ภาพที่ไม่มีใครอยากเห็น พราหมณ์สยายผม ธรรมเนียมไว้ทุกข์ตามโบราณราชประเพณี

Alternative Textaccount_circle

ในวันนี้ (26 ต.ค.60) ตามที่ได้เห็นภาพถ่ายทอดสด พราหมณ์สยายผม ในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร คงมีหลายท่านสงสัยไม่น้อยว่าทำไมพราหมณ์ถึงต้องสยายผม นั่นก็เพราะว่า…

ตามปกติพราหมณ์จะมวยผมไว้เรียบร้อย และมีความเชื่อว่า การสยายผมเป็นความอัปมงคล หรือเพื่อแสดงความเศร้าโศกอย่างถึงที่สุด ซึ่งการสยายผมเป็นธรรมเนียมของอินเดียโบราณ แต่เดิมคนโบราณทั้งในสุวรรณภูมิและชมพูทวีปต่างรวบผมเป็นมวย เมื่อผู้ที่รักสิ้นชีวิตไป จะปลดมวยสยายผมลงมาดูกระเซอะกระเซิงแสดงความเศร้าโศกเสียใจ และบอกกับผู้คนว่าอยู่ในเวลาไว้ทุกข์ ดังในคัมภีร์ภควัทคีตากล่าวว่า “วีรบุรุษไม่ทำร้ายผู้สยายผม” หมายความว่า ห้ามทำร้ายผู้คนในช่วงไว้ทุกข์ เพราะกำลังอยู่ในช่วงกำสรดสุดแสน

ด้วยเหตุนี้ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จึงมีพราหมณ์เดินก้มหน้าสยายผม ให้ความรู้สึกประหนึ่งเทพยดาประกาศจุดจบของโลกเสียเหลือเกิน ซึ่งหลายคนคงได้เห็นกันเป็นครั้งแรกในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ว่าขณะที่พราหมณ์เดินตามขบวนพระบรมโกศ ก็ได้เริ่มต้นสยายผม พร้อมกับเริ่มต้นการเดินริ้วขบวนที่ 1 ซึ่งเป็นธรรมเนียมพระราชพิธีตามแบบโบราณ

ขอบคุณข้อมูลจาก FB : Kornkit Disthan
บทความเรื่อง “นาลิวัน” คือใคร? ของอาจารย์คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up