สายฟ้า-พายุ

ร่มรื่น น่าอยู่ Harrow School ค่าเทอมครึ่งล้าน ว่าที่โรงเรียนประจำของ สายฟ้า-พายุ

account_circle
สายฟ้า-พายุ
สายฟ้า-พายุ

ร่มรื่น น่าอยู่ “Harrow School” ค่าเทอมครึ่งล้าน โรงเรียนประจำชายล้วนอันเก่าแก่ของประเทศอังกฤษ ว่าที่โรงเรียนของ สายฟ้า-พายุ

ร่มรื่น น่าอยู่ Harrow School ค่าเทอมครึ่งล้าน ว่าที่โรงเรียนของ สายฟ้า-พายุ

งานนี้แม่ชมถึงกับต้อง “ขอเวลาทำใจสัก 20ปี” เมื่อทริปล่าสุดที่ครอบครัว “รังษีสิงห์พิพัฒน์” ได้บินลัดฟ้าไปเที่ยวอังกฤษ และหนึ่งในมิชชั่นของทริปนี้คือไปดูโรงเรียนของ สายฟ้า – พายุ โดยแม่ชมเคยให้สัมภาษณ์ว่า พ่อน็อตวางแผนเรื่องเรียนให้สองหนุ่มไปเรียนต่อต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าโรงเรียนดังกล่าวน่าจะเป็น “Harrow School” โรงเรียนประจำชายล้วนอันเก่าแก่ของประเทศอังกฤษ

“Harrow School” ก่อตั้งขึ้นในปี 1572 ภายใต้กฎบัตรที่ได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 ตั้งอยู่ในพื้นที่ 300 เอเคอร์ บนพื้นที่ Harrow on the Hill ทางตะวันตกเฉียงเหนือของลอนดอน เป็นโรงเรียนประจำสำหรับเด็กผู้ชายอายุ 13-18 ปีที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน

การเรียนการสอนที่นี่มีหลักสูตรให้เลือกเรียนมากมายทั้งในด้านวิชาการ ศิลปวัฒนธรรม ที่แยกออกไปอีกเช่น การละคร ดนตรี ศิลปะ และ กีฬาที่มีหลากหลายประเภท เช่น ว่ายน้ำ บาสเกตบอล กอล์ฟ แร็กเกต โปโล เป็นต้น

แม่ชมที่หน้าบ้านพัก Druries

เนื่องจากเป็นโรงเรียนประจำที่นี่จึงมีการแบ่งนักเรียนไปตามบ้านทั้งหมด 12 หลัง อาทิ Druries ตั้งขึ้นในปี 1970 เป็นบ้านพักใหญ่แห่งแรกแฮร์โรว์, Head Master บ้านพักที่เก่าแก่ที่สุดในบรรดาทั้งหมด 12 หลัง และ The Park บ้านพักที่มีวิวแบบพาโรนามา

นอกจากนี้ยังมีบ้านอีก 9 หลัง เช่น Elmfield, The Grove, The Knoll, Lyon, Moretons, Newlands, Rendalls และ West Acre ซึ่งทุกหลังมีประวัติอันเก่าแก่ มีคนดังทั้งในประวัติศาสตร์ และ ปัจจุบันซึ่งเคยศึกษาที่นี่เช่น สมาชิกราชวงศ์อังกฤษ และ ต่างประเทศ, อดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 7 คนของประเทศอังกฤษ อาทิ

รายการอาหารของโรงเรียน

Aberdeen , Perceval , Goderich , Peel , Palmerston , Baldwin และ Churchill รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรีอินเดีย Jawaharlal Nehru, นักการเมือง และ บุคคลสำคัญในวงการศิลปะและวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงนักแสดงชื่อดังอย่าง Benedict Cumberbatch ซึ่งแต่ละหลังจะมีลักษณะเฉพาะ และสิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงมีทีมที่ดูแลเด็กๆ ทั้งอาจารย์ใหญ่ประจำบ้าน พี่เลี้ยงประจำบ้าน แม่บ้าน รวมไปถึง ศูนย์การแพทย์ 24/7 และ นักจิตวิทยา ขณะที่อาหารของเด็กๆ ก็ครบครันไปด้วยโภชนาการ มีความสดใหม่ และมีเมนูหลากหลายที่ไม่ซ้ำกันทั้ง 7 วัน

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่บ่งบอกความเป็นนักเรียนอังกฤษคือ ยูนิฟอร์ม โดยเด็กนักเรียนชายทุกคนจะใส่ชุดยูนิฟอร์มแบบเดียวกัน ประกอบด้วยแจ็คเก็ตสีน้ำเงินเข้มที่เรียกว่า “bluer” กับกางเกงขายาวสีเทาอ่อนที่เรียกว่า “greyers” สวมเสื้อเชิ้ตสีขาว เนคไทสีดำ รองเท้าสีดำ จัมเปอร์สีน้ำเงิน และ หมวกทรง Boater ซึ่งทำจากฟางคาดด้วยแถบสีน้ำเงิน

นอกจากนี้ยังมีชุดสำหรับวันอาทิตย์ ซึ่งเด็กๆ จะต้องสวมทุกวันอาทิตย์จนถึงมื้อกลางวันและในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น วันสุนทรพจน์ เป็นต้น สนนราคาชุดนักเรียนของ Harrow School รวมแล้วมีราคามากกว่า 1,000 ปอนด์ หรือประมาณ 42,000 บาท

ในส่วนของการรับนักเรียนเข้าศึกษานั้นในแต่ละปี ฮาร์โรว์จะรับเด็กนักเรียนประมาณ 160 คน โดยเป็นเด็กชายอายุ 13 ปี และรับเด็กชายไม่เกิน 20 คนในช่วงอายุ 16 ปี ซึ่งจะเข้าเรียน Year 12 สำหรับค่าเล่าเรียนนั้นอยู่ที่เทอมละ 15,570 ปอนด์ หรือประมาณ 668,000 บาท โดยค่าเทอมจำนวนนี้รวมค่าอาหาร ค่าเล่าเรียน หนังสือเรียน ค่าเครื่องเขียนและค่าซักรีด แต่ไม่รวมกับค่าใช้จ่ายในบางรายวิชาที่ต้องจ่ายเพิ่มเติม

นอกจากนี้ยังมีค่าลงทะเบียนอีก 350 ปอนด์ หรือประมาณ 15,000 บาท และ ค่ามัดจำแรกเข้า 3,500 ปอนด์ (150,000 บาท) ซึ่งเงินมัดจำนี้จะได้คืนทั้งหมดภายหลัง อย่างไรก็ตามหากนักเรียนเป็นเด็กต่างชาติจะต้องเสียค่ามัดจำเพิ่มเติมอีกจำนวน 15,000 ปอนด์ ซึ่งเงินจำนวนนี้จะได้คืนในค่าเทอมปีสุดท้ายที่เรียน


ภาพ และ ข้อมูล : harrowschool.org.uk, @chomismaterialgirl

Praew Recommend

keyboard_arrow_up