เปิดคลัง Tiffany ของ 'เนย-ศุภวดี' คอลเล็คเตอร์หญิงไทยเจ้าของคอลเล็คชั่นระดับตำนาน

คลัง Tiffany & Co. ของ ‘เนย-ศุภวดี’ นักสะสมหญิงไทยเจ้าของคอลเล็คชั่นระดับตำนาน

Alternative Textaccount_circle
เปิดคลัง Tiffany ของ 'เนย-ศุภวดี' คอลเล็คเตอร์หญิงไทยเจ้าของคอลเล็คชั่นระดับตำนาน
เปิดคลัง Tiffany ของ 'เนย-ศุภวดี' คอลเล็คเตอร์หญิงไทยเจ้าของคอลเล็คชั่นระดับตำนาน

เปิดคลังเครื่องประดับสุดหรู แบรนด์ Tiffany & Co. ของ ‘เนย-ศุภวดี ศรีบุญรัตนชัย’ คอลเล็คเตอร์หญิงไทยผู้ครอบครองคอลเล็คชั่นสุดพิเศษระดับตำนาน

ในภาพยนตร์ Breakfast at Tiffany’s ภาพฉากเริ่มต้นสุดแสนคลาสสิก ด้วยการปรากฏกายของหญิงสาวร่างสูงบางในเดรสสีดำหรู ก้าวลงจากรถแท็กซี่แล้วเดินมาหยุดยืนตรงหน้ากระจกที่จัดแสดงเครื่องประดับแบรนด์ดัง ที่ตั้งอยู่บนถนนหมายเลขห้า (Fifth Avenue) อันโด่งดังของมหานครนิวยอร์ก

หญิงสาวผู้หลงรักเสน่ห์ของทิฟฟานี่ไม่ได้มีเพียงออเดรย์ เฮปเบิร์น ในบทบาทที่ได้รับในโลกภาพยนตร์เท่านั้น ในโลกแห่งความจริงมนตร์ขลังของอัญมณีน้ำงามที่ผสานกับงานศิลปะเหนือระดับได้จุดประกายให้ ‘เนย-ศุภวดี ศรีบุญรัตนชัย’ เป็นหนึ่งในคอลเล็คเตอร์ชาวไทยผู้ครอบครองคอลเล็คชั่นสุดพิเศษอันเป็นตำนาน

เปิดคลัง Tiffany ของ 'เนย-ศุภวดี' คอลเล็คเตอร์หญิงไทยเจ้าของคอลเล็คชั่นระดับตำนาน
คุณเนยกับลุคเริ่ดด้วยเครื่องประดับคอลเล็คชั่น Tiffany T1 โดดเด่นด้วยตัวเรือนโรสโกลด์ 18K

ความที่เติบโตมาในครอบครัวที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับพลอย มีส่วนให้คุณเนยหลงรักในเสน่ห์ของเครื่องประดับมาตั้งแต่เด็ก เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ คุณเนยมองว่านอกเหนือจากความสวยงามของอัญมณีคือการลงทุน “ถ้าอัญมณีน้ำงาม คุณภาพดี เก็บไว้มีแต่จะเพิ่มมูลค่า ส่วนตัวที่ชอบที่สุดคือทับทิม มรกต บลูแซปไฟร์ และพิ้งค์แซปไฟร์ เนยชอบงานของฌอง ชลัมแบร์เช (Jean Schlumberger) เขาเป็นหนึ่งในดีไซเนอร์ระดับตำนานของทิฟฟานี่ จากเริ่มแรกได้เห็นงานของเขาในหนังสือตั้งแต่เด็ก พอมีโอกาสไปนิวยอร์กและชมห้องที่เก็บสะสมชิ้นงานต่างๆ ยิ่งทำให้หลงรักผลงานของเขามากขึ้น”

งานของฌอง ชลัมแบร์เช ไม่ได้มีขายทั่วไป การจะได้มาครอบครองต้องใช้จังหวะเวลา การรอคอย และดวงประกอบด้วย “งานของฌอง ชลัมแบร์เช ที่ทิฟฟานี่นำมาสร้างสรรค์ใหม่แต่ละชิ้นเป็นลิมิเต็ด ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมาถึงเมืองไทย ลูกค้าต่างประเทศจะได้ไปก่อน ยิ่งเนยเก็บเฉพาะชิ้นที่เป็นไอคอนิกด้วยแล้ว กว่าจะได้มาไม่ง่ายเลย ตอนนี้สะสมได้ราวปีละชิ้นสองชิ้น แต่ความจริงอยากได้มากกว่านั้นนะคะ” (ยิ้ม)

