ทลายกฎราชสำนัก เผยธรรมเนียมปฏิบัติที่ สมาชิกราชวงศ์อังกฤษรุ่นใหม่ เลิกทำ

account_circle

เผยธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบของราชวงศ์อังกฤษ ที่มีมาอย่างช้านานและถูกสืบทอดมาหลายร้อยปี แต่ปัจจุบัน สมาชิกราชวงศ์อังกฤษรุ่นใหม่ เลิกปฏิบัติ

ทุกที่ ทุกแห่งในโลกนี้ล้วนแต่มีกฎเกณฑ์ให้ปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความถูกต้อง สงบและปลอดภัย เช่นเดียวกับราชวงศ์อังกฤษที่มีกฎเกณฑ์ที่ถูกตั้งขึ้น และทำกันมาหลายร้อยปี แต่บางกฎนั้นก็ไม่ได้ถูกเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร ถึงแม้จะไม่เคร่งครัดก็แต่ก็ถือว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษทุกพระองค์ต้องทำตาม

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบางกฎ บางธรรมเนียม สมาชิกราชวงศ์อังกฤษรุ่นใหม่ ก็ได้เลิกปฏิบัติตาม ซึ่งจะมีกฎไหนบ้าง เราจะพาคุณๆ ไปดูกัน

แจกลายเซ็น และเซลฟี่

สมาชิกราชวงศ์อังกฤษรุ่นใหม่

สำหรับกฎแรกหลายคนอาจจะงงว่าเพราะเหตุใด การแจกลายเซ็นถึงเป็นกฎที่ห้ามปฏิบัติ ทั้งนี้ทางราชสำนักเกรงว่าการแจกลายเซ็นของพระบรมวงศานุวงศ์ให้กับประชาชนที่มาเข้าเฝ้าอาจมีการนำลายเซ็นไปปลอมแปลง รวมถึงกฎที่ว่าห้ามเซลฟี่ก็เป็นเพราะ ท่าทางเวลาถ่ายรูปนั้นจะต้องการหันหลังให้กับกล้อง และพระวรกายมีการใกล้ชิดกับประชาชนมากเกินไป อาจก่อให้เกิดอันตรายหากมีผู้ประสงค์ร้าย แต่ในปัจจุบันนั้นกฎนี้สมาชิกราชวงศ์รุ่นใหม่หลายพระองค์ก็ได้ฝ่าฝืน และไม่ได้ปฏิบัติตาม

การกอด สัมผัสมือ และจุมพิตในที่สาธารณะ

การสัมผัสร่างกายอย่างการกอด การกุมมือ และจูบในที่สาธารณะ นั้นเป็นธรรมที่ห้ามปฏิบัติ ซึ่งกฎนี้มีสมาชิกราชวงศ์อย่าง เจ้าหญิงไดอานา ทรงมีการฝ่าฝืนตั้งแต่พระองค์ยังมีพระชนม์ชีพ โดยเจ้าหญิงไดอานามักทรงใกล้ชิดกับประชาชนที่มาเข้าเฝ้าโดยไม่ถือพระองค์ ซึ่งตามธรรมเนียมดั้งเดิมนั้น ประชาชนไม่ควรสัมผัสพระวรกายบุคคลในราชวงศ์ เว้นแต่ว่าจะมีการยื่นพระหัตถ์ให้ก่อน

สมาชิกราชวงศ์อังกฤษรุ่นใหม่

ทั้งนี้เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี่ ก็ไม่ได้มีทรงฝืนข้อห้ามนี้เช่นกัน โดยทั้งสองพระองค์ไม่ถือพระองค์ ทรงให้ความเป็นกันเอง สัมผัสประชาชนที่มาเข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกันการกอด การสัมผัสมือ และจุมพิตในที่สาธารณะของพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงปฏิบัติด้วยกันเองนั้นก็มีให้เห็นบ่อยครั้งในดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ในุทุกครั้งที่ทรงออกปฏิบัติพระกรณียกิจตามที่ต่างๆ แต่สำหรับเจ้าชายวิลเลียม และดัชเชสเคสนั้นทั้งสองพระองค์ยังคงยึดถือ และเคร่งครัดในธรรมเนียมนี้มากกว่า

เสด็จพระราชดำเนินทั้งครอบครัว

สมาชิกราชวงศ์อังกฤษรุ่นใหม่

การเสด็จพระราชดำเนินไป ปฏิบัติพระกรณียกิจต่างๆ ของสมาชิกราชวงศ์นั้น บางสถานที่อาจจะไม่ได้มีความปลอดภัย 100% ซึ่งตามธรรมเนียมนั้นมีการวางกฎไว้ว่าพระบรมวงศานุวงศ์ไม่ควรเสด็จไปด้วยกันทั้งครอบครัวเพราะหากเกิดเหตุไม่ดี ไม่ร้ายขณะเดินทาง ก็จะยังมีสมาชิกราชวงศ์องค์อื่นที่ปลอดภัย

แต่ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ทรงฝ่าฝืนกฎนี้ด้วยการพาพระชายา ดัชเชสเคทแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายจอร์จ รวมถึงเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ เสด็จไปยังที่ต่างๆ ด้วยทุกครั้ง

สมาชิกราชวงศ์ชายสวมแหวนแต่งงาน

โดยปกติสมาชิกราชวงศ์ชายมักจะไม่สวมแหวนแต่งงานภายหลังพิธีเสกสมรส ซึ่งเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ (พระอัยกา), เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ (พระบิดา), เจ้าชายวิลเลียม (พระเชษฐา) ก็ทรงปฏิบัติตามธรรมเนียมนี้ แต่ในทางกลับกันเจ้าชายแฮร์รี่และดัชเชสเมแกน ทรงแหกธรรมเนียมนี้ด้วยการสวมแหวนแต่งงานทั้งคู่

เสกสมรสกับหญิงที่เคยผ่านการแต่งงานมาแล้ว

สำหรับธรรมเนียมปฏิบัติข้อสุดท้ายเรียกได้ว่าเป็นข้อห้ามที่สมาชิกราชวงศ์ปฏิบัติกันมานานหลายร้อยปี แต่ปัจจุบันกฎนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยหลังจากศาสนจักรแห่งอังกฤษเห็นชอบให้ผู้ที่ผ่านการหย่าร้าง สามารถเข้าพิธีสมรสอย่างถูกต้องตามหลักศาสนาได้อีกครั้งตั้งแต่ปี 2002 เป็นต้นมา จึงทำให้เจ้าชายแฮร์รี่สามารถเข้าพิธีเสกสมรสกับดัชเชสเมแกนได้ ถึงแม้ว่าพระองค์จะทรงผ่านการแต่งงานมาแล้วก็ตาม ขณะเดียวกันเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ (พระบิดา) หลังจากที่เจ้าหญิงไดอานาทรงสิ้นพระชนม์ก็ได้มีการอภิเษกสมรสกับ คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอล (คามิลลา ปาร์กเกอร์ โบลส์) เมื่อปี 2005 เช่นเดียวกัน


ข้อมูล : BBC, BBC Thai

ภาพ : Getty Image

 

 

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up