เจ้าหญิงมาโกะ และ นายเค โคมุโระ กับฉายา “แฮร์รี่และเมแกนแห่งญี่ปุ่น”

account_circle

หลังจากฝ่าฝันกระแสดราม่าต่างๆ ก็มาถึงวันที่  เจ้าหญิงมาโกะ แห่งอากิชิโนะ  พระธิดาองค์ใหญ่ใน มกุฎราชกุมารอากิชินะ และ นายเค โคมูโระ ได้จดทะเบียนสมรสเป็นสามีภรรยาถูกต้องตามกฎหมายเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเจ้าหญิงมาโกะจะสละฐานันดรศักดิ์กลายเป็นสามัญชนโดยทันที ทั้งนี้พระองค์ได้เปลี่ยนชื่อ-สกุลเป็น มากะ โคมุระ

ทั้งนี้เมื่อเวลา 10.00 ของวันที่ 26 ตุลาคม 2564 เจ้าหญิงมาโกะได้เสด็จออกจากพระตำหนักอากาชิโนะ ที่ทรงประทับมาตลอด 30 ปี ทรงถวายบังคมลา พระบิดา และ พระมารดา พร้อมทรงเข้าสวมกอดเจ้าหญิงคาโกะ พระกนิษฐภคินี ซึ่งจากภาพนั้นเผยให้เห็นว่าพระองค์ทรงกลั้นน้ำพระเนตรไว้ไม่อยู่

เจ้าหญิงมาโกะ และ นายเค โคมุโระ กับฉายา “แฮร์รี่และเมแกนแห่งญี่ปุ่น”

อย่างที่รู้กันว่า ภายใต้กฎหมายของราชวงศ์ญี่ปุ่นนั้น สมาชิกราชวงศ์หญิงต้องสละฐานันดรศักดิ์โดยทันทีเมื่อแต่งงานกับ “สามัญชน” ซึ่งเจ้าหญิงมาโกะทรงรับรู้กฎข้อนี้มาโดยตลอด โดยพระองค์ทรงเคยตรัสว่า

“ตั้งแต่ตอนที่ฉันยังเป็นเด็กฉันรู้ดีว่าเมื่อแต่งงานแล้วฉันจะต้องสละตำแหน่งในฐานะสมาชิกของราชวงศ์ จากสถานการณ์นั้นฉันจึงพยายามช่วยเหลือองค์จักรพรรดิและทำทุกวิถีทางในฐานะที่ฉันเป็นสมาชิกของราชวงศ์ ในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับชีวิตของตัวเองด้วย พ่อแม่ของฉันเคารพวิธีคิดของฉันและให้คำแนะนำและแนวทางแก่ฉัน ฉันจะมีความสุขมากถ้าคุณโคมุโระและฉันสามารถสร้างครอบครัวที่อบอุ่นและเต็มไปด้วยรอยยิ้ม”

นอกจากนี้พระองค์ยังปฏิเสธไม่จัดพิธีเสกสมรสตามขนบธรรมเนียม รวมถึงยังทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์หญิงองค์แรกของญี่ปุ่นที่ปฏิเสธเงิน 150 ล้านเยน หรือประมาณ 43 ล้านบาท ที่จะได้รับตามกฎหากสละฐานันดรศักดิ์ ทั้งนี้มีการคาดว่า เจ้าหญิงมาโกะ และ นายเค โคมูโระ จะย้ายไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันนายเคเป็นทนายอยู่ที่รัฐนิวยอร์ก

และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าข่าวต่างๆ เกี่ยวกับ “เจ้าหญิงมาโกะ” และ “นายเค โคมูโระ” ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ซึ่งทั้งคู่ถูกนำมาเปรียบเทียบว่าเหมือนคู่รักราชวงศ์อังกฤษ โดยทั้งสองได้ฉายาว่าเป็น “แฮร์รี่และเมแกนแห่งญี่ปุ่น”

