ซูเปอร์ฟู้ด

“10 ซูเปอร์ฟู้ด” ส่งตรงจากยอดดอยสู่งาน “Royal Project Gastronomy Festival @Siam Paragon”

Alternative Textaccount_circle
ซูเปอร์ฟู้ด
ซูเปอร์ฟู้ด

“ซูเปอร์ฟู้ด” นับเป็นสุดยอดอาหารที่เหล่าคนรักสุขภาพรู้กันดีว่ามีคุณประโยชน์มหาศาลเพียงใด แต่ผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์ซูเปอร์ฟู้ดส่วนใหญ่นั้นล้วนนำเข้าจากต่างประเทศเป็นหลัก จึงทำให้สุดยอดอาหารมีราคาที่กลุ่มผู้บริโภคไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างแพร่หลาย เพื่อสุขภาพที่ดีและการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ของคนไทย มูลนิธิโครงการหลวงจึงไม่เคยหยุดวิจัย เพื่อพัฒนาสายพันธุ์พืชผักและผลไม้ต่างๆ จนปัจจุบันโครงการหลวงเป็นแหล่งผลิตซูเปอร์ฟู้ด สุดยอดแห่งอาหารเพื่อสุขภาพอย่างมากมาย

โดยเมื่อไม่นานนี้ มูลนิธิโครงการหลวง และ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ได้จัดงานแถลงข่าว “รอยัล โปรเจ็คต์ แกสโตรโนมี เฟสติวัล แอท สยามพารากอน” (Royal Project Gastronomy Festival @Siam Paragon) ณ สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ พร้อมนำคณะสื่อมวลชนไปร่วมชมแหล่งกำเนิดซูเปอร์ฟู้ดของเมืองไทย เพื่อเข้าถึงและเข้าใจถึงความเป็นมาเป็นไปของ “10 ซูเปอร์ฟู้ด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวเขา เพื่อสุขภาพชีวิตที่ดีของชาวเรา” ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ของการจัดงาน “รอยัล โปรเจ็คต์ แกสโตรโนมี เฟสติวัล แอท สยามพารากอน” ที่จะนำผลผลิตสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์ไฮไลท์ต่างๆ ของมูลนิธิโครงการหลวงมาจำหน่ายในรูปแบบตลาดนัดร่วมสมัย ตั้งแต่วันนี้ – 7 ธันวาคม 2561 ณ พาร์ค พารากอน พร้อมร่วมชมนิทรรศการ “10 ซูเปอร์ฟู้ดจากโครงการหลวง” ตั้งแต่วันนี้ – 6 ธันวาคมนี้ ณ ฮอลล์ ออฟ เฟม ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้าสยามพารากอน

สำหรับ “10 ซูเปอร์ฟู้ด” จากโครงการหลวงซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์หลักของการจัดงาน “รอยัล โปรเจ็คต์ แกสโตรโนมี เฟสติวัล แอท สยามพารากอน” มีดังนี้

ข้าวกล้องดอย พันธุ์ข้าวท้องถิ่นของชนเผ่าพื้นที่สูง ผ่านกระบวนการปลูกและดูแลที่ปราศจากสารเคมี ปลูกในสภาพแวดล้อมอุดมสมบูรณ์ทำให้ได้ข้าวที่มีคุณภาพดี โดยจะมี  2 สายพันธุ์ ได้แก่ “ข้าวกล้องเหลือง” พันธุ์ข้าวเจ้าของชนเผ่าปกาเกอะญอและละว้า “ข้าวกล้องไก่ป่า” พันธุ์ข้าวเจ้าของชนเผ่าปกาเกอะญอ มีสารแกมม่าโอไรซานอล ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ลดคอเรสเตอรอล ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ธาตุโปแทสเซียมช่วยควบคุมความสมดุลของน้ำในร่างกาย และธาตุเหล็กช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงป้องกันโลหิตจาง

