถึง 12 ปี ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจสานต่อพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ต้องการสร้างอาชีพให้ประชาชนมีรายได้ และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะ ผ้าฝ้าย เป็นผ้าที่มีการทอในทุกภูมิภาคของประเทศไทย และเป็นผ้าที่สวยงาม ใส่สบาย เหมาะกับอากาศของบ้านเรา และอยู่คู่กับวิถีชีวิตของชาวไทยมาตลอด และในแต่ละชุมชนก็มีการพัฒนาการทอใหม่ๆ อยู่ตลอด ผ้าฝ้ายไทลื้อ, ผ้ามัดหมี่ หรือผ้าฝ้ายย้อมคราม

“โดยปีนี้ทาง SACICT ได้จัดงานภายใต้แนวคิด ฝ้ายทอใจ สไตล์ลายอย่าง ซึ่ง ผ้าลายอย่าง ได้กลับมาเป็นที่รู้จักจากละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ผ้าลายอย่าง ก็คือ ผ้าพิมพ์ลาย ถ้าย้อนกลับไปในสมัยก่อน ผ้าลายอย่างเกิดขึ้นในราชสำนัก โดยเมื่อเราทอผ้าแล้ว ก็จะส่งไปให้ประเทศอื่นๆ อย่างจีน อินเดีย พิมพ์ลายขึ้นมาใหม่ ฉะนั้นผ้าลายอย่างจึงมีความพิเศษเฉพาะตัว คือ มีลวดลาย และสีสันสดใส ที่ควรฟื้นฟู ให้ความรู้ และทำให้ผ้าลายอย่างกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง

“ฝ้ายทอใจ ปีนี้จึงมาพร้อมกับความพิเศษมากมาย ทั้งการเสวนาเกี่ยวกับ ผ้าลายอย่าง ในอดีต ที่นำมาจัดแสดงให้ได้ชม และจัดจำหน่าย ผ้าลายอย่างที่ออกแบบขึ้นใหม่ โดยทาง SACICT ได้ร่วมมือกับดีไซเนอร์และนักแสดงรุ่นใหม่ จัดพิมพ์ผ้าลายพิเศษจำนวน 5 ลาย ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผ้าลายอย่างในอดีต ได้แก่ ลาย “อย่างนี้ก็ดี” โดย เอกมล อรรถกมล เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า EAGGAMON, ลาย “เถามัทนา” โดย ก้องเกียรติ เกตุแก้ว เจ้าของแบรนด์ห้องเสื้อก้องเกียรติ, ลาย “เครื่องแขวนริมหน้าต่าง” โดย ณัฏฐิญาณ์ สุขสถาน เจ้าของแบรนด์ NADYN JADYN, ลาย “รัชฉลอง” โดย อธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์ เจ้าของร้านเสื้อ SURFACE และลาย “ทับทิมสยาม” โดย ทับทิม – อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ นักแสดงสาว ช่อง 7 ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เห็นว่างานศิลปหัตถกรรมสามารถนำมาประยุกต์ ดัดแปลง ให้มีความทันสมัยและเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม”

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว แพรว อยากให้คุณลองไปสัมผัส รู้จัก และลองใช้ผ้าฝ้ายของไทย แล้วจะรู้ว่าผ้าฝ้ายของไทย มีเสน่ห์ที่ชวนให้หลงใหล และที่สำคัญสามารถนำมามิกซ์แอนด์แมทช์ได้เก๋ และมีสไตล์ไม่เหมือนใคร นอกจากนั้นภายในงานมีกิจกรรมดีๆ มากมาย ทั้ง เวิร์คช้อปให้ความรู้เกี่ยวกับผ้าฝ้าย, แฟชั่นโชว์ ประกอบวงดนตรีมินิออเครสต้า โดยนักแสดงชื่อดัง อย่าง มาสุ จรรยางค์, ณิชา ณัฏฐณิชา, แยม มทิรา และบูม กิตตน์ก้อง เป็นต้น

ร่วมชมและช้อปกันได้ที่งาน ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12 “ฝ้ายทอใจ สไตล์หลายอย่าง” ระหว่างวันที่ 27 – 30 มิ.ย. 2562 (เวลา 10:00 – 19:00 น.) ที่ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up