ในหลวงในดวงใจ

รวมเหตุอัศจรรย์บนฟากฟ้า ห้วงเวลาน้อมอาลัย ในหลวงในดวงใจ เสด็จสู่สวรรคาลัย

ในหลวงในดวงใจ
ในหลวงในดวงใจ

เหตุอัศจรรย์อาจเป็นเรื่องที่คนยุคใหม่คิดว่าเป็นเรื่องเหลวไหล งมงาย แต่สำหรับคนไทยส่วนใหญ่แล้ว นี่คือเรื่องที่ไม่ไกลพ้นไปจากความเชื่อเราเท่าใดนัก โดยเฉพาะเมื่อเป็นเหตุอัศจรรย์ที่เกี่ยวเนื่องกับคนในราชวงศ์

และนับตั้งแต่ ในหลวงในดวงใจ เสด็จสู่สวรรคาลัยไปเมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2559 เวลา 15.52 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช ด้วยพระอาการสงบ ห้วงเวลาก่อนหน้าจวบจนค่ำคืนแรกที่คนไทยไม่มีพ่อหลวง เลยไปจนถึงเพลาเคลื่อนพระบรมศพนั้นก็พลันบังเกิดปรากฏการณ์บนฟากฟ้าหลากหลายเหตุการณ์ ซึ่งนับเป็นเรื่องอัศจรรย์ยิ่งนัก แต่หากคิดว่าพระองค์ท่านทรงเป็นสมมติเทพลงมาจุติ ปรากฏการณ์บนท้องฟ้าที่เกิดขึ้นนี้ก็จะเป็นบทบันทึกของห้วงเวลาอันแสนเศร้าทางประวัติศาสตร์ ที่สามารถเล่าสืบต่อชั่วลูกชั่วหลานได้ตราบนานเท่านาน

อัศจรรย์ท้องฟ้าเปิดเหนือโรงพยาบาลศิริราช

ปรากฏการณ์ท้องฟ้าเปิด หลังวันสูญเสีย ในหลวงในดวงใจ

ไม่ปรากฏที่มาของผู้ถ่ายภาพ แต่ที่แชร์ต่อๆ กันจนมาถึงแพรวนั้น ได้จากเพจ “ดร.ณัชร สยามวาลา Nash Siamwalla, PhD” ซึ่งลงภาพนี้พร้อมโพสต์ข้อความว่า

“ภาพท้องฟ้าเปิดเหนือศิริราชตอนบ่ายแก่ๆ วันที่ ๑๓ ต.ค. ๒๕๕๙ สะกิดให้คิดมุมกลับได้ว่า ป่านนี้บนสวรรค์คงกำลังเฉลิมฉลองต้อนรับการเสด็จฯกลับของพระองค์ท่านอยู่ หลังจากที่ทรงเสียสละจุติจากเทวโลกลงมาอุบัติในมนุษย์โลก เพื่อทรงงานช่วยเหลือดูแลบำบัดทุกข์บำรุงสุขพวกเราอยู่ตั้งนาน

ผู้เขียนเป็นผู้รู้น้อย แต่ขอเดาจากที่เคยได้ยินมาว่า ที่เห็นฟ้าเปิดเป็นแสงสว่างส่องลงมาท่ามกลางความมืดมนนี้ ก็น่าจะเป็นขบวนเทวดา (ที่ตามปกติมีรังสีสว่างมากน้อยตามกำลังบุญ) ลงมากราบบังคมทูลเชิญให้เสด็จฯกลับสวรรค์นั่นเอง

คนไทยเรายุคปัจจุบันมีบุญมากที่ได้เกิดทันแผ่นดินของพระโพธิสัตว์ผู้กำลังสั่งสมพระบารมี เพื่อจะไปเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งในอนาคต ถ้ารักและอาลัยพระองค์ท่านก็พึงเจริญทาน ศีล และภาวนาบารมีตามรอยพระบาทกันเถิด

