มาเซราติ เกรคาเล่

สตอรี่เบื้องหลังรถหรูในฝันระดับลักซ์ชูรี่อย่าง ‘มาเซราติ เกรคาเล่’ (Maserati Grecale)

Alternative Textaccount_circle
มาเซราติ เกรคาเล่
มาเซราติ เกรคาเล่

เรื่องราวเบื้องหลังของ มาเซราติ เกรคาเล่ (Maserati Grecale) ทางแบรนด์มาเซราติจะให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ที่ยั่งยืนในระยะยาว (Visual Longevity) เนื่องจากมาเซราติอยู่ในระดับ Luxury Class และยึดมั่นว่าดีไซน์ของผลิตภัณฑ์นั้นจะยังดูสวย ไม่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แม้เวลาผ่านไปหลายปี

แรงบันดาลใจในการออกแบบ มาเซราติ เกรคาเล่ คือการส่งต่อความต่อเนื่องของประวัติศาสตร์ วิศวกรรม และดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสถึงประสิทธิภาพ สมรรถนะ ดีไซน์ และความสะดวกสบายสำหรับรถที่สามารถนำไปใช้ได้ตลอดทุกวัน

สำหรับ มาเซราติ เกรคาเล่ ทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบได้ใช้เวลาประมาณ 2 ปี ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงการเตรียมข้อมูลสำหรับการออกแบบอย่างครบครัน แต่เมื่อมีรถออกมาเป็นโมเดลจริง ทีมงานยังต้องมีการติดตามผลและคุยกับทุกฝ่ายเพื่อให้มั่นใจว่ารถคันนี้สามารถส่งสารและใจความสำคัญที่ทีมต้องการสื่อสารได้อย่างครบถ้วน

ในด้านสมรรถนะและประสิทธิภาพ เนื่องจากมาเซราติมีต้นกำเนิดจากรถแข่ง ทุกคนจึงมองเห็นว่าความเร็ว นวัตกรรม อนาคต และเทคโนโลยี เป็นเอกลักษณ์ที่สะท้อนถึงความเป็นมาเซราติได้อย่างสมบูรณ์ สปอร์ตคาร์ที่มาวิ่งบนท้องถนนของค่ายตรีศูลนั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากการรวมเข้าด้วยกันของรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนและรถแข่งที่วิ่งบนสนามแข่ง มาเซราติได้นำรถแข่งมาดัดแปลงและปรับดีไซน์ให้เข้ากับการวิ่งบนท้องถนนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการครอบวงล้อหรือการติดไฟสำหรับใช้วิ่งบนท้องถนนทั่วไป และมีการนำองค์ประกอบของซูเปอร์สปอร์ตคาร์ มาเซราติ เอ็มซี 20 (MC20) และสปอร์ตคาร์ กรันทูริสโม (GranTurismo) มานำเสนอในรุ่นนี้อีกด้วย

ในด้านการออกแบบ มาเซราติ และมาเซราติ เกรคาเล่ มีแรงบันดาลใจจากความเป็นอิตาเลียน และรูปปั้นเดวิด (ของไมเคิลแองเจโล) ที่มีความชัดเจนของกล้ามเนื้อ ความโค้งมนของเส้นร่างกาย ทั้งหมดนี้ถูกผสมผสานเข้าเป็นรูปทรงของสปอร์ตคาร์จากค่ายตรีศูล เพราะทุกคนมี perception ต่อรูปทรงและรูปร่างที่ไปในทิศทางเดียวกันอยู่แล้ว หากเป็นเส้นความโค้งมนของร่างกายจะให้ความรู้สึกด้านบวก แต่หากเป็นรูปอาวุธ เส้นคม ความโฉบเฉี่ยว จะให้ความรู้สึกด้านลบ มาเซราติอยากให้ดีไซน์ของสปอร์ตคาร์และซูเปอร์สปอร์ตคาร์เน้นให้ความรู้สึกด้านบวกกับผู้ใช้งานและผู้ที่พบเห็น