เปิดคลัง Tiffany ของ 'เนย-ศุภวดี' คอลเล็คเตอร์หญิงไทยเจ้าของคอลเล็คชั่นระดับตำนาน
เข็มกลัดนก Bird on the Rock โดดเด่นด้วยอะความารีน ขนาด 43.18 กะรัต ตัวนกประดับเพชรทรงกลม 71 เม็ด ขนาด 2.64 กะรัต ส่วนตาประดับพิ้งค์แซปไฟร์ 0.01 กะรัต ตัวเรือนทองเยลโลว์โกลด์ 18K และแพลทินัม

คุณเนยเล่าต่อถึงเสน่ห์ของงานฌอง ชลัมแบร์เช ที่เธอหลงรักจนถอนตัวไม่ขึ้น “เอกลักษณ์การออกแบบของฌอง ชลัมแบร์เช เน้นอินสไปเรชั่นจากธรรมชาติและสัตว์ต่างๆ โดยมีความสนุกสนานผสมอยู่ และการออกแบบแต่ละชิ้นจะผสมผสานระหว่างแพลทินัมกับทอง มีกลิ่นอายวินเทจ ซึ่งถูกใจเนยที่ชอบชิ้นงานดีไซน์รูปสัตว์และมีเรื่องราว

เปิดคลัง Tiffany ของ 'เนย-ศุภวดี' คอลเล็คเตอร์หญิงไทยเจ้าของคอลเล็คชั่นระดับตำนาน“ชิ้นแรกที่ได้มาสะสมอยู่ในคอลเล็คชั่นคือ Bird on the Rock เป็นงานที่มีชื่อเสียงชิ้นหนึ่งของฌอง ชลัมแบร์เช ซึ่งเป็นเข็มกลัดที่มากับดีไซน์โดดเด่นรูปนกที่เกาะอยู่บนอัญมณีต่างๆ คือเนยชอบอัญมณีทรงสี่เหลี่ยม (Emerald Cut) และสีฟ้าซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของทิฟฟานี่ จึงมีสเป็คนี้ไว้ในใจ แต่กว่าจะได้ชิ้นนี้มาก็ต้องรอเป็นปีกว่าที่ทิฟฟานี่จะผลิตออกมา

เปิดคลัง Tiffany ของ 'เนย-ศุภวดี' คอลเล็คเตอร์หญิงไทยเจ้าของคอลเล็คชั่นระดับตำนาน
สร้อยคอที่ทิฟฟานี่ผลิตให้คุณเนยเป็นพิเศษ ถือเป็น One of a Kind มีชิ้นเดียวในโลก ตรงกลางสร้างสรรค์ จากข้อที่ตัดออกมาจากสร้อยข้อมือ Schlumberger Cooper Diamond Bracelet ส่วนตัวสร้อยสร้างสรรค์จากไข่มุกอะโกย่า

“ตามด้วยเซตสร้อยข้อมือและสร้อยคอ ซึ่งกว่าจะได้มาไม่ง่ายเลย เรื่องมีอยู่ว่าเนยไปซื้อสร้อยข้อมือจากนิวยอร์ก ความที่ขนาดข้อมือเล็กจึงต้องตัดออกหนึ่งข้อ ความตั้งใจแรกคิดจะเก็บไว้ปรับขนาดเติมข้อในอนาคต แต่มาคิดอีกทีก็เสียดายความสวยที่จะเก็บไว้แค่ในกล่อง จึงต่อรองกับทางทิฟฟานี่ว่าให้ช่วยนำข้อที่ตัดออกมาทำเป็นสร้อยคอให้หน่อย ดีไซน์เป็นชิ้น One of a Kind จะได้ใส่คู่กันเป็นเซต ซึ่งตอนแรกเขาไม่ยอม จะขอซื้อข้อสร้อยข้อมือคืนด้วยซ้ำ ต่อรองกันเกือบปี สุดท้ายเขาใจอ่อนยอม ทำให้จึงได้เป็นสร้อยคอที่ทิฟฟานี่ออกแบบให้ชิ้นเดียวในโลก ไม่เหมือนใคร ตัวสร้อยทำจากไข่มุกอะโกย่า (ยิ้มปลื้ม)

เปิดคลัง Tiffany ของ 'เนย-ศุภวดี' คอลเล็คเตอร์หญิงไทยเจ้าของคอลเล็คชั่นระดับตำนาน
สร้อยข้อมือ Schlumberger Cooper Diamond Bracelet ตัวเรือนทองเยลโลว์โกลด์ 18K และแพลทินัมประดับเพชร 468 เม็ด ขนาด 26.34 กะรัต