เพราะอย่าลืมว่าเพียงการอธิษฐานว่า ‘ขอเกิดเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป’ นั้นไม่พอ แต่ต้องสร้างเหตุให้เหมาะสมที่จะได้ไปเกิดใต้เบื้องพระยุคลบาทด้วย

เหตุที่ว่านี้คือ ต้องทำทั้งทาน ศีล และภาวนานั่นเอง

Cr.ไม่ปรากฏชื่อผู้ถ่ายภาพ มีผู้ส่งต่อๆ กันมาในไลน์ ท่านใดเป็นผู้ถ่ายภาพนี้ขอให้บอกมาด้วยนะคะ ประสงค์จะให้เครดิตท่านค่ะ”

แพรวเองก็ขอขอบคุณเจ้าของภาพมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

อัศจรรย์หมอกธุมเกตุ

หมอกธุมเกตุ หลังเหตุการณ์สูญเสีย ในหลวงในดวงใจ

หมอกธุมเกตุปกคลุมเหนือท้องฟ้ากรุงเทพฯ

หมอกธุมเกตุปกคลุมเหนือท้องฟ้ายามคำคืน

ภาพชุดปรากฏการณ์หมอกธุมเกตุ

ภาพชุดหมอกปกคลุมเหนือท้องฟ้ากรุงเทพมหานคร ได้มาจากเพจ “คุณ Bigg Sirirojwong” ซึ่งได้ทยอยลงภาพชุดนี้ในเฟซบุ๊กของเขาเมื่อเวลา 02.21 น. ของวันที่ 14 ตุลาคม พร้อมโพสต์ข้อความว่า

คืนวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2559 วันเสด็จสวรรคตองค์ในหลวงรัชกาลที่ 9 เกิดปรากฏการณ์ ‘หมอกธุมเกตุ’ ซึ่งตำรากล่าวถึงว่า มักจะมีในเวลาที่มีเหตุใหญ่ๆ เกิดขึ้น เช่น เหตุการณ์สวรรคตของพระเจ้าแผ่นดินมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์

เมื่อครั้งองค์ในหลวงรัชกาลที่ 5 เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2453 ก็มีบันทึกว่าได้เกิดปรากฏการณ์ ‘หมอกธุมเกตุ’ นี้เช่นเดียวกัน ดังข้อความบางส่วนจากพระนิพนธ์ในหม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิสกุล ๒๓ ตุลาคม ๒๔๕๓ เมื่อแผ่นดินสยามร้องไห้ ที่ได้บรรยายไว้ว่า
‘พวกราษฎรเอาเสื่อไปปูนั่งกันเป็นแถวตลอดสองข้างทาง จะหาหน้าใครที่มีแม้แต่ยิ้มก็ไม่มีสักผู้เดียว ทุกคนแต่งดำน้ำตาไหลอย่างตกอกตกใจด้วยไม่เคยรู้รส อากาศมืดคุ้มมีหมอกขาวลงจัดเกือบถึงหัวคนเดินทั่วไป ผู้ใหญ่เขาบอกว่านี่แหละหมอกธุมเกตุ (๑) ที่ในตำราเขากล่าวถึงว่ามักจะมีในเวลาที่มีเหตุใหญ่ๆ เกิดขึ้น’ ”

ปรากฏว่าภาพชุดนี้ถูกแชร์ต่อๆ กันไปเป็นวงกว้างในโลกโซเชียล และคาดว่าน่าจะมีคนติดต่อเข้าไปยังเจ้าของเพจเพื่อขอซื้อภาพเป็นจำนวนมาก แต่น่านับถือเจ้าของเพจมากมายนัก เพราะแทนที่จะเมคมันนี่จากผลงานสุดยอด เขากลับออกมาประกาศผ่านเฟซบุ๊กของเขาว่า

