'ชมพู่ อารยา'

เลี้ยงลูกสไตล์ขุ่นแม่! ‘ชมพู่ อารยา’ ว่าด้วยวีรกรรมของแฝด และเรื่องที่แม่ห่วงใย

Alternative Textaccount_circle
'ชมพู่ อารยา'
'ชมพู่ อารยา'

ตลอดหลายปีในวงการบันเทิง ชื่อของ ‘ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต’ ไม่เคยหายไปจากกระแสและความสนใจของแฟนๆ ทั้งในบทบาทนักแสดง นางแบบ เจ้าแม่แฟชั่น ภรรยา และคุณแม่ในชีวิตจริงของคู่แฝดขวัญใจพี่ป้าน้าอา ‘สายฟ้า & พายุ’

 ชีวิตของชมพู่ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้างคะ

“สำหรับชม ปีนี้ได้อยู่กับลูกเต็มที่มาก เพราะมีช่วงที่ต้องล็อกดาวน์อยู่บ้านแบบออกไปไหนไม่ได้ โรงเรียนก็หยุดยาว และแม้ตอนนี้สถานการณ์จะคลายลงแล้ว แต่การเดินทางไปต่างประเทศก็ยังทำไม่ได้ ชมจึงอยู่กับลูกแบบเต็มที่ยาวๆ ซึ่งมองแง่ดีก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะถ้าเราต้องเดินทางกันตอนนี้จริงๆ ก็นึกภาพไม่ออกว่าจะเป็นอย่างไร เพราะลูกอยู่ในช่วงกำลังซน แล้วติดแม่มาก

'ชมพู่ อารยา'

“แต่อีกมุมจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก็กระตุกความคิดของเราหลายๆ อย่าง ซึ่งชมคิดว่าทุกคนน่าจะเป็นเหมือนกัน คือกระตุกให้เราได้คิดทั้งในเรื่องของวิธีการทำงาน วิธีคิดเรื่องไลฟ์สไตล์ ทุกอย่างเลย เช่น ทำให้ชมรู้สึกว่าการที่มีบ้านเป็นเรื่องที่โชคดีมาก นึกถึงคนที่ต้องเช่าบ้าน หรือถ้าบ้านไม่ใช่ที่ที่น่าอยู่หรือปลอดภัย เขาจะใช้ชีวิตอย่างไรในช่วง 2-3 เดือนนั้น จึงทำให้ย้อนกลับไปมองว่าเราควรทำบ้านให้เป็นเซฟโซน มีทุกอย่างพร้อมเหมือนเป็นฐานทัพ เพราะไม่มีใครรู้ว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น

“คือเมื่อก่อนเราทำงาน กลับบ้านก็นอน ตื่นเช้าออกไปทำงาน อาจจะเริ่มรู้สึกตอนมีลูกนี่แหละว่าบ้านต้องมีอะไรบ้าง ต้องมีฟังก์ชันต่างๆ มีมุมของเด็ก แต่ก็ยังไม่จริงจังเหมือนช่วงอยู่บ้านยาวๆ ที่ทำให้เข้าใจการใช้ชีวิตในบ้านจริงๆ รวมถึงเริ่มโฟกัสงานด้านอื่นที่ไม่ใช่แค่งานในวงการ มีมุมประชุมออนไลน์ ทำงานที่บ้าน ตอนนี้ชมทำเสื้อผ้าเด็กด้วยนะ” (ยิ้ม)

ชมพู่ อารยา

เห็นในอินสตาแกรมบ้างแล้ว

“ใช่ค่ะ แบรนด์ ‘SaifahBhayu’ ซึ่งชมเป็นคนออกไอเดีย และมีทีมดีไซเนอร์ช่วยอีกที ชมอยากได้เสื้อผ้าเด็กที่มีความสตรีท แต่ยังมีดีเทลองค์ประกอบต่างๆ ที่ดูเป็นเด็กอยู่ ที่อยากทำส่วนหนึ่งมาจากซื้อเสื้อผ้าให้ลูก แล้วรู้สึกว่าเราอยากได้ชุดประมาณนี้ แต่ที่ขายอยู่ยังไม่ตอบโจทย์ เช่น บางตัวลายน่ารัก แต่เนื้อผ้าใส่ไม่สบาย หรือเสื้อผ้าแบรนด์ฝั่งยุโรปส่วนใหญ่ไซส์จะออกผอมๆ ยาว ๆ แต่ฝั่งเอเชียขนาดตัวกว้าง แต่ไหล่พอดี ซึ่งชมชอบเสื้อผ้าที่โอเวอร์ไซส์ ไหล่ตกหน่อยๆ อย่างพี่พายุเขาตัวโต ตอนนี้ต้องใส่เสื้อผ้าเด็ก 6-7 ขวบแล้วนะ แต่ปัญหาก็คือช่วงตัวยาวไป ขณะที่ความกว้างพอดี ชมจึงนำความชอบและสิ่งที่เคยเจอหรือขัดใจมาพัฒนาต่อ ทำแบรนด์ของตัวเองซะเลย (ยิ้ม)

