สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

Duchy Originals แบรนด์อาหารออร์แกนิกที่สร้างเม็ดเงินกว่าร้อยล้านให้ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

account_circle
สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3
สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

นอกจากเงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ที่ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้จากรัฐบาลแล้ว รู้หรือไม่ว่า พระองค์ยังมีรายได้ส่วนพระองค์จากการทำธุรกิจด้านแบรนด์อาหารออร์แกนิกที่ก่อตั้งมานานแล้วถึง 33 ปี

Duchy Originals แบรนด์อาหารออร์แกนิกที่สร้างเม็ดเงินกว่าร้อยล้านให้ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พระองค์ทรงรณรงค์ให้ผู้คนมาสนใจในเรื่องของการอนุรักษ์ธรรมชาติ และทรงทำเกษตรอินทรีย์จนได้ก่อตั้งแบรนด์อาหารออร์แกนิก Duchy Originals ในปี 1990 ตั้งแต่ยังทรงเป็น เจ้าชายแห่งเวลส์

ทั้งนี้วัตถุดิบที่ถูกนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากฟาร์มใน Highgrove ตั้งอยู่ที่ มณฑลกลอสเตอร์เชียร์ ปัจจุบันแบรนด์ Duchy Originals ได้กลายเป็นแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มออร์แกนิกที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร ตามข้อมูลของบริษัท โดยในเดือนมีนาคม ปี 2021 จนถึงเดือนกันยายน 2022 Duchy Originals มีรายได้เกือบ 3.6 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 154 ล้านบาท

(Photo by Andrew Lloyd – WPA Pool/Getty Images)

อย่างไรก็ตาม แบรนด์ Duchy Originals ก็มีช่วงที่เติบโต และ หยุดนิ่ง ในช่วงหนึ่งแบรนด์ได้่ขาดทุนไปหลายล้านปอนด์ หลังจากเผชิญวิกฤตการเงินโลก และ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ต้องการขยายธุรกิจไปที่สหรัฐอเมริกา แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรนัก

แต่เมื่อ Duchy Originals มาจับมือกับ Waitrose (เป็นแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตระดับไฮเอนด์ของอังกฤษ) ในปี 2009 แบรนด์ของพระองค์ก็เติบโตเป็นอย่างมาก ซึ่ง Waitrose ยังได้สิทธิจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อ “Waitrose Duchy Organic” แต่เพียงผู้เดียวอีกด้วย

Duchy Originals เป็นแบรนด์ที่ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงใช้ความรักในปลุกปั้นแบรนด์ขึ้นมา โดยในปี 1985 ทรงเปลี่ยนโฮม ฟาร์ม ในที่ดิน Highgrove ให้เป็นระบบเกษตรอินทรีย์เต็มรูปแบบ หลังจากนั้นจึงทรงก่อตั้งแบรนด์ Duchy Originals ขึ้น

โดยผลิตภัณฑ์แรกของ Duchy Originals คือบิสกิตข้าวโอ๊ตที่จำหน่ายในปี 1992 เดิมทีสินค้าแบรนด์นี้จะพบได้เฉพาะในร้านค้าระดับไฮเอนด์ เช่น Harrods และ Fortnum & Mason แม้ว่าภายหลังได้ขยายไปสู่ร้านค้าอย่าง Waitrose แต่ผลิตของ Duchy Originals ก็มีจัดจำหน่ายในร้านค้าทั่วไป เช่นกัน

หลังจากเปิดตัว บิสกิตข้าวโอ๊ต ภายในปี 2017 ทางแบรนด์ ได้ขยายผลิตภัณฑ์เป็น 300 รายการรวมถึงผลไม้ ผัก เนื้อสัตว์ และเบียร์ ปัจจุบัน Duchy Originals มียอดขายต่อปีสูงถึง 200 ล้านปอนด์ (231 ล้านดอลลาร์) มากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม พระองค์ก็ไม่เคยได้รับผลประโยชน์โดยตรงจากธุรกิจ Duchy Originals ซึ่งค่าสัมปทานทั้งหมดที่ได้จาก Waitrose ได้ถูกนำมาบริจาคเพื่อการกุศล โดยในรายงานประจำปี 2019 บริษัทกล่าวว่าได้ระดมทุนมากกว่า 30 ล้านปอนด์ (35 ล้านเหรียญสหรัฐ) นับตั้งแต่ทำข้อตกลงกับ Waitrose


ที่มา : cnn.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up