‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’ เสด็จฯเยือนจีน ทรงรับเครื่องอิสริยาภรณ์รัฐมิตราภรณ์

Alternative Textaccount_circle

จากคำสั่งอย่างเป็นทางการและเป็นลายลักษณ์อักษรจากนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน เกี่ยวกับการที่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงได้รับการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ‘เครื่องอิสริยาภรณ์รัฐมิตราภรณ์’ จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี ของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเชิดชูเกียรติระดับชาติให้แก่บุคคลสำคัญระดับโลก ซึ่งมีคุณูปการสำคัญต่อการสร้างและพัฒนาสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมทั้งมีบทบาทสำคัญต่อการส่งเสริมและเผยแพร่จิตวิญญาณแห่งชนชาติจีนและยุคสมัยปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2562 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงรับการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเครื่องอิสริยาภรณ์รัฐมิตราภรณ์ จากประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสหลังจากทรงรับการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเครื่องอิสริยาภรณ์รัฐมิตราภรณ์เป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีน โดยทรงยกบทกวีจีนขึ้นมากล่าวถึงความสัมพันธ์ทั้ง 2 ประเทศ และในตอนท้ายทรงอวยพรสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นภาษาจีน เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี ของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ใจความดังต่อไปนี้

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปลื้มปิติต่อเหรียญรางวัลมิตรภาพที่รัฐบาลจีนทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย อีกทั้งทรงรู้สึกตื่นเต้นไปกับพิธีประกาศรางวัลที่ประเทศจีนด้วย ซึ่งครั้งนี้เป็นประสบการณ์ครั้งสำคัญของพระองค์

“ที่ผ่านมา 70 ปี คนจีนและรัฐบาลจีนได้พัฒนาประเทศ ฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ซึ่งมีอยู่อย่างมากมาย ทั้งคนจีนและผู้นำจะต้องอดทน อดกลั้น ขยันขันแข็ง ใฝ่รู้ จึงเจริญได้ทุกวันนี้”

อีกทั้งทรงแสดงความยินดีต่อประเทศจีนและชาวจีนในโอกาสครบรอบ 70 ปี ของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีพระราชดำรัสว่า “ขอให้สาธารณรัฐประชาชนจีนก้าวหน้า ประสบความสำเร็จ และขอให้ประชาชนชาวจีนสมปรารถนา มีความสุขทั้งกายใจ มั่งคั่ง และมั่นคง”

นอกจากนี้ยังทรงมีพระราชดำรัสว่า ความสัมพันธ์ไทย-จีนในด้านการศึกษานั้น ช่วยมอบโอกาสใหม่ๆ ให้แก่ประเทศไทยด้วย “ตอนที่มีโอกาสมาศึกษาภาษาและสังคมจีนเป็นเวลาเดือนหนึ่ง ได้คิดถึงแนวทางที่จะส่งนักเรียนนักศึกษามาเรียนที่จีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและอื่นๆ ที่ไม่มีผู้อื่นเคยมาเรียนที่จีน”

“หลายคนได้กลับไทย ทำงานเป็นประโยชน์ หรือไปเรียนต่อประเทศอื่น ส่งนักวิจัยมาทำงานร่วมกับนักวิจัยจีน ที่เราไม่มีโอกาสแน่นอน ถ้าไม่ได้ร่วมโครงการกับจีน จีนได้ค้นคว้าเรื่องเหล่านี้มานาน เป็นพัฒนาการที่ต่อเนื่องมาในระยะเวลา 70 ปีนี้” 


ข้อมูลและภาพ : โบราณนานมา ,เรารัก กรมสมเด็จพระเทพรัตน ฯ : Our Beloved Princess Maha Chakri Sirindhorn , Web_xinhuanet, China Xinhua News

Praew Recommend

keyboard_arrow_up