“และล่าสุดกำลังทำแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ที่รวม Exclusive Item จากแบรนด์ต่างๆ ไว้ในที่เดียว ซึ่งจะมีทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศ ซึ่งจริงๆ เป็นสิ่งที่อยากทำมานานแล้วค่ะ แต่ยังไม่มีเวลาลงมือ กระทั่งช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้านจึงได้ฤกษ์เสียที ซึ่งกำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ ฝากติดตามด้วยนะคะ

ชมพู่ อารยา

วีรกรรมความซนของ ‘สายฟ้า & พายุ’ ตอนนี้อยู่เลเวลไหนคะ

“จริง ๆ ถือว่าไม่มาก เพราะชมมองว่าเป็นความซนตามวัยของเขา ถ้า พูดด้วยเหตุผลเขาก็เข้าใจ อย่างเราบอกว่าถ้าวิ่งแบบนี้เดี๋ยวตกนะ เดี๋ยวต้องไป หาคุณหมอ โดนฉีดยานะ เขาก็ฟัง ซึ่งการปีนป่ายหรือกระโดดก็มีเป็นเรื่องปกติ กลับกันถ้าเขานิ่ง ๆ เฉา ๆ เราคงนอยด์

“อย่างสายฟ้าค่อนข้างแอ๊คทีฟ ส่วนพายุมีความเป็นเด็กอ้วนนิดนึง แต่ จะดื้อเงียบ แบบว่าถ้าอยากอย่างนี้จะบอกอีกอย่าง ซึ่งเวลาเขาอยู่คนเดียว จะไม่เท่าไร หรือถ้าคนหนึ่งหลับ ชีวิตแม่จะง่ายขึ้นเยอะเลย (หัวเราะ)

“แต่ดีที่เขาไม่ทะเลาะกัน จะมีบ้างก็เวลาอยากได้ของ ปกติของเล่นต้อง ผลัดกันเล่น แต่เด็กอะเนอะ บางทีเห็นอีกคนหนึ่งเล่นอยู่ก็อยากได้ตาม ซึ่ง ต่อให้มีของสองชิ้นเหมือนกันก็จะเอาอันที่อีกคนถืออยู่ ซึ่งถ้าตกลงกันไม่ได้ ชมให้นับ 1 – 10 แล้วเปลี่ยนให้อีกคนเล่น ซึ่งชมไม่รู้ว่าตัวเองเอาเทคนิคนี้มา จากไหนเหมือนกัน เหมือนเราต้องหาทางออกน่ะ (หัวเราะ) แต่เดี๋ยวนี้ถ้าแม่ ไม่นับ เขาจะบอกเลย หม่ามี้นับสิ ๆ” (หัวเราะ)

ชมพู่ อารยา

ใครอ้อนคุณแม่เก่งกว่ากันคะ

“อ้อนคนละแบบค่ะ พายุจะอ้อนแบบฉอเลาะเหมือนที่เห็นในคลิป (หัวเราะ) เป็นเจ้าหนูจำไม เสียงเสิงมาหมด แต่สายฟ้าจะแข็งกว่า ไม่ค่อยพูดว่าต้องการ อะไร ซึ่งค่อนข้างเหมือนชม คือไม่พูด แต่ดูออกว่าต้องการอะไร อย่างเวลา นอน…กว่าจะนอนได้นะ คืออยากให้แม่ไปนอนด้วยแหละ แต่ไม่พูดตรง ๆ”

คิดว่าตัวเองเป็นคุณแม่สไตล์ไหนคะ

“กลาง ๆ ไม่ดุหรือใจดีเกินไป บางอย่างถ้าไม่ได้ผิดร้ายแรงก็ปล่อยให้ เขาทำไป แต่ถ้ามันไม่ถูกต้อง เราก็ต้องดุแล้วอธิบายเหตุผลว่าเพราะอะไร อย่าง บางทีเขาวิ่งซน สนุก เสียงดัง ถ้าอยู่บ้านไม่ได้รบกวนคนอื่น เราก็ปล่อย เพราะ เป็นวัยของเขา แต่ถ้าไปสถานที่ที่ซีเรียส ต้องสำรวม เป็นระเบียบ ก็ต้องห้าม ซึ่งชมเลือกที่จะไม่พาเขาไป เพราะเป็นไปไม่ได้ที่เด็กจะนั่งนิ่ง ๆ ตลอดเวลา

