สงกรานต์นี้ “เมา ง่วง อย่าขับ ขี่ไปกลับสวมหมวกกันน็อค”

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงานแถลงข่าวเปิดโครงการ “เมา ง่วง อย่าขับ ขี่ไปกลับสวมหมวกกันน็อค”ส่งต่อความห่วงใย สร้างการรับรู้ และสะท้อนถึงความสูญเสียที่มากกว่าการเสียชีวิตผ่านมุมมองของงานบรรเทาสาธารณภัย มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง รวมถึงเชิญชวนให้ประชาชน ส่งต่อความห่วงใยนี้แก่คนที่คุณรัก พร้อมปล่อยคาราวานรณรงค์แจกสติ๊กเกอร์ และหมวกกันน็อคแก่ประชาชนประชาชนบริเวณเส้นทางจราจรคับคั่ง

โดยมีคณะผู้บริหารมูลนิธิฯ แขกผู้มีเกียรติ และภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กองบังคับการตำรวจจราจรสํานักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายมูลนิธิเมาไม่ขับ บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จํากัดและบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)  ร่วมขับเคลื่อนโครงการ พร้อมทั้งอาสาสมัคร และอาสาศิลปิน นำโดย คุณวินน์ วาทิต  โสภา ผู้ร่วมถ่ายทอดโครงการผ่านเพลงบทเพลง พร้อมด้วย        คุณบี๋-สวิช เพชรวิเศษศิริ และคุณทิน โชคกมลกิจ  ร่วมสร้างสีสัน และนำสื่อประชาสัมพันธ์ออกคาราวานรณรงค์ ณ ห้องประชุมชั้น 2 มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งพลับพลาไชย

 คุณวิเชียร เตชะไพบูลย์ ประธานกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 109 ปีที่ผ่านมา มา  มูลนิธิฯ ได้พบเห็นการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่เกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นจำนวนมาก ดังจะเห็นได้จากสถิติที่เพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี ล่าสุดข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรม ความปลอดภัยทางถนน โดย บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด  ปี 2561 ประเทศไทยมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงถึง 1,035,801 ราย เสียชีวิต 16,166 ราย หรือหากจะพิจารณาถึงสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตรายในเทศกาลสงกรานต์ย้อนหลัง 3 ปี ของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พบว่า มีจำนวนการเกิดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับเฉลี่ยเพิ่มขึ้นกว่า 6% และพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดความสูญเสียจากอุบัติเหตุมาจากการไม่สวมหมวกกันน็อค 14.08%
ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งจึงขอเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของทุกชีวิตบนท้องถนน  ด้วยการจัดโครงการประชาสัมพันธ์รณรงค์การป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนขึ้น  ภายใต้ชื่อโครงการ “เมา ง่วง อย่าขับ ขี่ไปกลับสวมหมวกกันน็อค”รวมพลังกับภาคีเครือข่าย หน่วยงานในเครือของมูลนิธิฯ ชุมชน และสถานศึกษา ส่งความห่วงใย สร้างความเข้าใจ จิตสำนึก สร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมความปลอดภัยในการขับขี่ เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน และสร้างให้เกิดพฤติกรรมการรักและห่วงใยตนเอง ครอบครัว และสังคม เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนก่อนเกิดการสูญเสีย

ทั้งนี้ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้จัดทำสื่อเพื่อฉีกกระแสการรณรงค์ เจาะกลุ่มเยาวชนวัยหนุ่มสาว ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มวัยที่มีความเสี่ยงในด้านการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอันดับต้นๆ โดยเปิดตัวคลิปสั้นผ่าน Social Media  ถ่ายทอดความห่วงใย ผ่านคนบรรเทาสาธารณภัย มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง  นำโดย คุณวินน์ วาทิต โสภา อาสาศิลปิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิฯ ในรูปแบบเพลงแร็ป โดยได้เผยแพร่พร้อมกันกับงานแถลงข่าวแล้วทุกช่องทาง Social Media
ของมูลนิธิฯ

นอกจากนี้ยังได้มีจัดทำสติ๊กเกอร์รณรงค์ เพื่อให้เข้าถึงประชาชนทั่วไป โดยทุกท่านสามารถร่วมส่งต่อความห่วงใย สร้างความตระหนักแก่คนที่คุณรักได้ เพียงแชร์ให้ชม แชร์ให้เห็น และร่วมกันเป็นกระบอกเสียง เพราะเราเชื่อว่าอุบัติเหตุป้องกันก่อนเกิดเหตุได้ ช่วยเหลือไวด้วยปลายนิ้วคุณ โดยท่านสามารถชมและแชร์พร้อมติด Hashtag รณรงค์ ได้ที่
Facebook Fanpage: atpohtecktung  Twitter: @Pohtecktung และ Website: pohtecktung.org

#เมาง่วงอย่าขับ #ขี่ไปกลับสวมหมวกกันน็อค#ไม่รักก็คงไม่ห่วงอย่างนี้ #สายด่วนป่อเต็กตึ๊ง1418

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งช่วยชีวิต รักษาชีวิต สร้างชีวิต

Praew Recommend

keyboard_arrow_up