สมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์

สมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์ กับบั้นพระองค์ 18 นิ้ว ที่ตราตรึงไม่รู้ลืม

account_circle
สมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์
สมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์

สมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์ ราชนิกุลผู้เลอโฉม ทรงมีกิตติศัพท์ในเรื่องการฉลองพระองค์ด้วยรูปแบบที่นำสมัย ซึ่งมาพร้อมกับบั้นพระองค์ (เอว) 18 นิ้วที่ตราตรึงไม่รู้ลืม

เป็นอีกหนึ่งเจ้านายฝั่งยุโรปที่ขึ้นชื่อว่าทรงสิริโฉมงดงาม เพียบพร้อมและอุดมด้วยพระเกียรติยศ สำหรับ สมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์ พระนามเดิม เจ้าหญิงมอด ชาร์ลอตต์ แมรี่ วิคตอเรียแห่งเวลส์ ทรงเป็นพระธิดาพระองค์เล็กในเจ้าชาย และเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ภายหลังคือ สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 และ สมเด็จพระราชินีอเล็กซานดรา รวมถึงยังเป็นพระราชนัดดาใน สมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรีย

สมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์ กับบั้นพระองค์ 18 นิ้ว ที่ตราตรึงไม่รู้ลืม

สมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์

เมื่อครั้งที่เจ้าหญิงมอดทรงพระเยาว์ พระองค์มีลักษณะนิสัยที่กระฉับ กระเฉง ชอบกีฬาผาดโผนอย่างการขี่ม้า และโปรดกีฬาต่างๆ แบบผู้ชาย ต่างจากพระบรมวงศานุวงศ์องค์อื่นๆ ที่ถูกเลี้ยงอย่างประคบประหงม นั่นจึงทำให้พระองค์ดูคล้ายลุคทอมบอย เจ้าหญิงมอดจึงทรงมีพระนามที่เรียกเล่นๆ ว่า แฮร์รี่

สมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์
บั้นพระเอวที่คอดมากของเจ้าหญิงทั้งสามพระองค์ (ม็อด, วิคตอเรียและ หลุยซ่า)

แม้พระองค์จะมีลักษณะในลุคทอมบอย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ได้เห็นลุคหวานๆ หรือ ลุคเจ้าหญิงแบบในเทพนิยายจากเจ้าหญิงมอด เพราะเมื่อพระองค์เจริญชันษาขึ้นก็ไม่ได้แตกต่างจากหญิงสาวคนอื่นที่หลงใหลในเรื่องของแฟชั่น โดยเฉพาะการรักบั้นพระเอวแบบสตรีชั้นสูง

สมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์

เจ้าหญิงมอดทรงเข้าพิธีอภิเสกสมรสกับพระญาติ เจ้าชายคาร์ลแห่งเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 1896 ณ วิหารในพระราชวังบัคกิ้งแฮม และยังได้รับพระราชทาน พระตำหนักแอปเปิลตันเฮาส์ ในเขตพระราชฐานซานดริงแฮม ให้เป็นของขวัญสำหรับเป็นที่ประทับเมื่อเสด็จกลับมาเยี่ยมเยียนบ้านเกิด

สมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์

อย่างไรก็ตามด้วยบั้นพระองค์ 18 นิ้ว หรือ 45.7 เซนติเมตร ทำให้มีข่าวลือว่าพระองค์น่าจะทรงมีพระราชบุตรยากเนื่องจากการรัดบั้นพระเอวมาอย่างต่อเนื่อง แต่สุดท้ายเจ้าหญิงมอดก็มีพระประสูติกาลพระโอรส เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 1903

เจ้าหญิงมอด และ เจ้าชายคาร์ลแห่งเดนมาร์ก ทรงใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายมาหลายปี จนกระทั่งเกิดการแยกตัวระหว่างราชอาณาจักรนอร์เวย์และสวีเดนเมื่อปี 1905 รัฐบาลนอร์เวย์ได้โหวตเลือกเจ้าชายคาร์ลแห่งเดนมาร์กให้สืบราชสมบัติโดยทรงได้เฉลิมพระปรมาภิไธยเป็น สมเด็จพระราชาธิบดีโฮกุนที่ 7 ในขณะที่เจ้าหญิงมอดได้รับการสถาปนาให้ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์ รวมถึง เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ ซึ่งได้รับพระราชทานพระนามใหม่ว่า เจ้าชายโอลาฟ

