มิชลิน ไกด์ เสิร์ฟเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ปรุงจากวัตถุดิบพรีเมี่ยม “ไก่ที่เลี้ยงด้วยข้าวกล้อง”

เรียกว่าอิ่มอร่อยแบบเอ็กซ์คลูซีฟสมดีกรี “มิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์” จริงๆ สำหรับดินเนอร์มื้อพิเศษ “มิชลิน ไกด์ ไดนิ่ง ซีรี่ส์ ครั้งที่ 3” ซึ่งเสิร์ฟความอร่อยกันด้วยวัตถุดิบพรีเมี่ยมจาก “เบญจา ชิกเก้น” หนึ่งในผู้สนับสนุนล่าสุดของ มิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์ 2019 ที่ร้านอาหารเสน่ห์จันทน์ บริเวณกลาสเฮ้าส์ แอท สินธร โดยมื้อนี้แพรวดอทคอมมีโอกาสได้ร่วมลิ้มรสชาติเมนูสุดพิเศษด้วย ทำให้อดไม่ได้จริงๆ ที่จะนำความอร่อยมาบอกต่อๆ กัน

โดยมื้อพิเศษนี้จัดขึ้นในรูปแบบซิตดาวน์ดินเนอร์ ภายใต้คอนเซ็ป Authentic Thai meets Modern Fusion ซึ่งเป็นที่มาของเมนูเลิศรสที่รังสรรค์โดยเชฟระดับมิชลินสตาร์จากร้านอาหารระดับ 1 ดาวมิชลินประจำปีนี้ ได้แก่ เชฟบอย-ปิยะชาติ พุทธวงษ์ จากร้านเสน่ห์จันทน์ และ เชฟ Lam Ming Kin จากร้าน Longtail ในกรุงไทเป ซึ่งบินตรงมาเพื่อครีเอทเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟตามสไตล์ของตัวเองเพื่องานนี้โดยเฉพาะเลยทีเดียว

สำหรับความเอ็กซ์คลูซีฟของมื้อนี้ นับว่าจัดเต็มกันตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ โดยก่อนเริ่มคอร์สอาหารก็ต้อนรับกันด้วยเมนูไก่บาร์บีคิวซอสเปรี้ยวหวาน ตำรับเสน่ห์จันทน์ ที่ปรุงจากเนื้อไก่ของเบญจา ชิกเก้น ซึ่งคัดส่วนเนื้อสะโพกที่มีความหอมเมื่อนำมาย่าง อีกทั้งความชุ่มฉ่ำของเนื้อไก่ก็ผสมผสานกับรสชาติเปรี้ยวหวานของซอสได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมีเมนูไทยแท้ๆ อย่างปลาแห้งแตงโม จากเสน่ห์จันทน์ และเมนูไข่หอยเม่น ข้าวกรอบห่อสาหร่าย ราดซอสพอนซึ ใบชิโซะ จาก Longtail เรียกว่าเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยที่ถูกปากถูกใจมากๆ

จากนั้นเริ่มต้นเมนคอร์สกันด้วยเมนูไฮไลท์ของงานนี้ ซึ่งเป็นการร่วมรังสรรค์ของเชฟบอยและเชฟ Lam เพื่อให้เป็นเมนูสุดพิเศษสำหรับมื้อนี้ โดยเป็นการผสมผสานเสน่ห์ของอาหารตำรับไทยโบราณ เข้ากับความกลมกล่อมของอาหารโมเดิร์นฟิวชั่น ประกอบด้วยช่อมาลีเสิร์ฟพร้อมกับไก่สะเต๊ะเนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำ วัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยมจากเบญจา ชิกเก้น และตามด้วยปลาดิบคันปาจิใส่ส้มจี๊ด หอมแดง หัวบีท โรยหน้าด้วยผักชี