ชะตาของ “นายเค โคมูโระ” ดูเหมือนจะไม่ต่างกับ เมแกน มาร์เคิล หลังจากที่ข่าวการคบหาดูใจของเขาและเจ้าหญิงมาโกะถูกเผยแพร่ออกมา ประวัติของเขาได้ถูกตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน และดูเหมือนว่าเรื่อง หนี้สิน และ เชื้อสาย (เกาหลี) ของเขานั้นทำให้งานแต่งงานของทั้งคู่ถูกเลื่อนออกมาอย่างไม่มีกำหนด และมีกระแสดราม่ามาโดยตลอดถึงความไม่พอใจของ เจ้าชายฟูมิฮิโตะ อากิชิโนะโนะมิยะ พระบิดาของเจ้าหญิงมาโกะ

ซึ่งล่าสุดประชาชนชาวญี่ปุ่นบางกลุ่มได้ออกมาประท้วงต่อต้านการแต่งงานของทั้งคู่ โดยพุ่งประเด็นไปทางการเงินของครอบครัวของนายโคมุโระ โดยเฉพาะแม่ของเขา รวมถึงผมทรงหางม้าของนายเค ซึ่งถูกหลายคนมองว่าไม่ให้เกียรติราชวงศ์

ทั้งนี้ เจ้าหญิงมาโกะ ได้ออกมาแถลงข่าวถึงเรื่องการแต่งงานของพระองค์กับนายเคว่า ทรงขอโทษสำหรับปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับทุกคนเกี่ยวกับการแต่งงานของพระองค์ ทรงตรัสว่า

“ข้าพเจ้าเสียใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น และข้าพเจ้ารู้สึกขอบคุณสำหรับผู้ที่ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง” เจ้าหญิงมาโกะทรงตรัสต่อไปว่า “ไม่มีใครแทนที่เคได้ การแต่งงานเป็นทางเลือกที่จำเป็นสำหรับเรา”

ด้านนายเค โคมุโระกล่าวเสริมว่า “ผมรักคุณมาโกะและต้องการใช้ชีวิตร่วมกับเธอ ผมอยากใช้ชีวิตกับคนที่ผมรัก ผมรู้สึกเศร้ามากที่มาโกะอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ทั้งทางร่างกายและจิตใจ เนื่องจากข้อกล่าวหาที่ไม่จริง”

สำนักพระราชวังอิมพีเรียล (IHA) ได้รายงานว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ มีการรายงานข่าวจากสื่อ มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการแต่งงานของเจ้าหญิงมาโกะ ซึ่งทำให้เจ้าองค์ต้องทนทุกข์จากโรคเครียด ทรงเป็นโรค PTSD  และทรงสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่งกับข่าวต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ ได้เผยว่า จิตแพทย์ของเจ้าหญิงมาโกะ ระบุในการแถลงข่าวว่า “พระองค์ทรงรู้สึกว่าถูกเหยียบย่ำศักดิ์ศรีในฐานะมนุษย์ พระองค์ทรงคิดว่าตัวเองเป็นคนที่ไร้ค่า”

นอกจากนี้ นายรูเพิร์ต วิงฟิลด์-เฮย์ส ผู้สื่อข่าวของ BBC ประจำกรุงโตเกียว ได้เผยเหตุผลที่แท้จริงสำหรับความเกลียดชังต่อนายเค โคมูโระ ว่าดูเหมือนจะอยู่ในเหล่าชาวญี่ปุ่นหัวโบราณ ซึ่งบางคนเชื่อว่าเขาไม่คู่ควรกับหลานสาวของจักรพรรดิ


ที่มา : www.bbc.com, BBC Thai

หนี้สิน-เชื้อสายคู่หมั้น เจ้าหญิงมาโกะ อาจเป็นสิ่งที่ทำให้พิธีแต่งงานถูกเลื่อนออกไป

จดทะเบียนสมรส! เจ้าหญิงมาโกะ สละฐานันดรศักดิ์ ใช้ชื่อ มาโกะ โคมุโระ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up