สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัดรายการ “VS TROPHY” ย้อนรำลึกถึง “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ผู้บุกเบิกและผลักดันกีฬาขี่ม้าโปโลสู่มาตรฐานสากล

ในอดีต คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ผู้ก่อตั้งและอดีตนายกสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย ได้เคยกล่าวไว้ว่า “เวลาผมทำอะไรแล้วต้องทำให้สุด ความคิดอยากทำสนามจึงเกิดขึ้นตามมา แต่ก่อนก็ถามตัวเองว่าเราจะเล่นจริงหรือเปล่า เพราะอายุขนาดนี้แล้วจะไหวไหม สุดท้ายแล้วก็คิดแต่ว่า การเล่นโปโลทำให้มีความสุข สุขอย่างไร มันต่างจากฟุตบอลที่เรานั่งดูคนอื่นเล่น เห็นคนอื่นเขามีความสุข เราสุขตาม แต่กีฬานี้เราเล่นเอง ความสุขจึงเกิดขึ้นจากข้างในตัวเรา”

จากความรักความตั้งใจ แปรเปลี่ยนเป็นความมุ่งมั่นที่จะก่อตั้งสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทยขึ้น และด้วยการทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ ทำให้กีฬาขี่ม้าโปโลได้รับการยอมรับ เผยแพร่ในประเทศไทยและพัฒนาเรื่อยมาจนก้าวสู่มาตรฐานสากล ในวันนี้ทางสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทยจึงได้จัดงานเพื่อรำลึกถึง “คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา” ในรายการแข่งขัน “VICHAI SRIVADDHANAPRABHA TROPHY” ภายในงานมีการร้อยเรียงเรื่องราวผ่านภาพถ่ายย้อนความทรงจำที่สะท้อนถึงช่วงเวลาและเกมการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโล ของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา อีกทั้งยังมีการจัดแสดงถ้วยรางวัลที่ได้รับจากการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลในรายการต่างๆ อาทิ ถ้วยรางวัลชนะเลิศ รายการ Thailand Polo King’s Cup ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ถ้วยรางวัลชนะเลิศ รายการ Cartier Queen’s Cup ที่ได้รับจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ถ้วยรางวัลชนะเลิศรายการ Jaeger-LeCoultre Gold Cup รวมทั้งเหรียญทองแดงในปี พ.ศ.2550 และเหรียญเงินในปี 2560 ของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์

คุณกนกศักดิ์ ปิ่นแสง นายกสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย เผยว่า “การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ VICHAI SRIVADDHANAPRABHA TROPHY  ที่จัดขึ้นในปี 2562 นี้ นับเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ผู้ก่อตั้งและอดีตนายกสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย โดยจุดเริ่มต้นของการสนับสนุนและเผยแพร่กีฬาขี่ม้าโปโลนี้ เกิดจากการที่คุณวิชัยเป็นผู้ที่รักและหลงใหลในกีฬาขี่ม้าโปโล ประกอบกับความตั้งใจอันแน่วแน่ที่จะผลักดันกีฬาขี่ม้าโปโลให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งภายในและต่างประเทศ รวมถึงต้องการสร้างและพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาขี่ม้าโปโลไทยให้มีขีดความสามารถทัดเทียมในระดับสากล คุณวิชัยจึงได้ก่อตั้ง “สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย” ขึ้นในปี พ.ศ.2541 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำกีฬาชนิดนี้เข้าสู่มหกรรมกีฬาซีเกมส์”

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้นำรูปแบบของ “Summer English Countryside” มาตกแต่งด้วยบรรยากาศอันแสนอบอุ่น เริ่มงานด้วยบทเพลงอันไพเราะจาก วงดนตรีสวนพลูคอรัส คณะนักร้องประสานเสียงที่คว้าหลายรางวัลระดับนานาชาติ ซึ่ง คุณวิชัย ได้ให้การสนับสนุนเสมอมา ต่อด้วยโชว์ม้าผาดโผนในชุดการแสดง “The Spirit of Acrobat Knights” ที่หาชมได้ยาก จากนั้นได้สะกดสายตาผู้ชมภายในงานด้วยการแสดงชุด “The Tribute to The Legendary Gentleman” โดยมี ลิเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดีน และ กิต The Voice – กิตตินันท์ ชินสำราญ มาขับร้องเพลงร่วมกัน ต่อด้วยการแสดงของ Adagio ม้าสีทองของคุณวิชัยซึ่งนำมาจากประเทศฝรั่งเศส มาร่วมแสดงในชุด“The Impossible Dream with The Legacy of the World Renown Glorious Golden Adagio by Clemence Faivre”

