จากโมเดลชุมชนร้านค้าดิจิทัล สู่งาน “ดีมา Get ดี Market” รวม 40 สุดยอดร้านค้าออนไลน์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้เทคโนโลยีดิจิทัล ได้เข้ามาเป็นองค์ประกอบสำคัญแทบจะทุกด้านในชีวิตประจำวัน และที่สำคัญมีผลต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมด้วย ซึ่งสืบเนื่องมาจากนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาลภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

ซึ่งตอนนี้เราได้เดินทางเข้าสู่ระยะที่ 2 หรือ Digital Thailand Inclusion ที่ส่งเสริมให้เกิดการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตสินค้าและบริการ ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจคิดเป็นสัดส่วน 2.7% ของจีดีพี

จากที่เราได้เห็น ได้ช้อป และได้ชิม ที่งาน “ดีมา Get ดี Market”ที่ สยามสแควร์วัน ที่ผ่านมา ที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันของ ดีแทค กับ 4 กระทรวง (กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) เป็นการรวบรวมร้านค้าออนไลน์ต้นแบบจากทั่วประเทศกว่า 40 ร้าน ทั้งอาหาร ของใช้ เสื้อผ้า รวมถึงของแต่งบ้าน ฯลฯ มาออกบูธให้คนที่สนใจได้เลือกซื้อ เลือกชิม และศึกษาโมเดลธุรกิจกันแบบไม่มีกั๊ก

“ข้าวเหนียวหน้าควายลุย” รางวัลต้นแบบเน็ตประชารัฐออนไลน์

เมนูชื่อแปลก “ข้าวเหนียวหน้าควายลุย” จากจังหวัดชัยนาท ที่ทีมดีแทคเน็ตอาสา ได้ไปทำกิจกรรม ชุมชน 4.0 ที่บ้านท่าสำโรง (จ.ชัยนาท) และได้พบกันขนมชนิดนี้ จนเกิดเป็นกระแสผ่านสื่อออนไลน์ อยากชิมขนมชนิดนี้กันเป็นแถวนี้ และเมื่อกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้เลือกขนมนี้ไปจัดเลี้ยงในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ทำให้ “ข้าวเหนียวหน้าควายลุย” เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และสร้างรายได้ให้กับสมาชิกชุมชน

“ปูไข่ดอง คลองขลุง”สุดยอดสินค้าชุมชนออนไลน์ระดับประเทศ

แวะชิมเมนูแรกกันที่ “ปูไข่ดอง คลองขลุง” ปูไข่ดองระดับพรีเมี่ยม รสจัดจ้าน แซ่บถึงทรวง จากจันทบุรี ของคุณแหม่ม (เพ็ญพรรณ พงษ์ศิริ) ที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจผู้ประกอบการในชุมชนท้องถิ่น และได้รับคำปรึกษาด้านการตลอดออนไลน์จาก ทีมดีแทคเน็ตอาสา ทำให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดในเวลา 2 เดือน แบบว่าทำ 100 ขายหมด 100 ทำ 1,000 ขายหมด 1,000 และขยายธุรกิจจนส่งขายต่างประเทศอีกด้วย จนทำให้คว้ารางวัลไปครองแบบ “ยืนหนึ่ง” มาเลยค่ะ

“หมาขายหมึก” รางวัลต้นแบบสินค้าชุมชนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ออนไลน์

แซ่บต่อเนื่องกับเมนู ปลาหมึกสดย่าง ตัวโตๆ เนื้อแน่นๆ พร้อมน้ำจิ้มพริกเกลือสุดแซ่บ จากจันทบุรี ของคุณวิธาร ไชไย ที่ได้รับคำแนะนำจาก ทีมดีแทคเน็ตอาสา ให้เปิดเฟชบุ๊คแฟนเพจ จนเปิดเป็นกระแสโซเชียลมีคนแชร์เพจFb : หมาขายหมึก และยอดวิวคลิปย่างหมึกพุ่งทะลุหลักล้าน ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นแบบฉุดไม่อยู่ และกลายเป็นคนดังในชั่วข้ามคืน

“พิชญา ขนมเปี๊ยะกลายพันธุ์”  รางวัลสุดยอดสินค้าชุมชนออนไลน์ระดับภาค (อีสาน)

แก้เผ็ดด้วยขนมหวานสักหน่อย ที่ร้าน “ขนมเปี๊ยะพิชญา”ขนมเปี๊ยะสดเนื้อนุ่ม ไส้แน่น ที่เกิดขึ้นจากปัญหากวนใจของ คุณพิช (พิชญาฉิมอิ่ม) เจ้าของร้าน ที่เมื่อก่อนเวลากินขนมเปี๊ยะแล้วแป้งขนมติดฟันตลอด เลยหาทางออกด้วยการทำขนมเปี๊ยะสดขึ้นมาเองซะเลย ซึ่งช่วงแรกขายแค่ในจังหวัดขอนแก่น แต่พอได้อบรมกับทีมดีแทคเน็ตอาสา จึงมีการขายสินค้าทางออนไลน์ จนปัจจุบันลูกค้าติดอกติดใจ ขยายสินค้าไปวางขายใน TopSupermarket และร้านกาแฟอเมซอน เรียกว่าโตแบบก้าวกระโดดในเวลาแค่ 3 เดือนค่ะ

ซึ่งนี่เป็นแค่น้ำจิ้มนะคะ เพราะโครงการ “ชุมชนต้นแบบเน็ตอาสาประชารัฐ” มีร้านค้าชุมชน ที่เข้าสู่ออนไลน์กว่า 340,000 รายแล้ว ซึ่งบอกเลยว่าเด็ดๆ ทั้งนั้น

Praew Recommend

keyboard_arrow_up