“ได้มีโอกาสเห็นหนังสือ The Collection of Elizabeth Taylor ซึ่งเป็นหนังสือของ Christies ที่ทำขึ้น โดยข้างในแสดงงานจิเวลรี่ของเอลิซาเบท เทย์เลอร์ ที่นำมาประมูลใน Christies แล้วรู้สึกหลงรักเครื่องประดับ 2 ชิ้นของฌอง ชลัมแบร์เช คือ เข็มกลัด Starfish Brooch และ Dolphin Brooch เลยแจ้งทางร้านให้ช่วยหาให้หน่อย ซึ่งความจริงตอนแรกจะได้แค่เข็มกลัด จังหวะดีที่ต่างหูมีคนแคนเซิล เลยได้มาเป็นเซต ปลาดาวตัวนี้จะคล้ายชิ้นที่เป็นของเอลิซาเบท เทย์เลอร์ แต่ไม่เหมือนทีเดียว เพราะรุ่น Starfish แต่ละชิ้นจะเป็น One of a Kind ดีไซน์มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน

เปิดคลัง Tiffany ของ 'เนย-ศุภวดี' คอลเล็คเตอร์หญิงไทยเจ้าของคอลเล็คชั่นระดับตำนาน
(ซ้าย) เข็มกลัดรูปปลาดาว Schlumberger Starfish Brooch ตัวเรือนทองเยลโลว์โกลด์ 18K และแพลทินัม ประดับแซปไฟร์ ทรงกลม 20 เม็ด ขนาด 5.17 กะรัต เพชรเม็ดกลมตรงกลาง 1 เม็ด ขนาด 1.12 กะรัต รายรอบด้วย เพชรทรงกลมอีก 177 เม็ด ขนาด 4.66 กะรัต (ขวา) ต่างหูรูปปลาดาว Schlumberger Starfish Earrings เพชรเม็ดกลาง 2 เม็ด ขนาด 1 กะรัต รายล้อมด้วยเพชรอีก 162 เม็ด ขนาด 3.67 กะรัต ตัวเรือนทองเยลโลว์โกลด์ 18K และแพลทินัม

“ส่วนเข็มกลัดปลา Dolphin ในโลกน่าจะมีประมาณ 10 ชิ้น ที่เนยอยากได้เป็นดีไซน์เหมือนกับของเอลิซาเบท เทย์เลอร์ ที่ริชาร์ด เบอร์ตันซื้อให้เพื่อเป็นการแสดงความรักต่อเธอ เป็นอีกหนึ่งในลิสต์ที่เคยบอกทิฟฟานี่ไว้ ซึ่งจังหวะนั้นเหมือนโชคช่วย ลูกค้าต่างชาติที่จองไว้แคนเซิล เนยจึงได้เป็นเจ้าของ

เปิดคลัง Tiffany ของ 'เนย-ศุภวดี' คอลเล็คเตอร์หญิงไทยเจ้าของคอลเล็คชั่นระดับตำนาน
เข็มกลัดปลา Dolphin ที่คุณเนยครอบครอง เป็นหนึ่งในชิ้นงานที่มีเพียง 10 ชิ้นในโลก ที่ทิฟฟานี่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งแต่ละตัวมีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน โดยตัวนี้มีดีไซน์เหมือนกับของเอลิซาเบท เทย์เลอร์ ที่ริชาร์ด เบอร์ตัน มอบให้ ประกอบด้วยจากทองเยลโลว์โกลด์ 18K และแพลทินัม ตาประดับด้วยแซปไฟร์ ปากตกแต่งด้วยมรกต ส่วนเกล็ด ครีบ และหางประดับด้วยเพชรกลมบริลเลียนต์คัต

“ทิฟฟานี่เป็นแบรนด์เครื่องประดับที่มีชื่อเสียงมายาวนาน และงานดีไซน์ของเขาก็มีให้เลือกหลากหลาย ให้แมตช์กับการแต่งตัว หลากหลายลุค ผู้หญิงเราไม่จำเป็นต้องแต่งตัวเหมือนกันในทุกวัน บางวันอยากทะมัดทะแมง บางวันอาจอยากหรูแกลม อย่างใน คอลเล็คชั่น Tiffany T1 ที่ดีไซน์ต่อยอดมาจากคอลเล็คชั่น Tiffany T สุดคลาสสิก ก็เป็นชิ้นงานที่สวมใส่ได้ในทุกวัน A girl can never have enough jewelry.”


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 960

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ไลฟ์สไตล์สุดหรูของ 7 “ซูเปอร์ ริชคิดส์” ทายาทมหาเศรษฐี แห่งเกาะสิงคโปร์

ไม่ธรรมดา ราคาแหวนหมั้นเพชรเม็ดโตของ นิโคลา เพลท์ซ สะใภ้ใหญ่บ้าน เบ็คแฮม

มุมนักสะสมของ ‘มิน-พีชญา’ แฟนตัวยง Bvlgari สุดยอดแบรนด์เครื่องประดับ

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up