“มีหลายท่านขอไฟล์เต็มเพื่อนำไปอัดภาพของภาพพระบรมมหาราชวัง บางท่านขอซื้อ
ดังนั้นผมจึงขออนุญาตมอบไฟล์เต็มของภาพนี้ รวมถึงภาพชุด ‘หมอกธุมเกตุ’ ที่ถ่ายไว้ให้กับพวกเราคนไทยที่รักในหลวงทุกท่านครับ ท่านสามารถนำไปใช้ใดๆ หรือนำไปอัดภาพใหญ่ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตครับ

ปล. ภาพเป็นไฟล์เต็ม ไม่มีตัวอักษรใดๆ (ยกเว้นภาพพระบรมมหาราชวังที่มีเครดิตชื่อผมใต้ภาพ เนื่องจากผมหาภาพต้นฉบับที่ไม่มีชื่อผมติดมุมภาพไม่เจอครับ)”

สุดยอดเลยค่ะ

อัศจรรย์พระจันทร์ทรงกลด

พระจันทร์ทรงกลด

ภาพนี้มาจากอินสตาแกรมของคุณ @up2youha ซึ่งไม่ได้บอกว่าเป็นคนถ่ายภาพด้วยตนเอง แต่ชอบข้อความที่โพสต์ไว้ถึงในหลวงในดวงใจ จึงขออนุญาตนำมาแบ่งปันไว้ ณ ที่นี้

เป็นสิ่งอัศจรรย์วันสวรรคต
พระจันทร์ทรงกลดลดรัศมี
น้อมส่งดวงวิญญาณองค์ภูมี
สถิตเสถียรที่แดนฟ้าสวรรคาลัย
#ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

อัศจรรย์ฝูงนกบินวนเหนือพระบรมมหาราชวัง

ฝูงนกบินวนเหนือพระบรมมหาราชวัง

ฝูงนกบินวนสร้างความประหลาดใจแก่ประชาชน

สองภาพนี้ตัดมาจากคลิปความยาว 1.55 นาที ที่คุณ Pinny Shiori แชร์ไว้บนเพจเฟซบุ๊กของเธอ โดยมีข้อความประกอบคลิปว่า

“10.59 นาที เกิดปรากฏการณ์ฝูงนกรวมตัวบินวนไปรอบๆ พระบรมมหาราชวังตามเข็มนาฬิกา 3 รอบ และบินวนทวนเข็มนาฬิกาอีกนับครั้งไม่ถ้วนเหนือพระบรมมหาราชวัง จนบัดนี้ก็ยังบินวนอยู่ สร้างความประหลาดใจแก่ประชาชนที่มานั่งรอ เรากับแม่นั่งมองด้วยความอึ้งมาก ทุกคนในบริเวณนี้ก็เช่นกัน”

หลังจากนั้นเธอโพสต์อีก 1 คลิป พร้อมข้อความ

“ณ เวลาที่ใกล้เคลื่อนพระบรมศพ 12.10 น. ก็เกิดเหตุการณ์ฝูงนกบินมารวมตัวกันอีกครั้ง และมาหยุดเกาะตรงด้านบน ทุกตัวราวกับมาส่งเสด็จ และเกาะอยู่อย่างนั้น ไม่ขยับเขยื้อนเลย”

ฝูงนกบินมาเกาะด้านบนพระบรมมหาราชวัง

ภาพอัศจรรย์บนฟากฟ้าทุกภาพอาจมีความเห็นต่าง ซึ่งสามารถทำได้ เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ในพื้นที่ลิสต์นี้ ผู้รวบรวมข้อมูลยอมรับว่าเหตุแห่งการรวมมาจากการ “มอง” ตามแบบที่บรรพบุรุษของเรามอง เพราะอย่างน้อยๆ นี่ก็ช่วยเยียวยาความรู้สึกสูญสลายจากการสูญสิ้น ในหลวงในดวงใจ ไป ด้วยเชื่อว่าพระองค์ท่านเสด็จกลับคืนสู่สรวงสวรรค์แล้วนั่นเอง

 

แพรวขอขอบคุณเจ้าของภาพทุกภาพมา ณ ที่นี้

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up