เมนคอร์สเมนูที่สอง คือ เกี๊ยวตับห่านย่าง ข้าวโพดหวาน ชีส Pecorino ใส่ใบมะกรูด และเมนูที่สาม คือ สลัดผักหวานป่าหอยเชลล์ฮอกไกโด จากนั้นปิดท้ายของคาวกันด้วยอีกหนึ่งเมนูพิเศษจากเชฟ Lam ซึ่งนั่นก็คือ เมนูไก่กรอบ ที่เต็มไปด้วยความอร่อยจากวัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยม อย่างไก่ที่เลี้ยงด้วยข้าวกล้องของเบญจา ชิกเก้น เรียกว่าเป็นไก่กรอบที่ข้างนอกกรอบกรุบๆ แต่เนื้อข้างในนุ่มชุ่มฉ่ำละมุนลิ้นสุดๆ แถมยังเสิร์ฟพร้อมกับมันฝรั่งหวานใบเชอร์วิล ราดซอสพริก ที่รสชาติลงตัวเข้ากับไก่กรอบได้เป็นอย่างดี จากนั้นล้างปากปิดท้ายกันด้วยเมนูขนมมัศกอด ของหวานที่มีเสน่ห์ความเป็นไทยจากเสน่ห์จันทน์

เมื่ออิ่มอร่อยจนพุงกางกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว งานนี้ทุกคนยังได้เคล็ดลับในการทำอาหารจากเชฟทั้งสองท่านอีกด้วย โดยเชฟบอย จากร้านอาหารเสน่ห์จันทน์ ได้บอกเคล็ดลับดีๆ ว่า “ผมมองว่าส่วนสำคัญของอาหารไทยคือวัตถุดิบ หลายๆ ครั้งเมนูที่ผมทำจะต้องเลือกวัตถุดิบเฉพาะและต้องมีคุณภาพ ให้รสชาติที่ดีที่สุดเท่านั้น ที่เหลือคือการถ่ายทอดรสชาติแบบต้นตำรับไทยโบราณ ซึ่งมีความประณีตเป็นเอกลักษณ์เฉพาะอยู่แล้ว เพื่อให้ผู้ทานได้สัมผัสเสน่ห์ของความเป็นไทยในรสชาติตั้งแต่คำแรกที่ทานเข้าไป ส่วนการจัดจานเสิร์ฟอาหารไทยในแบบฉบับของร้านเสน่ห์จันทน์ ก็จะมีความเรียบง่ายแต่ประณีตพิถีพิถัน และใส่ใจในทุกรายละเอียด”

ส่วนเชฟ Lam จากร้าน Longtail แชร์เทคนิคในการสร้างสรรค์อาหารฟิวชั่นสมัยใหม่ว่า ”อาหารของผมเป็นอาหารร่วมสมัยและผสานสิ่งต่างๆ ไว้ด้วยกัน ผมไม่อยากถูกจำกัดด้วยเทคนิคแบบใดแบบหนึ่ง ซึ่งสิ่งที่ผมนำเสนอให้ลูกค้าลิ้มลองก็คือสิ่งที่ผมอยากทานเช่นกัน”

ขอบอกเลยว่านอกจากความอิ่มอร่อยแล้ว ดินเนอร์มื้อพิเศษนี้ยังมอบความประทับใจให้กับแพรวดอทคอมมากๆ เพราะไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเลยว่า วัตถุดิบที่ดีเยี่ยมนั้น ช่วยส่งเสริมให้อาหารมีรสชาติที่ดีมากยิ่งขึ้นได้จริงๆ อย่างเนื้อไก่ของเบญจา ชิกเก้น ที่เลี้ยงด้วยข้าวกล้องคัดพิเศษสูตรคุณภาพ จนกลายเป็นเนื้อไก่ที่มีรสชาติดีและนุ่มฉ่ำกว่าเนื้อไก่ทั่วไป และที่สำคัญคือดีต่อสุขภาพมากๆ เพราะปลอดสารต่างๆ ไม่ใช้ฮอร์โมน และไม่เคยได้รับยาปฏิชีวนะ 100% ตลอดการเลี้ยงดูเลยทีเดียว

Praew Recommend

keyboard_arrow_up