ซูเปอร์ฟู้ด
ข้าวกล้องดอย

ธัญพืช ซึ่งจะมีทั้ง “ควินัว” ซูเปอร์ฟู้ดที่ได้รับความนิยมสูง เป็นธัญพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ให้แร่ธาตุและสารอาหารที่สำคัญอย่างกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายครบ 10 ชนิด เหมาะสมเป็นแหล่งโปรตีนทดแทนสำหรับบุคคลที่แพ้โปรตีนจากสัตว์หรือธัญพืชบางชนิด รวมถึงการแพ้อาหารจากสัตว์ทะเล กลุ่มผู้บริโภคที่แพ้น้ำตาลแลคโตส กลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน

ซูเปอร์ฟู้ด
ควินัว

“ถั่วแดงหลวง” อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินบีหลายชนิด และเส้นใยอาหารทำให้อิ่มท้องนาน ช่วยบำรุงประสาทและสมอง ทั้งยังมีธาตุเหล็กช่วยบำรุงโลหิต “ถั่วขาว” ธัญพืชที่เป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพ อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินบี1 โฟเลต แมงกานีส  “เห็ดพอตโตเบลโล่” แหล่งโปรตีนธรรมชาติชั้นยอด ปราศจากไขมัน ไม่มีคอเรสเตอรอล ให้แคลอรี่ต่ำ มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย “เห็ดปุยฝ้าย” หรือ “เห็ดยามาบูชิตาเกะ” เป็นเห็ดที่มีสรรพคุณทางยาสูง มีโพลีแซคคาไรด์ สามารถยับยั้งการเกิดและการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร รวมถึงระบบลำไส้ ทั้งยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สูงขึ้น ช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือด มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระด้วย

ซูเปอร์ฟู้ด
เห็ดปุยฝ้าย

ผัก และสมุนไพร ได้แก่ “มะเชือเทศโครงการหลวง” เป็นมะเขือเทศพันธุ์เนื้อสีแดง เนื้อแน่น และ “มะเขือเทศเชอร์รี่” ผลเล็ก มีสารไลโคปิน ช่วยต้านอนุมูลอิสระได้ดี สร้างคอลลาเจน ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะเซลล์ผิวหนัง ช่วยป้องกันผิวเกรียมแดด ผลัดเซลล์ผิว ป้องกันโรคต้อกระจก ป้องกันการเกิดมะเร็งต่างๆ ทั้งยังมีวิตามินเอ บำรุงสายตา วิตามินไบโอฟลาโวนอยด์ เพิ่มความแข็งแรงของเส้นเลือดฝอย มีใยอาหาร ช่วยในระบบขับถ่าย มีเบต้าแคโรทีน และวิตามินซี ช่วยให้ผิวพรรณกระจ่างใส และป้องกันเลือดออกตามไรฟัน “บร็อคโคลี่” อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญที่มีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง มีวิตามินซีสูง ช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย วิตามินเอ บำรุงสายตา “กะหล่ำปลีแดง” มีวิตามินซีสูงกว่ากะหล่ำปลีเขียวถึง 2 เท่า มีสารเอนโทไซยานิน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง “ผักกาดหอมห่อ” หรือ “ผักกาดแก้ว” เป็นแหล่งของธาตุเหล็ก และโฟเลตสูง ดีต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาวในกระดูก “คะน้าฮ่องกง” มีสารเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยป้องกันมะเร็ง บำรุงสายตา ทั้งยังมีวิตามินซีและแคลเซียมสูง ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ป้องกันหลอดเลือดหัวใจตีบ บำรุงผิวพรรณ เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก

ผลไม้ ได้แก่ “ฟิก” หรือ “มะเดื่อฝรั่ง” ไฟเบอร์สูงมาก มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายกำจัดของเสียออกจากร่างกาย ลดปัญหาท้องผูก แคลเซียมสูงกว่าปลา 2 เท่า ช่วยบำรุงกระดูกและฟันวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา ให้พลังงานสูง ปราศจากไขมันและคอเรสเตอรอล “อาโวคาโดพันธุ์แฮส” อุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ช่วยลดคอเรสเตอรอลในเลือด มีวิตามินอีบำรุงผิวพรรณ และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันมะเร็งชนิดต่างๆ และโรคหัวใจ