ขุ่นแม่ 'ชมพู่ อารยา'

“แต่สำหรับชมซีเรียสเรื่องการใช้ความรุนแรงที่สุด แบบไม่พอใจแล้วตี ต่อยกัน ก็ต้องดุ เพราะถ้าติดนิสัยแล้วไปทำกับคนอื่น…ไม่ได้เลยนะ ซึ่งพอเรา อบรมเขาเสร็จก็จะให้เขากอดกัน

“หรือบางครั้งถ้าเตือนแล้วว่าอย่าทำแบบนี้ แต่เขาทำเพราะอยากได้รับ ความสนใจ ชมก็จะบอกเลยว่า ถ้าทำอีกจะไม่พูดด้วย เราจะไม่ให้ความสนใจคุณค่ะ ถ้าคุณยังทำแบบนี้ เพราะไม่น่ารัก เราจะไม่แม้แต่สบตาคุณ จะทำเหมือนคุณไม่มี ตัวตน (หัวเราะ) คือพูดกับลูกจริง ๆ แบบว่าคุณไม่มีตัวตน ทำไปเลย ไม่สน ไม่มอง (หัวเราะ) ซึ่งก็เวิร์คนะคะ เพราะเขาจะทำเพื่อเรียกร้องความสนใจไม่ได้”

ชมพู่ อารยา

ล่าสุดเห็นน้องๆ รับงานโฆษณาแล้ว คุณแม่ชมจะดันเข้าวงการเต็มตัวไหมคะ

“ถือเป็นโอกาสของเขาที่หาสตางค์เองได้ตั้งแต่อายุเท่านี้ เราพยายามทำให้ เขารู้สึกว่ามันสนุก เวลาทำงานจึงมีรางวัลให้ทุกครั้ง ชมคุยกับทีมงานว่าต้องเข้าใจเด็กนะ บางอย่างถ้าหลายเทคแล้ว อย่าไปฝืนเขา เพราะเราไม่อยากทำให้ เขามีภาพจำว่ามาทำงานแล้วเป็นแบบนี้ ต่อไปเขาอาจจะไม่เอาเลย

“จากที่เห็นชมมองว่าเขามีความอดทนประมาณหนึ่ง ใช้ได้เลย แต่ถ้าเป็น ดาราจริงจัง ชมว่าคงไม่ คงให้เป็นลักษณะแบบนี้แหละ เล็ก ๆ น้อย ๆ มีเงิน หยอดกระปุกไปเรื่อย ๆ ส่วนถ้าในอนาคตเขาชอบ ก็แล้วแต่เขา แต่ในฐานะที่เรา อยู่ตรงนี้ ก็ไม่ได้อยากให้เขามาสายนี้

“และชมก็ไม่เคยบอกเขาว่ามีแฟนคลับ มีคนติดตาม เพราะไม่อยากให้ ยึดติดกับอะไรแบบนี้ แต่ถ้าต่อไปพูดจารู้เรื่องมากขึ้น คงบอกว่าให้ทำตัวดี ๆ เพราะเราเป็นบุคคลสาธารณะ ทุกคนรู้จัก ชมคงสอนให้เขาทำตัวให้เป็นที่รัก แต่ คงไม่บอกว่าลูก ๆ มีแฟนคลับ”

ชมพู่ อารยา

เลี้ยงลูกสไตล์ขุ่นแม่! ‘ชมพู่ อารยา’ ว่าด้วยวีรกรรมของแฝด และเรื่องที่แม่ห่วงใย

คอมเมนต์ในโลกโซเชียลจากเมื่อก่อนที่พูดถึงแค่เรา แต่ตอนนี้ไปถึงลูกๆ แล้ว ชมพู่มีวิธีรับมืออย่างไร

“อาจเพราะว่าเราเป็นชะนียุค 90 ด้วยมั้ง รู้ว่าสิ่งที่อยู่ในออนไลน์มันไม่ใช่ โลกจริง ขณะที่เด็กวัยรุ่นยุคนี้เกิดมาพร้อมกับสิ่งเหล่านี้เลย เขาอาจจะรู้สึกว่า มันจริง แต่เราแยกออก

“สำหรับชม พูดตรง ๆ ว่าเราก็ต้องเล่นโซเชียลมีเดีย ลงลึกกับมัน เพราะว่า ส่วนหนึ่งเป็นธุรกิจ มันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่เราปฏิเสธไม่ได้ แต่ถามว่า เป็นโลกจริงของเราไหม ชมรู้สึกว่ามันเป็นโลกคู่ขนานมากกว่า จึงไม่ได้ไปยึดติด

