มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย เปิดใจกับบทบาทใหม่ ‘นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ’

มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย เปิดใจกับบทบาทใหม่ ‘นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ’

มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย เปิดใจกับบทบาทใหม่ ‘นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ’
มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย เปิดใจกับบทบาทใหม่ ‘นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ’

มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย เป็นทั้งนักร้อง นักแสดง และรับราชการทหารมานานกว่าห้าปี แต่วันนี้เธอตัดสินใจลาออกจากราชการ เพื่อทุ่มเทเวลาให้กับอีกงานที่รักไม่น้อยไปกว่ากัน

มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย เปิดใจกับบทบาทใหม่ ‘นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ’

“มัดหมี่เพิ่งตัดสินใจลาออกเมื่อไม่กี่เดือนมานี้เอง การทำงานที่ผ่านมาถือเป็นประสบการณ์เยี่ยมมาก ทำให้ได้ฝึกเรื่องความอดทน ความมีวินัย แต่ด้วยความที่มัดหมี่เป็นนักร้องและนักแสดงด้วย ซึ่งเป็นงานอีกด้านที่เรารัก บางครั้งต้องแบ่งเวลาไปทำ จึงคิดว่าเราลาออกมาเพื่อสร้างประโยชน์ด้านอื่นให้สังคมโดยไม่จำเป็นต้องรับราชการดีกว่า”

มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย
‘คำคม’ สร้างแรงบันดาลใจ

อีกบทบาทหนึ่งที่เธอเริ่มทำ นอกเหนือจากงานแสดง คือ การเป็นนักเขียน และนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการเป็นที่ปรึกษาของเพื่อนๆ

“ตั้งแต่เด็กถึงปัจจุบัน มัดหมี่มักจะเป็นที่ปรึกษาให้เพื่อนๆ ตลอด บวกกับเราชอบงานศิลปะ ชอบคิด ชอบเขียนคำคมมาตั้งแต่อายุ 15 และเราเป็นนักร้อง นักแต่งเพลง เขียนเพลงเกี่ยวกับการให้กำลังใจ อยู่แล้ว จึงคิดว่าเราน่าจะสร้างประโยชน์จากตรงนี้ได้ เพราะรู้สึกว่าคำพูดสร้างแรงบันดาลใจให้คนได้ โดยเฉพาะในช่วงที่เขาเศร้า วิตกกังวล หรือกำลังมีปัญหา เพื่อให้เขามีกำลังใจและรู้สึกดีขึ้น

มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย
“ปี 2013 จึงเริ่มนำคำคมที่เขียนไว้ พิมพ์เป็นหนังสือชื่อ ‘มัดใจ’ จำนวน 1,000 เล่ม นำรายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายสมทบทุนมูลนิธิอะมีรุลมุอ์มินีน เพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และตอนนี้ออกหนังสือ ‘มัดใจเล่ม 2’ ออกมา เพราะทุกวันนี้โลกเปลี่ยนเป็นโลกาภิวัตน์ เต็มไปด้วยวัตถุ และกิเลส ถ้าเราเป็นหนึ่งในคนที่สามารถทำให้โลกสว่างขึ้น มีความสุขขึ้น มีแรงบันดาลใจมากขึ้น ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี ถ้าดูข่าวทุกวันนี้ จะเห็นว่าคนเป็นโลกซึมเศร้า ฆ่าตัวตาย และมัดหมี่เคยมีเพื่อนเป็นแบบนี้ จึงเข้าใจว่า ถ้าเป็นไปได้ เราควรเป็นผู้ฟังที่ดี ยิ่งถ้าเราสามารถเป็นแรงบันดาลใจเล็กๆ ที่จะทำให้เขาดีขึ้นได้ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี”

มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย
เธอจึงเริ่มโพสต์คำคมที่เขียน ประกอบรูปภาพลงไอจี ปลายปีที่แล้ว เริ่มพูดคุยแลกเปลี่ยนกับขุนเขา สินธุเสน ฌอน หิรัญบูรณะ เจนนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ฯลฯ ซึ่งเธออธิบายว่า
“เป็นการคุยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อช่วยให้คนที่กำลังทุกข์ ได้รับพลังงานบวกกลับไป ทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น เพราะชีวิตมีทั้งสุขและทุกข์ เราต้องค่อยๆ ปรับตัวที่จะอยู่กับโลกใบนี้ ล่าสุดมัดหมี่ได้รับเชิญไปพูดแชร์ประสบการณ์ที่โรงเรียนจิตรลดา รวมทั้งมีงานอื่นๆ ติดต่อเข้ามา อย่างวันเกิดปีที่แล้ว มัดหมี่จัดเป็นการทอล์คหารายได้ช่วยการกุศล ปีนี้ก็ว่าจะทำอีก แต่ขอปรึกษาสามีก่อน”

 มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย
ช่วยด้วยธรรมะและศาสตร์การละคร

“คำคมสร้างแรงบันดาลใจที่มัดหมี่เขียน ล้วนมาจากประสบการณ์ส่วนตัว จากที่มีคนมาปรึกษา และการที่เราได้เรียนรู้ธรรมะ ซึ่งพ่อแม่ส่งมัดหมี่ไปปฏิบัติธรรมตั้งแต่เด็ก โตขึ้นเรียนแอคติ้งและวิชาชีวิตกับหม่อมน้อย (ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล) ทำให้ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากศาสตร์ละครมาผสมผสาน ชีวิตมนุษย์เราเปรียบเหมือนละครเรื่องหนึ่ง เกิดมาหลายภพหลายชาติ และไม่รู้ว่าในภพนี้ที่เราใช้ชีวิตตั้งแต่เกิดจนปัจจุบัน เราเอาขยะเข้าสู่ใจมากน้อยแค่ไหน ทำให้มัดหมี่สนใจเรียนรู้การฟื้นฟูจิตใจ เริ่มจากตัวเราเองก่อน ค่อยๆ เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในแบบฉบับของเราให้มากที่สุด

 มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย

 มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย

ความกลัว/ความรัก/ซึมเศร้า/ท้อแท้/ขาดกำลังใจ 5 ปัญหาของสาวออฟฟิศและนักศึกษา

เราขอให้เธอยกตัวอย่าง 5 ปัญหาที่แฟนคลับส่วนใหญ่ ขอคำแนะนำหรือทางออกในการแก้ปัญหา เธออธิบายว่า

“แฟนคลับมัดหมี่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง มีตั้งแต่วัย 18-45 ปี เป็นนักศึกษาก็เยอะ คนทำงานก็มีปัญหาส่วนใหญ่มักเกี่ยวกับ กลัวล้มเหลว ไม่กล้าลงมือทำ มีปัญหาเรื่องงาน ผิดหวังเรื่องความรัก ทำอะไรแล้วไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เป็นโรคซึมเศร้า รู้สึกท้อใจ ขาดกำลังใจ สิ่งที่เราทำได้ คือให้กำลังใจและคำแนะนำเขาเล็กๆ น้อยๆ แต่คำแนะนำที่ดีที่สุด คือ ‘ธรรมะ’ เพราะธรรมะ คือ ธรรมชาติ ตราบใดที่เราเข้าใจธรรมชาติของตัวเอง เข้าใจธรรมชาติของคนอื่น ทุกข์ก็จะน้อยลง

มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย

 

“การที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้คนอื่นที่กำลังท้อแท้หรือหลงทาง ให้กลับมามีชีวิตที่ดีขึ้น ทำให้เรารู้สึกดีที่ได้ ‘ให้’ ซึ่งเป็นคุณค่าอันดับแรกของการมีชีวิตอยู่บนโลก เพราะเมื่อไหร่ที่เราให้ โดยไม่คาดหวังว่าเขาจะได้รับมากหรือน้อย แค่เราทำให้ดีที่สุดก็พอ และเมื่อเขาได้รับแล้วมีความสุข นั่นก็เป็นความสุขที่เราได้รับกลับมาเช่นกัน

“มัดหมี่อยากช่วยให้คนที่กำลังเป็นทุกข์ หรือหลงทาง ได้กลับมาพบแสงสว่างในตัวเองอีกครั้ง เพราะมนุษย์ทุกคนมีแรงบันดาลใจ และมีคุณค่าในตัวเอง”

ภาพ : @mutmeepimdao


ติดตามอ่านเรื่องราวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ที่

มัดหมี่ พิมดาว ‘ว่าที่ร้อยตรีหญิง’ คนใหม่ของวงการ

ซึ้งเวอร์! 7 ดาราสาวคนดังปาร์ตี้สละโสด ก่อนเป็นเจ้าสาวสักครั้งให้ชุ่มฉ่ำหัวใจ

หม่อมน้อย เผยฉากสถาปนาองค์มหาอุปราช ใช้ดารากว่า 200 ชีวิตในฉากเดียว

มัดหมี่  ร้อยโทหญิงพิมดาว Muse สาวคนแรกของ Atelier de Prestige บูติคน้ำหอมระดับโลก

น่าจับตา! บวงสรวงซีรี่ส์ “ศรีอโยธยา” อิงประวัติศาสตร์ไทย เค้นนักแสดงฝีมือกะทิโดยเฉพาะ

29 พ.ย.ฤกษ์ดี& คู่รักไฮโซฯ แห่จัดงานวิวาห์หวานซึ้งต่างสไตล์

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up