กรุงไทยธนาคารแรกที่พร้อมให้บริการสินเชื่อออนไลน์แบบครบวงจร

ในวันนี้ (30 มกราคม 2562) ที่ธนาคารกรุงไทย อาคารสํานักงานใหญ่ นาย ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย และ นายสุรพล โอภาส เสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จํากัด (เครดิตบูโร) ร่วมลงนาม ในสัญญาให้บริการสมาชิก เรื่องการรับความยินยอมในการเปิดเผยหรือให้ข้อมูล โดยวิธีการผ่านระบบอินเทอร์เน็ตจากเจ้าของข้อมูล เพื่อเตรียมให้บริการสินเชื่อ ออนไลน์แบบครบวงจรเป็นธนาคารแรกของประเทศ ผ่านแอปพลิเคชั่นกรุงไทย NEXT โดยคาดว่าจะสามารถให้บริการได้ในปลายไตรมาสแรกนี้

นายผยง ศรีวณิช เปิดเผยว่า หลังจากที่ธนาคารกรุงไทย ได้ให้บริการตรวจ ข้อมูลเครดิตบูโรผ่านแอปพลิเคชั่น กรุงไทย NEXT โดยลูกค้าสามารถตรวจข้อ มูลเครดิตบูโรด้วยตนเอง ได้ทุกที่ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งกรุงไทยเป็นธนาคารแห่งแรกที่ลูกค้าสามารถตรวจข้อมูลเครดิตบูโรผ่านทาง Mobile Application และรับรายงานข้อมูลเครดิตรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Credit Report) ผ่านทางอีเมลภายใน 3 วันทําการ โดยให้บริการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา จากเดิมที่ใช้เวลา 7 วันทําการหากขอข้อมูลผ่านสาขาและเครื่องเอทีเอ็ม และนับ ว่าเป็นธนาคารแห่งแรกที่ลูกค้าสามารถตรวจข้อมูลเครดิตบูโรได้ครบทุกช่องทาง อีกด้วย ขณะนี้ ธนาคารอยู่ระหว่างเตรียมให้บริการสินเชื่อแบบ Digital Lending หรือสินเชื่อออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชั่น กรุงไทย NEXT ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการ เป็น NEXT to Invisible Banking ที่ติดตัวและเคลื่อนที่ไปกับลูกค้าในการทํา

ธุรกรรมได้ทุกที่ทุกเวลา โดยขณะนี้อยู่ในช่วงนําร่องทดสอบ และคาดว่าจะ สามารถให้บริการกับลูกค้าทั่วประเทศได้ในปลายเดือนมีนาคมนี้

“ธนาคารกรุงไทย จะเป็นธนาคารแห่งแรกที่สามารถให้บริการสินเชื่อ ออนไลน์แบบครบวงจรที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งทุกขั้นตอนในการขอสินเชื่อจะเป็น Paperless และทําผ่าน Mobile Application ตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่การสมัคร สินเชื่อ (e-Application) การส่งเอกสารประกอบสินเชื่อ (e-Document) การให้ ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลเครดิต (e NCB Consent) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทําสัญญาสินเชื่อแบบ e-Contract โดยไม่ต้องเตรียมสําเนาเอกสาร นับเป็น มิติใหม่ในการให้บริการของวงการธนาคารไทย ซึ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้าใน ยุค Thailand 4.0 อย่างไรก็ตาม สําหรับความยินยอมในการเปิดเผยหรือให้ ข้อมูลโดยวิธีการผ่านระบบอินเทอร์เน็ตจากเจ้าของข้อมูลนั้น บริษัทข้อมูลเครดิต แห่งชาติต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลซึ่งคือลูกค้าที่มาขอสินเชื่อกับ ธนาคาร เพื่อการเปิดเผยข้อมูล”

ด้านนายสุรพล โอภาสเสถียร กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า นับเป็นเรื่อง ดีอย่างยิ่งที่ทั้งสองหน่วยงานจับมือกันพัฒนาและส่งเสริมธุรกรรมการขอสินเชื่อ ออนไลน์ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ รวมทั้งการเพิ่มบริการตรวจข้อมูลเครดิต ออนไลน์ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Credit report) เพื่อตอบสนองความต้องการ ของประชาชนในสังคมยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี ที่ผ่านมา เครดิตบูโรดําเนินการ พัฒนาและให้ความสําคัญในการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง โดยอํานวยความสะดวกให้กับเจ้าของข้อมูลในการตรวจสอบรายงานข้อมูล เครดิต อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเตรียมความพร้อมก่อนขอสินเชื่อต่างๆ และช่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเครดิตของตนเองอีกด้วย

ความร่วมมือของ 2 สถาบันในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสําคัญของวงการธุรกิจ ธนาคารไทย ที่ลูกค้าจะสามารถใช้บริการสินเชื่อออนไลน์ที่ครบวงจรอย่างสมบูรณ์ แบบ นอกจากความสะดวกสบายแล้ว ยังมีความปลอดภัยเช่นเดียวกับการขอสิน เชื่อที่สาขาด้วยตนเอง อันเป็นส่วนหนึ่งในการก้

Praew Recommend

keyboard_arrow_up