“แต่จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะในโลกไหนก็ตาม เราห้ามคนด่าหรือคนนินทาไม่ได้ อยู่แล้ว สมัยก่อนเป็นยุคแท็บลอยด์ ยุคหนังสือพิมพ์ เราก็ห้ามไม่ได้เหมือนกัน ซึ่งชมข้ามผ่านอะไรพวกนั้นมาแล้ว พอมาเจอยุคนี้จึงไม่ได้ใส่ใจ ไม่ได้ให้ราคา กับเรื่องนี้เท่าไร

“วันหนึ่งลูกโตขึ้น เราก็ต้องสอนให้เขาคิดแบบนี้ อย่างที่บอกคือเราไม่บอก เขาว่าหนูมีแฟนคลับนะ เพราะจะไม่ให้เขาหลงไปกับอะไรพวกนี้ คือชมตระหนัก ในสิ่งเหล่านี้นะ จะสอนเขาให้รู้เท่าทันพิษภัยของโซเชียลมีเดีย เรารู้ว่ามันส่งผล กระทบ…แล้วเราหลีกเลี่ยงได้ไหม ถ้าคำตอบคือหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะไม่ใช้มือถือ ก็ไม่ได้ ฉะนั้นก็ต้องสอนให้เขารู้และเข้าใจ”

ชมพู่ อารยา

ชมพู่กับน็อตมีแบ่งกันไหมว่าเรื่องนี้แม่สอน เรื่องนี้พ่อสอน

“ไม่ได้ถึงกับแบ่ง เพียงแต่ตอนนี้ส่วนมากเป็นชม เพราะอยู่กับเขาตลอด ส่วนพ่อจะเน้นเล่นด้วยมากกว่า แล้วเขาก็ยังไม่ได้อยู่ในวัยที่จะฟังเรื่องเชิงลึกมาก ส่วนใหญ่คือนิสัย พฤติกรรม อย่างนี้ไม่ดี แบบนี้ไม่น่ารักนะ สมมติเราบอกเขา ว่าลูกอย่าดูยูทูบมาก มันไม่ดี เขาไม่เข้าใจหรอกว่ามันไม่ดียังไง ในเมื่อแม่ ยังจับมือถืออยู่เลย แต่สิ่งที่เราต้องทำก็คือทำอย่างไรให้ใน 24 ชั่วโมงของเขา ยุ่งกับโทรศัพท์น้อยที่สุด เพราะเวลาไปกินข้าวนอกบ้านบางครั้งเราก็ต้อง ตั้งโทรศัพท์ไว้บ้าง เพื่อดึงความสนใจของเด็กให้อยู่กับโต๊ะอาหาร

“ซึ่งถ้าดูตอนนี้นะ คุณพ่อถือว่าใจดีกว่าค่ะ (หัวเราะ) แต่ถ้าโตกว่านี้ก็ไม่แน่ เพราะพื้นฐานจริง ๆ แล้วคุณน็อตดุกว่าชมมาก ที่จริงชมไม่ใช่แนวดุเลย แต่ พอมีลูก กลายเป็นว่าเราต้องมาพูดเรื่องจุกจิก เพราะอยากให้เขาเป็นเด็กน่ารัก

“ส่วนมากเราปรึกษากันตลอดค่ะ อย่างโรงเรียนก็คุยกันตั้งแต่ท้องแล้ว แต่เรื่องความชอบก็ต้องแล้วแต่ลูก เพราะพอเขาโตขึ้น อาชีพที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้ อาจจะสูญหายไปแล้วก็ได้ บางอย่างอาจถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีหรือเกิดอาชีพใหม่ขึ้นมา เพราะฉะนั้นเขาจะเรียนเหมือนที่เราเคยเรียนมาไม่ได้ ต้องเป็น การศึกษาแบบใหม่ที่เอื้อให้เขา ฉะนั้นเราก็ทำได้แค่พยายามหาโรงเรียนที่เราเชื่อว่า ดีต่อเขาและช่วยให้เขาเจอสิ่งที่ชอบ”


ติดตามอ่านบทสัมภาษณ์แบบเต็มๆ ได้ที่ นิตยสารแพรว ฉบับ 964

ภาพ : chomismaterialgirl

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เป๊ะยืนหนึ่ง! แชร์ทริค “ชมพู่ อารยา” หุ่นแซ่บฟิตแอนด์เฟิร์ม แค่ใส่ใจอะไรก็ดีไปหมด

ใช้เงินคุ้มค่า! ชมพู่-อารยา ซื้อเสื้อผ้าลูกแฝดแค่หลักร้อย เพราะเด็กโตไว

เลอค่ามากแม่! ซูมดีเทลลุคปกแพรวของ ‘ชมพู่ อารยา’ แม่ใส่อะไร…ต้องใส่ตาม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up