New Dem

“คำสัตย์แลเป็นวาจาไม่ตาย” สมาชิก ประชาธิปัตย์ บางส่วนหักไม่ยอมร่วมรัฐบาล

Alternative Textaccount_circle
New Dem
New Dem

สมาชิกพรรค ประชาธิปัตย์ ทยอยลาออกอย่างต่อเนื่อง ภายหลังที่ประชุมมีมติร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะกลุ่ม New Dem ถอนตัวเพียบ

สัปดาห์นี้การเมืองร้อนระอุ เพราะในวันนี้ (5 มิ.ย.2562) จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ย้อนกลับไปอาทิตย์ที่ผ่านมาบรรยากาศการเมืองค่อนข้างแรง เพราะในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ หลายพรรคก็ได้ออกมาแสดงจุดยืนทางการเมืองก่อนที่จะถึงวันชิงเก้าอี้นายกฯ

แต่ที่ถูกจับตามองมากที่สุดเห็นจะเป็นข่าวคราวของพรรค ประชาธิปัตย์ พรรคเจ้าของสโลแกน “สจฺจํเว อมตา วาจา คำสัตย์แลเป็นวาจาไม่ตาย” ที่ตอนนี้มีเสียงแตกออกเป็นสองฝ่าย เมื่อมีผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพราะก่อนหน้านี้หัวหน้าพรรค “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ประกาศไม่สนับสนุน”พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” ซึ่งความขัดแย้งทำให้กรรมการบริหารพรรคต้องมีการให้ลงมติเลือกว่าจะเลือกหรือไม่เลือกร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งหลังจากที่ใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง ที่ประชุมมีมติ 61  เสียงเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล และไม่ร่วมรัฐบาล 16 เสียง งดออกเสียง 2 บัตรเสีย 1

จากมติในครั้งนี้ส่งผลให้สมาชิกพรรคหลายคนตัดสินใจที่จะถอนตัว เริ่มตั้งแต่อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง “นายสมชัย ศรีสุทธิยากร” ให้เหตุผลว่าแนวทางอุดมการณ์แตกต่างกันเกินไป

ประชาธิปัตย์

ขณะที่ทายาทของหลวงเสรีเริงฤทธิ์ “พริษฐ์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์” ระบุว่าตนยืนหยัดเป็นคนรักษาคำพูด คำไหนคำนั้น จึงขอลาออก

ประชาธิปัตย์

ด้าน “ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย” ทายาทนักธุรกิจเครือโนเบิล บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศไทย อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 15 มีนบุรี คันนายาวให้เหตุผลว่าในเมื่อคำพูดต้องเป็นคำพูด จึงขอยุติบทบาททางการเมืองไว้แต่เพียงเท่านี้

ประชาธิปัตย์

นอกจากนี้ยังมี “ทัดชนม์ กลิ่นชำนิ” ที่ระบุว่าเพราะเขาเป็นสมาชิกตัวเล็กๆ คนหนึ่ง จึงไม่มีความสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงหรือขัดขืนใดๆ ได้ ดังนั้นเมื่อรักษาอุดมการณ์ไม่ได้ ก็ขอออกมาจากพรรคปลอมๆ ที่ไม่เหลือแก่นแท้ของประชาธิปัตย์อีกต่อไป

ประชาธิปัตย์

“นัฏฐิกา โล่ห์วีระ” ดีตผู้สมัคร ส.ส.ชัยภูมิ เขต 1 ก็แจงเหตุผลที่ลาออกไว้ว่า “ดิฉันขอยุติบทบาททางการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้พรรคได้ทำงานอย่างมีเอกภาพและเข้มแข็ง อย่างไรก็ตามขอเป็นกำลังใจให้กับ ส.ส. ของพรรคในการผลักดันนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ เพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง”

ประชาธิปัตย์

อีกหนึ่งสมาชิกพรรคที่ตัดสินใจลาออกก็คือ “ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ” อดีตผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบางกะปิ-วังทองหลาง หลานชายของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” โดยเขาระบุว่า เพราะอุดมการณ์ของผมและอุดมการณ์ของพรรคแตกต่างกัน

ประชาธิปัตย์



 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up