สวม คาด ผูก มัด ห่ม เหน็บผ้าขาวม้า แล้วถ่ายรูปลง IG ชิงเงินรางวัลกับโครงการ “ผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย”

เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก “ผ้าขาวม้า” แต่ถ้าถามต่อไปอีกหน่อยว่า เมื่อเห็นผ้าขาวม้าแล้วนึกถึงอะไรบ้าง? คำตอบที่ได้คงหนีไม่พ้นไปจากการเป็นเครื่องแต่งกายท้องถิ่นที่ผูกพันกับวิถีชีวิตในชนบท หรือไม่ก็เป็นมรดกวัฒนธรรมที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งทั้งหมดนี้คือคุณค่าของหัตถศิลป์ไทยที่เก็บงำอยู่กับผ้าขาวม้ามาเป็นเวลานาน แต่เพื่อเป็นการสนับสนุนอัตลักษณ์ผ้าขาวม้าสู่สายตาพี่น้องอาเซียนและคนทั่วทั้งโลก จึงเกิดเป็นกิจกรรมประกวดภาพถ่ายสนุกๆ ภายใต้โครงการ “ผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย 2562”

เนื่องจากปีนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นประธานอาเซียน จึงเป็นโอกาสอันดีอีกครั้งที่หน่วยงานทุกภาคส่วนจะได้บูรณาการความร่วมมือกันเพื่อดำเนินโครงการ “ผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย” ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว ด้วยความตั้งใจหลักคือสร้างช่องทางการตลาดให้สินค้าและชุมชน ผ่านการสร้างแบรนด์ “ทอใจ” พร้อมเชื่อมโยงและกระจายสินค้าหัตถกรรมท้องถิ่นให้สามารถวางขายได้ทั้งหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ รวมถึงนำออกสู่ตลาดต่างประเทศ แต่ที่สำคัญที่สุดคือการถ่ายทอดและส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นคุณค่าของศิลปะของผ้าขาวม้า ซึ่งแพร่หลายและพบเห็นได้ทั่วไปในวิถีชีวิตประจำวันของทุกคน และไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่รวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ด้วย

แม้ว่าแรกเริ่มเดิมที ผ้าขาวม้า จะได้รับอิทธิผลมาจากการติดต่อค้าขายกับชาวเปอร์เซีย แต่เมื่อเวลาผ่านไปคนไทยนำมาประยุกต์ใช้หลากหลายอย่างทั้งใช้นุ่ง หรือจะใช้ห่อเก็บสิ่งของก็ยังได้ แต่ปัจจุบันผ้าขาวม้าไปไกลกว่าการเป็นผ้าคาดเอว ด้วยความคิดใหม่ จึงนำไปสู่การสร้างสรรค์ที่ใช้ประโยชน์ได้ตามต้องการ แล้วผ้าขาวม้าก็กลายร่างเป็นเสื้อผ้าน่าสวมใส่ และกระเป๋าแฟชั่นนำสมัย รวมถึงเครื่องประดับที่สวยงามหรูหรา ผ้าขาวม้าก็ยังเป็นผ้าผืนเดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือคุณค่าจากความสนใจและใส่ใจของทุกคน

ไม่ว่าคุณจะเป็นใครจะคนไทยหรือชาวต่างชาติก็ไม่เกี่ยง ขอแค่เพียงอาศัยอยู่ในภูมิภาคอาเซียนทั้ง 10 ประเทศสมาชิก ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย นี่โอกาสครั้งสำคัญที่คุณจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการประกาศความเป็นหนึ่งเดียวของศิลปวัฒนธรรมแห่งอาเซียนในการประกวดภาพถ่าย IG ภายใต้แนวคิด “PAKAOMA ASEAN” ที่ทั้งสนุกสนาน ท้าทาย และได้ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1 แสนบาทอีกด้วย

เตรียมผ้าขาวม้าผืนเก่งไว้ให้มั่น จะดัดแปลงหรือตัดเย็บก็ทำได้เต็มที่ และพร็อพประกอบอื่นๆ ให้พร้อม แล้วเลือกมุมสวยๆ ได้ทุกที่ทั่วประเทศไทย หรือจะเล่นใหญ่ออกเดินทางไปยังประเทศสมาชิกอาเซียนก็ได้ไม่ผิดกติกา จัดท่าทางให้เก๋ไก๋ พร้อมนำเสนอผ้าขาวม้าแบบจัดเต็มในแบบฉบับที่ไม่เหมือนใคร จะสวม คาด ผูก มัด ห่ม หรือเหน็บก็ได้ไม่ว่ากัน แต่อย่าลืมเติมส่วนผสมลับที่จะทำให้ได้เงินรางวัล นั่นคือความคิดสร้างสรรค์ในการโพสต์ท่าถ่ายภาพให้โดดเด่นเป็นตัวเองมากที่สุด แล้วเลือกถ่ายทอดให้เห็นถึงหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งต่อไปนี้ คือ “ศิลปวัฒนธรรมแห่งอาเซียน” (สะท้อนให้เห็นถึงศิลปะและวัฒนธรรมของเมืองนั้นๆ) หรือ “วิถีเมืองแห่งอาเซียน” (สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในเมืองนั้นๆ) จากนั้นถ่ายภาพรัวๆ ถ้านึกภาพไม่ออกลองดูตัวอย่างภาพของปีที่แล้วเหล่านี้ได้

เลือกภาพที่ถูกใจมากที่สุด โพสต์ลงอิสตาแกรม สามารถเขียนบรรยายเพิ่มเติมได้ตามต้องการ แล้วเลือก hachtag ตามหัวข้อที่ต้องการส่งเข้าประกวด #ศิลปวัฒนธรรมแห่งอาเซียน หรือ #วิถีเมืองแห่งอาเซียน ตามด้วย #pakaoma2019 อย่าลืมตั้งค่าบัญชีให้เป็นสาธารณะ หนึ่งบัญชีสามารถส่งได้มากกว่าหนึ่งภาพ ร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 สิงหาคม 2562 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Instagram และ Facebook : PakaomaThailand

Praew Recommend

keyboard_arrow_up