อย่างไรก็ดี แม้พระองค์จะเป็นถึงสมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์แต่ก็มิได้ทรงลืมบ้านเกิดแต่อย่างใด พระองค์ยังทรงเป็นแขกคนสำคัญของสหราชอาณาจักรเสมอ และยังทรงเสด็จพระราชดำเนินกลับมาบ้านเกิดบ่อยครั้ง ทรงภูมิใจในการเป็นสตรีอังกฤษ ซึ่งเห็นได้ชัดที่สุดคือ ไลฟ์สไตล์ฉลองพระองค์ที่ไม่เปลี่ยน สมเด็จพระราชินีมอดยังทรงโปรดการใส่กระโปรงยาวถึงข้อเท้า และ คอร์เซ็ตที่รัดบั้นพระเอว ซึ่งพระองค์ทรงภูมิพระราชหฤทัยกับบั้นพระเอวที่คอดกิ่วนี้เป็นอย่างมาก รวมถึงการโปรดเครื่องเพชรเครื่องประดับเฉกเช่นสตรีชั้นสูงทั่วไป

สมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์ทรงมีกิตติศัพท์ในเรื่องการฉลองพระองค์ด้วยรูปแบบที่นำสมัย ทรงถอดแบบจากสมเด็จพระราชินีอเล็กซานดรา พระราชมารดามาทุกกระเบียดนิ้ว

ทั้งนี้ยังเคยมีการจัดนิทรรศการผลงานชิ้นต่างๆ จากอาภรณ์อันงดงามของพระองค์ซึ่งจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์วิกตอเรียและอัลเบิร์ตเมื่อปี พ.ศ. 2548 ที่ผ่านมา อีกด้วย

ฉลองพระองค์ราตรีทั้ง 3 ชุดที่ สมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์ทรงสวมใส่ระหว่างปี 1907 และ 1909 ทั้งหมดนี้ถูกเรียกว่า ‘Princess style’ ด้วยเสื้อท่อนบนและกระโปรงที่ตัดเป็นชุดเดียวกัน

โดยชุดแรกด้านซ้ายสุดเป็นชุดผ้าไหมสีชมพูกุหลาบปักด้วยผ้าลูกไม้และด้ายโลหะ รวมถึงคริสตัล และเพชร ด้านขวาเป็นชุดผ้าไหมสีเหลืองอ่อน ชั้นนอกคลุมทับด้วยผ้าโปร่งปักด้วยลูกปัดสีทองและเลื่อมหลากสี สำหรับชุดตรงกลางนั้นคือ ชุดผ้าไหมสีเขียว ผลิตโดย Laferrière ซึ่งเป็นแบรนด์แฟชั่นชั้นนำของปารีสระหว่างปี 1880 ถึง 1910

ในปี 1938  สมเด็จพระราชินีมอด แห่งนอร์เวย์ทรงพระประชวรหนัก และทรงรับถวายการรักษาด้วยการผ่าตัดช่องพระนาภี (ช่องท้อง) ที่กรุงลอนดอน แม้ภายหลังจะอาการดีขึ้น แต่ท้ายที่สุดพระองค์ก็เสด็จสวรรรคตด้วยพระอาการพระหทัยวาย ณ พระตำหนักแอปเปิลตันเฮาส์ ในเวลาต่อมา


ขอบคุณภาพ และ ข้อมูลจาก : Royal World Thailand, www.staylace.com

เอวเขาเท่าคอฉัน! Su Naing สาวชาวเมียนมา รอบเอวจิ๋วขนาด 13.7 นิ้ว

สงสารกระเพาะ! แหวนแหวน เอวเอส 19.9 นิ้ว แต่ยังบ่นอุบ ขอเล็กกว่านี้อีกได้ไหม

หุ่นเป๊ะราวซูเปอร์โมเดล “ลิซ่า” ผอมเพรียวจนสื่อเกาหลียกฉายา”เอวมด”อันดับหนึ่ง

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up