ซูเปอร์ฟู้ด
อาโวคาโดพันธุ์แฮส

“กีวี” ผลไม้ช่วยลดความอ้วน เพราะมีไฟเบอร์จำนวนมากทำให้อิ่มเร็วและนาน มีวิตามินซีสูง รวมถึงโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย “เคปกูสเบอร์รี่” มีวิตามินซีสูงเป็น 2 เท่าของเลมอน ป้องกันไข้หวัด ภูมิแพ้ มีเปปตินและวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา รวมถึงสารแคโรทีนอยด์ ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งและโรคหัวใจ

ซูเปอร์ฟู้ด
เคปกูสเบอร์รี่

“เสาวรส” มีวิตามินเอและซีสูง ช่วยบำรุงสายตา ผิวพรรณ เหมาะกับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง มีแคโรทีนอยด์ ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในผู้สูงอายุ ช่วยฟื้นฟูตับและไตที่อ่อนแอ ลดไขมันในเส้นเลือด ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

เนื้อไก่ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไก่ ได้แก่ “ไก่กระกระดูกดำ/ ไก่ดำตุ๋นยาจีน” ไก่พื้นเมืองมีต้นกำเนิดจากมองโกเลีย โปรตีนสูง แต่มีไขมัน คอเรสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และกรดไขมันชนิดอิ่มตัวต่ำ ชาวจีนเชื่อว่าเป็นอาหารบำรุงเลือด และเป็นอาหารบำรุงสำหรับผู้สูงอายุ “ไก่เบรส/ ไก่เบรสรมควัน” ไก่พื้นเมืองจากประเทศฝรั่งเศส เนื้อไม่เหนียวมีไขมันในเนื้อมากกว่าไก่ชนิดอื่นๆ

ซูเปอร์ฟู้ด
เนื้อไก่เบรส

“ไก่ฟ้าคอแหวน” เป็นวัตถุดิบหายากและเป็นที่ต้องการของโรงแรมและเชฟทั่วโลก ด้วยคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือเนื้อมีไขมันแทรกน้อย ให้สัมผัสแน่น นุ่ม มีรสชาติดี “เนื้อไก่อินทรีย์โครงการหลวง” ไก่บ้านลูกผสม 3 สายพันธุ์ที่ถูกพัฒนาให้ทนทานกับสภาพแวดล้อม เลี้ยงในพื้นที่อินทรีย์ ปล่อยให้ไก่มีอิสระและมีอาหารธรรมชาติในพื้นที่ ทำให้ได้ไก่เนื้อหนึบ
แน่น ไม่เหนียว ไม่ยุ่ย มีไขมันน้อย เนื้อและหนังไม่แห้งจนเกินไป

ปลา และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลา ได้แก่ “ปลาเรนโบว์เทราต์” ปลาน้ำจืดเลี้ยงบนพื้นที่สูง ที่น้ำไหลและใสสะอาด เป็นปลารสชาติดี มีปริมาณกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว โอเมก้า 3 สูง สามารถลดปริมาณคอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือดได้ ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ปรับระบบการทำงานของสมองและประสาท ช่วยลดความจำเสื่อมและภาวะซึมเศร้า ป้องกันภาวะข้ออักเสบ

ซูเปอร์ฟู้ด
ปลาเรนโบว์เทราต์

“ปลาสเตอร์เจียน / ปลาสเตอร์เจียนรมควัน” เป็นปลาที่มีเนื้อแน่น กระดูกอ่อนที่เป็นคอลลาเจนธรรมชาติสามารถเคี้ยวได้ ไข่คาเวียร์ที่ได้จากปลาชนิดนี้เป็นไข่สีดำ ราคาขายกิโลกรัมละ 50,000 บาท เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจที่ประเทศไทยสามารถผลิตคาเวียร์ได้

