ครบปัญญาสมวาร รวมปรากฏการณ์ชาวไทย พร้อมใจทำความดี

เชื่อว่าคนไทยคงจดจำวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นวันที่แผ่นดินไทยพบกับการสูญเสียพ่อของแผ่นดิน บรรยากาศของทั้งประเทศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้และความเศร้าโศก วันนี้ครบ 50 วันแล้วที่พ่อจากไป แพรวจึงได้รวบรวมปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดจากแรงศรัทธาของประชาชนชาวไทย ที่ร่วมใจกันทำเพื่อพ่อหลวงมาฝากค่ะ

1

  1. ปรากฏการณ์จิตอาสา

เกิดกลุ่มจิตอาสามากมายที่มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นประชาชนคนธรรมดา ดารา นักร้อง คนดัง ไปจนถึงมูลนิธิต่างๆที่ออกมาตั้งโรงทานแจกอาหาร ขนม น้ำดื่ม ลูกอม ยาดม เรื่อยไปถึงการแจกจ่ายเสื้อผ้าและโบดำสำหรับติดไว้ทุกข์ การให้บริการถ่ายรูปและพริ้นต์รูปฟรี ตัดผมฟรี ซุ้มพยาบาลอาสา รวมถึงบรรดารถรับจ้างอย่างวินมอเตอร์ไซค์ หรือแม้กระทั่งผู้คนที่มีมอเตอร์ไซค์ก็ให้บริการรับ – ส่งผู้ที่จะเดินทางไปพระบรมมหาราชวังฟรี

6

  1. ปรากฏการณ์ใส่เสื้อสีดำไว้อาลัย

ถึงแม้การแต่งกายไว้อาลัยต่อการจากไปของพ่อหลวงด้วยชุดสีดำนั้นจะมีกำหนดการเพียง 30 วันเท่านั้น แต่ถึงขณะนี้ เวลาผ่านไป 50 วันแล้ว คนไทยหลายๆคนก็ยังเต็มใจและพร้อมใจกันใส่เสื้อสีดำเพื่อไว้อาลัยกันอย่างต่อเนื่อง บ้างก็ตั้งใจว่าจะใส่เสื้อสีดำไว้อาลัยให้ครบ 100 วัน บ้างก็ตั้งใจไว้อาลัยถึง 1 ปีเลยทีเดียว ที่สำคัญคือทุกคนต่างเต็มใจที่จะทำโดยไม่มีใครมาบังคับอีกด้วย

15

  1. ปรากฏการณ์ละครเทิดพระเกียรติ

สถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ไม่ว่าจะเป็นช่อง 3 ช่อง 5 ช่อง 7 ช่อง One หรือช่องเวิร์คพอยท์ ต่างพร้อมใจน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยถ่ายทอดผ่านละครเทิดพระเกียรติ ทั้งที่สร้างใหม่และที่นำกลับมาฉายอีกครั้ง เพื่อให้คนไทยได้ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

17

  1. ปรากฏการณ์คนไทยมารวมตัวกันที่สนามหลวง

ทุกวันนี้ยังมีประชาชนชาวไทยจากทั่วทุกสารทิศพากันเดินทางหลั่งไหลมารวมตัวกันบริเวณท้องสนามหลวงและบริเวณใกล้เคียง เพื่อร่วมลงนามถวายอาลัย ณ ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง แม้อากาศจะร้อน ฝนตก หรือเจออุปสรรคใดๆก็ไม่มีใครย่อท้อ แม้เวลาจะผ่านไปนานเพียงใดประชาชนก็ยังหนาแน่นไม่ต่างจากวันแรกเลย

7

  1. ปรากฏการณ์คนไทยกว่าแสนมาร่วมร้องเพลง “สรรเสริญพระบารมี”

พสกนิกรนับแสนพร้อมใจร้องเพลง “สรรเสริญพระบารมี” 22 ตุลาคม 2559 ถือเป็นอีกหนึ่งวันประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ว่า คนไทยกว่าแสนคนจากทั่วทุกสารทิศต่างมุ่งหน้าไปยังท้องสนามหลวงตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจเดียวกันคือร่วมร้องเพลง“สรรเสริญพระบารมี” ภายใต้การดำเนินงานโดยท่านมุ้ย – ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล และทีมงานอีกกว่า 2,000 ชีวิต

13

  1. ปรากฏการณ์แปรอักษร

เกิดการรวมตัวของคณะผู้บริหาร ครูบาอาจารย์ และนิสิต นักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ไปจนถึงข้าราชการและประชาชนนับพันนับหมื่นคนในหลายจังหวัดทั่วประเทศไทย เพื่อแปรอักษรเป็นรูปหัวใจ รูปเลข ๙ รูปโบสีดำ รูปสัตว์มงคลต่างๆ เพื่อถวายอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมทั้งเป็นสัญลักษณ์แสดงความในใจจากลูกไทยถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 จะทรงสถิตอยู่ในหัวใจของคนไทยไปตลอดกาล

11

  1. ปรากฏการณ์บทเพลงเพื่อพ่อ

บทเพลงเพื่อพ่ออีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น คือบรรดาศิลปินจากหลากหลายวงการ ไม่แบ่งแยกค่าย สังกัด ต่างรวมใจกันถ่ายทอดความรู้สึกผ่านบทเพลงเพื่อถวายแด่พ่อหลวงของชาวไทย เช่น “พ่อภูมิพล” โดยแอ๊ด คาราบาว เพลง “ฉันเกิดในรัชกาลที่ 9” ของเสก โลโซ เพลง “เล่าสู่หลานฟัง” แต่งโดยครูสลา คุณวุฒิ ครูเพลงชื่อดัง ร่วมกับเพื่อนนักดนตรีและลูกศิษย์ ยังมีเพลงอื่นๆอีกมากมาย เช่น “ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป” ของเป้ วง Mind “วันที่พ่อไม่อยู่” โดยว่าน – ธนกฤต, ว่านไฉ – อคิร และจั๊ก – ชวิน เพลง “รักเพื่อพ่อ” โดยสิงโต นำโชค และ “พลังแสงอาทิตย์” ของฟักกลิ้ง ฮีโร่ กับคิว วง Flure

8

  1. ปรากฏการณ์วาดภาพเพื่อพ่อ

อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่ยังคงตราตรึงในใจคนไทยก็คือ การรวมตัวกันของกลุ่มคนต่างๆเพื่อวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมถวายความอาลัยและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของเหล่านักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร และอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ นำทีมศิลปินทั่วภาคเหนือรวมตัวกันสร้างสรรค์งานศิลปะ“วาดภาพเพื่อพ่อ” ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ “ขัวศิลปะ” จังหวัดเชียงราย เป็นการรวมศิลปินในภาคเหนือกว่า 100 ชีวิต ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

 

เรื่อง : saipiroon_แพรวดอทคอม

ข้อมูล : นิตยสารแพรวฉบับที่ 894 ปักษ์วันที่ 25 พฤศจิกายน 2559

ภาพ : นิตยสารแพรวฉบับที่ 894 ปักษ์วันที่ 25 พฤศจิกายน 2559

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up