ตามด้วยขบวนพาเหรดสุดตระการตาซึ่งเปิดตัวผู้อัญเชิญถ้วย “VICHAI SRIVADDHANAPHABHA TROPHY” นำโดย ตูน – อาทิวราห์ คงมาลัย และ ก้อย – รัชวิน วงศ์วิริยะ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่น เหมือนกับคุณวิชัย ผู้มีอุดมการณ์อันแน่วแน่ที่จะช่วยเหลือและสร้างประโยชน์ในสังคมต่อไป

การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ “VICHAI SRIVADDHANAPRABHA TROPHY” ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1 – 7 เมษายน 2562 ณ  สนาม วี เอส สปอร์ตคลับ อ.บางบ่อ  จ.สมุทรปราการ โดยมีทีมนักกีฬาขี่ม้าโปโลจากนานาประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน อาทิ บรูไน มาเลเซีย จีน ฟิลิปปินส์ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ อาร์เจนติน่า และไทย ทั้งยังได้รับเกียรติจาก เจ้าชายอับดุล มาทีน โบลเกียห์ เจ้าหญิงอาเซมะห์ นีมาตุล โบลเกียห์ พระโอรสและพระธิดาของสมเด็จพระราชาธิบดี ประเทศบรูไน  เจ้าชายเจฟรี โบลเกียห์พระอนุชา เจ้าชายคาวี โบลเกียห์ เจ้าชายบาฮาร์ โบลเกียห์ พระนัดดา และเจ้าชายตวนกู อิสเมล์ สุลต่าน อิบราฮิม มกุฎราชกุมารแห่งรัฐยะโฮร์ ประเทศมาเลเซีย เสด็จเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย

โดยการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรอบชิงชนะเลิศ จัดขึ้นในวันที่ 7 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเกียรติจาก คุณกนกศักดิ์ ปิ่นแสง เป็นประธานในการเปิดงาน โยนลูกโปโลเพื่อนำเข้าสู่การแข่งขันกระชับมิตรรอบสุดท้ายนี้เป็นการพบกันระหว่างทีม VS BLUE พบกับทีม VS YELLOW  โดยเวลาที่ใช้ในการแข่งขันทั้งหมด 4 ชักก้า ชักก้าละ 7 นาที  และในช่วงพักการแข่งขันผู้ชมได้ลงไปย่ำสนาม (Stomping Divots) ซึ่งเป็นประเพณีของกีฬาขี่ม้าโปโลเพื่อกลบดินและเกลี่ยรอยเท้าม้าให้พื้นสนามเรียบ และเริ่มการแข่งขันต่อในครึ่งหลังอีก 2 ชักก้า หมดเวลาการแข่งขันผลปรากฎว่า ทีม VS BLUE เอาชนะทีม VS YELLOW ไปด้วยคะแนน 8 : 6 คะแนน

ทั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก เจ้าชายอับดุล มาทีน โบลเกียห์ ตรัสถึงคุณวิชัย ในฐานะเป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่อง ทั้งในด้านการทำธุรกิจ รวมไปถึงความสำเร็จต่างๆ ในวงการกีฬาขี่ม้าโปโลระดับโลก รวมทั้งได้รับเกียรติจากผู้แทนพระองค์เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ กล่าว Memorial Speech ภายในงานว่าสิ่งที่ วิชัย ศรีวัฒนประภาได้สร้างไว้มากมายนั้นจะยังคงดำรงอยู่ต่อไปตราบนานเท่านาน จากนั้น คุณเอมอร ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ได้ขึ้นมอบรางวัลให้กับนักกีฬาที่ร่วมการแข่งขันทุกคน  ซึ่งความพิเศษของการแข่งขันนัดสานสัมพันธ์นี้ คือ ทีมนักกีฬาที่ลงแข่งขันได้ครองถ้วย “VICHAI SRIVADDHANAPRABHA TROPHY” ร่วมกัน

สำหรับการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลในครั้งนี้ เป็นความภาคภูมิใจของสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย
ที่นักกีฬาขี่ม้าโปโลจากนานาประเทศได้มารวมตัวกันอีกครั้ง เสมือนเป็นการคืนสู่เหย้าของบรรดาผู้ที่รักและหลงใหลในกีฬาขี่ม้าโปโลที่เคยร่วมการแข่งขันกันมา ร่วมสืบทอดเจตนารมณ์ ร่วมเก็บเกี่ยวความสุข ความทรงจำ และความประทับใจ กับช่วงเวลาดี ๆ อีกครั้ง ดังที่คุณวิชัย ศรีวัฒนประภาได้เคยกล่าวไว้ว่า “การได้เล่นกีฬาขี่ม้าโปโล คือการได้ใช้เวลาอยู่ท่ามกลางบุคคลอันเป็นที่รัก”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up