ความจริงจากชั้น 16 รพ.ศิริราช ในหลวง ร.๙ ทรงรับสั่งกับ ดร.สุเมธ เมื่อครั้งผ่าตัดใหญ่

ตลอด 70 ปีที่ในหลวง ร.๙ ทรงครองราชย์ ดูแลทุกข์สุขของประชาชน คนไทยได้รับทราบเรื่องพระราชกรณียกิจต่างๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวจากแถลงการณ์ต่างๆในยามที่พระองค์ต้องเสด็จฯไปรักษาพระวรกาย

ในช่วงที่พระองค์เริ่มเข้าสู่วัยชราภาพ พระราชกรณียกิจในการเสด็จพระราชดำเนินไปตามพื้นที่ต่างๆของประเทศไทย เราอาจไม่เห็นมากเหมือนก่อน แต่พระองค์ก็ไม่เคยหยุดทำงาน แม้แต่วันที่พระองค์ต้องเข้ารับการรักษาพระวรกายด้วยการผ่าตัดใหญ่ พระองค์ก็ยังทรงห่วงใยคิดถึงแต่ว่าประชาชนจะเดือดร้อนหรือไม่ ทั้งที่วันนั้นพระองค์ต้องเข้ารับการผ่าตัดด้วยซ้ำ ซึ่งเรื่องนี้ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ท่านได้ปาฐกถาในหัวข้อ “ในหลวงแห่งแผ่นดิน” เมื่อวันครบรอบ 1 ปีของการสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ ๙ ณ โรงพยาบาลศิริราช ความตอนหนึ่งว่า

“ผมจำได้ว่าตอนผ่าตัดใหญ่ครั้งล่าสุด พระองค์ต้องเสด็จฯไปประทับที่โรงพยาบาลศิริราชตอนบ่ายโมง  ทรงมีคำสั่งมาถึงผมว่าให้เอาคอมพิวเตอร์มาติดไว้ที่ข้างเตียงด้วย พระองค์คิดว่าจะต้องมีงานตามติดด้วยตลอด ขนาดจะต้องผ่าตัดในเย็นวันนั้น พระองค์รับสั่งว่ามีพายุกำลังก่อตัวอยู่ที่แปซิฟิกจะเข้าฟิลิปปินส์ อาจจะเข้าถึงไทย เป็นห่วง

“พระองค์ไม่คิดห่วงพระวรกายเลยว่าจะต้องทรมานลำบากขนาดไหน พระองค์ไม่ใช่แค่พระราชทานงานหรือโครงการต่างๆเฉยๆ แต่พระองค์พระราชทานพระวรกายให้กับเราด้วย 70 ปีที่ทรงใช้พระวรกายอย่างหนัก เดินทางด้วยความลำบาก ไม่เป็นเวลาสะสมมาเรื่อยๆ ไม่มีร่างกายใครจะทนได้”

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up