มาเซราติ เกรคาเล่ ถือเป็นความสมดุลของความแตกต่าง เป็นการผสมผสานความดั้งเดิมและความโมเดิร์นเข้าด้วยกัน ผ่านการดีไซน์ที่ยึดในความเป็นอิตาเลียนดั้งเดิม แต่มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามายกระดับทั้งในด้านสมรรถนะและการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็น Virtual Reality, Artificial Intelligence, 3D Scanning & Printing และ Driving Simulator เพื่อให้มั่นใจว่าจะมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน

มาเซราติ เกรคาเล่ ได้ชื่อว่าเป็นตัวแทนที่ดีที่สุดของความเป็นอิตาเลียน เป็นงานฝีมือสัญชาติอิตาเลียนที่ทันสมัย มาพร้อมกับคอนเซปต์ ‘Everyday Exceptional’ โดยตั้งมั่นว่าทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสารทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่เหนือระดับผ่านการใช้งานสปอร์ตคาร์รุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นคนเพศไหน อายุเท่าไรก็ตาม

รูปลักษณ์ภายนอกของมาเซราติ เกรคาเล่

  • การออกแบบตัวรถและตัวถังจะเน้นความเรียบ ไม่เน้นการประดับด้วยลวดลายต่าง ๆ เพื่อแสดงถึงรูปทรง สัดส่วน และเส้นสายที่สวยงามและเหมาะสมตามสไตล์อิตาเลียนของมาเซราติ
  • จะเลือกใช้สีสันสดใสเป็นหลัก และมีคอลเลคชั่นที่ทำขึ้นเป็นพิเศษให้กับบุคคลดัง เช่น เดวิด เบคแฮม หรือตัวละครบาร์บี้ แต่ยังมีตัวเลือกเป็นสีพื้นฐานสำหรับผู้ใช้งานที่ชอบความคลาสสิกให้เลือกด้วยเช่นกัน
  • ออกแบบตามคอนเซปต์ Tridentity (Trident + Identity) เป็นการนำตรีศูล หรืออาวุธของเทพเจ้า สอดแทรกเข้าไปในดีไซน์รถของมาเซราติ เช่น การทำให้ล้อเป็นสามแฉก หรือการใส่สัญลักษณ์เข้าไปที่ฝาเครื่องยนต์ และกระจังหน้ารถ เพื่อแสดงออกถึงสมรรถนะและความเข้มแข็งของรถแบบไม่โฉ่งฉ่าง

รูปแบบภายในของมาเซราติ เกรคาเล่

  • การออกแบบให้หน้าปัดมีมาตรวัดอย่างครบถ้วน โดยใช้ดีไซน์ที่เรียบหรู และอยู่ในตำแหน่งที่เป็นช่องว่างของพวงมาลัยอย่างพอดี เพื่อให้ผู้ขับรถสามารถใช้งานได้อย่างสะดวก
  • หน้าจอควบคุมส่วนกลาง เป็นกระจกที่มีขอบเป็นเหล็ก และถูกแบ่งเป็นสองจอแต่สามารถใช้งาน และเห็นข้อมูลสองส่วนได้พร้อม ๆ กัน เช่นการใช้หนึ่งจอแสดงผลแผนที่ และอีกหนึ่งจอเป็นการแสดงระบบควบคุมการปรับอากาศภายในห้องโดยสาร
  • มีการออกแบบส่วนต่าง ๆ ภายในห้องโดยสารเพื่อไม่ให้บดบังสายตาและรบกวนการมองเห็น ทีมออกแบบเล็งเห็นว่าศูนย์กลางของสปอร์ตคาร์รุ่นนี้ไม่ใช่หน้าจอควบคุมส่วนกลาง แต่เป็นคนขับและผู้โดยสาร โดยทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถมีปฏิสัมพันธ์และเกิดความรู้สึกใกล้ชิดกับรถคันนี้มากที่สุด ทุกคนจะได้รับรู้ถึงบรรยากาศที่สวยงาม สะดวกสบาย และการโดยสารอย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ได้มีสิ่งอื่นมารบกวน
  • นาฬิกาภายในห้องโดยสาร สามารถเปลี่ยนเป็นนาฬิการูปแบบอื่น หรือเปลี่ยนข้อมูลที่นำมาแสดงได้ เช่น เข็มทิศ
  • มีการใช้ไนลอนที่รีไซเคิลจากแหตกปลาสำหรับการตกแต่งภายใน ของรถประเภท EV

Praew Recommend

keyboard_arrow_up