ซูเปอร์ฟู้ด
ปลาสเตอร์เจียน

เครื่องดื่ม ได่แก่ “ชาเขียวอัสสัม” ผลิตจากชาป่า หรือชาพื้นเมืองที่มีอายุตั้งแต่ 100 ปีขึ้นไป มีกลิ่นหอมธรรมชาติ สีของน้ำชาเป็นสีเขียวอมเหลือง รสนุ่ม อุดมด้วยกรดอะมิโนธีอะนีนมากถึง 60% ช่วยผ่อนคลายความเครียด ทำให้มีสมาธิดีขึ้น เพิ่มคุณภาพการหลับ “น้ำมะเขือเทศ 99%” รสชาติเข้มข้นอันดับ 1 ของไทย, “น้ำมะเชือเทศผสมน้ำผลไม้รวม 98% ม็อกเทล” “น้ำมะเขือเทศ 99% สูตรโซเดียมต่ำ” “น้ำมะเขือเทศผสมน้ำผักรวม 98% เวอร์จิน” มีวิตามินเอสูง ช่วยในการมองเห็น วิตามินซีช่วยต้านอนุมูลอิสระ สร้างเนื้อเยื่อในคอลลาเจนและเนื้อเยื่อเอ็นกระดูกอ่อนคอลลาเจน ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น กระจ่างใส และมีไลโคปิน ยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง มีใยอาหารสูง ช่วยเพิ่มกากในระบบทางเดินอาหาร กระตุ้นการขับถ่าย เป็นแหล่งแคลเซียม ช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง

เครื่องปรุง ได้แก่ “น้ำผึ้งดอกกาแฟ” น้ำผึ้งบริสุทธิ์ 100% ที่ได้จากผึ้งที่เจริญเติบโตตามธรรมชาติที่อาศัยอยู่ในสวนกาแฟของโครงการหลวงบนดอยสูง จัดเป็นอายุวัฒนะ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย เพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย บำรุงสมอง ช่วยเรื่องความจำ บำรุงหัวใจ และช่วยให้หลับสบายขึ้น “ซอสมะเขือเทศ” “มะเขือเทศทาขนมปัง” “มะเขือเทศเข้มข้น” ไม่ใช้วัตถุกันเสีย อุดมไปด้วยคุณประโยชน์จากวิตามินเอและซี “น้ำพริกเผาธัญพืชเห็ดหอม” มี 3 สูตรได้แก่ สูตรมังสวิรัติ สูตรเผ็ดมาก และสูตรเผ็ดน้อย

เฮลท์ตี้ สแน็ค ได้แก่ ซีเรียลบาร์ หรือธัญพืชชนิดแท่งรสผลไม้ อาหารว่างพลังงานต่ำ รับประทานเป็นมื้อเช้าหรือก่อนออกกำลังกาย อุดมไปด้วยธัญพืชและผลไม้อบแห้งจากโครงการหลวง เช่น สตรอว์เบอร์รี กล้วย สับปะรด แป้งโฮลวีต ข้าวดอยซ้อมมือ เมล็ดฟักทอง และน้ำเสาวรสเข้มข้นจากเสาวรสแท้

ซูเปอร์ฟู้ด
เฮลท์ตี้ สแน็ค

แล้วมาพบกับสุดยอดอาหารทรงคุณค่าของ “10 ซูเปอร์ฟู้ด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวเขา เพื่อสุขภาพที่ดีของชาวเรา” ได้ในงาน “รอยัล โปรเจ็คต์ แกสโตรโนมี เฟสติวัล แอท สยามพารากอน” โดยตลาดนัดร่วมสมัยจำหน่ายผลิตผลโครงการหลวงจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ – 7 ธันวาคม 2561 ณ พาร์คพารากอน และนิทรรศการ “10 ซูเปอร์ฟู้ดจากโครงการหลวง” เปิดให้ชมตั้งแต่วันนี้ – 6 ธันวาคม 2561 ณ ฮอลล์ ออฟ เฟม ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ภายในงานยังสามารถพบกับเมนูอาหารพิเศษที่คัดสรรวัตถุดิบชั้นเยี่ยมของโครงการหลวง ที่ส่งตรงจากยอดดอยมารังสรรค์เป็นรายการอาหารสุดเอ็กซ์คลูซีฟโดยร้านอาหารชั้นนำจากโซนกูร์เมต์ การ์เด้น ชั้น G, ชั้น M และชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งจะจำหน่ายถึงวันที่ 23 ธันวาคมนี้

Praew Recommend

keyboard_arrow_up