อยากลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องยาก! น้ำมันมะกอก สูตรลับต้านเบาหวานและโรคอ้วน

Alternative Textaccount_circle

เห็นสาวๆ ชอบบ่นกันจังว่าอ้วนขึ้นอีกแล้ว กินนิดกินหน่อยก็บวม เสื้อผ้าแอบปริบ้างล่ะ หน้าท้องยื่นเหมือนคนท้องบ้างล่ะ บางคนก็เว่อร์หนักถึงขนาดแค่หายใจก็อ้วนแล้ว บ่นเป็นหมีกันไปใหญ่โต สาเหตุอาจจะมาจากพฤติกรรมการกินของตัวเราเองหรือเปล่า เอะอะชาบู เอะอะปิ้งย่าง สายบุฟเฟต์ที่แท้ทรูทั้งหลายต้องกินแบบพอประมาณนะจ๊ะ วันนี้ แพรวดอทคอม เลยมีข่าวดีของคนไทยน้ำหนักเกินหรืออ้วนเกินมาตรฐาน และผู้ที่เป็นโรคเบาหวานนับล้านคนมาบอก หลังผลวิจัยชี้การบริโภค น้ำมันมะกอก ช่วยลดน้ำหนักและป้องกันโรคเบาหวานได้จริงจ้า

ขณะที่จำนวนผู้ที่เป็นโรคเบาหวานและโรคอ้วนในประเทศไทยกำลังเพิ่มขึ้นอย่างน่าวิตก ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทคได้ประกาศการค้นพบสาเหตุเบื้องหลังคุณสมบัติของน้ำมันมะกอก ในฐานะทางเลือกราคาย่อมเยาในการป้องกันโรคเบาหวานและลดไขมันที่สะสมในร่างกาย โดยงานวิจัยชิ้นดังกล่าวระบุว่า สารประกอบในน้ำมันมะกอกอย่าง “โอรียูโรพีอีน” มีส่วนช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบเผาผลาญและระดับน้ำตาลในเลือด จึงนับเป็นการค้นพบครั้งสำคัญที่อาจเข้ามามีบทบาทในการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุขของประเทศไทย เนื่องจากในปัจจุบันคนไทยนับล้านตกอยู่ในภาวะเสี่ยงเป็นโรคในกลุ่ม NCDs หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยสถิติล่าสุดจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบว่า คนไทยกว่าร้อยละ 32 มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ในขณะที่จำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานพุ่งสูงถึง 4 ล้านคน และที่น่าเป็นห่วงคือ มีผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานโดยไม่รู้ตัวอีกกว่า 7.7 ล้านคน

อยากลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องยาก! น้ำมันมะกอก สูตรลับต้านเบาหวานและโรคอ้วน

ผลงานวิจัยนี้ช่วยตอบข้อสงสัยที่มีมายาวนานว่า ทำไมผลิตภัณฑ์จากมะกอกถึงสามารถป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานได้ ผศ. ดร.ปิน ซวี จากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทคอธิบาย “ปัจจุบันจำนวนผู้ที่เป็นโรคเบาหวานยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง และเราหวังว่างานวิจัยนี้จะทำให้คนทั่วไปหันมาให้ความสำคัญกับการเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์จากมะกอกมากขึ้น”

ผลงานวิจัยล่าสุดซึ่งตีพิมพ์ในวารสารสมาคมเคมีแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาบ่งชี้ว่า สารประกอบ “โอรียูโรพีอีน” ซึ่งเป็นสารประกอบฟีนอลิกที่พบในผลมะกอก มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินในร่างกาย โดยอินซูลินจะนำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์เพื่อไปเผาผลาญเป็นพลังงาน และยังทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบเผาผลาญของร่างกาย กล่าวคือ เมื่อระดับอินซูลินสูงขึ้นจะยับยั้งการสะสมไขมันในร่างกาย อันเป็นสาเหตุหลักของปัญหาน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้สาร “โอรียูโรพีอีน” ยังช่วยยับยั้งความเป็นพิษต่อเซลล์ซึ่งเกิดจากโมเลกุล “อะมีลิน” ที่พบในผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่สองอีกด้วย

น้ำมันมะกอกขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าต่อสุขภาพ และมีส่วนช่วยยืดอายุของผู้ที่รับประทานเป็นประจำ แต่ก่อนหน้านี้ยังไม่มีหลักฐานเชิงชีวเคมีระบุถึงสาเหตุเบื้องหลังคุณประโยชน์ของน้ำมันมะกอกในด้านดังกล่าวอย่างชัดเจน ดังนั้นการค้นพบครั้งนี้จึงช่วยให้คนไทยที่ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคอ้วนสามารถป้องกันตัวเองจากสองโรคร้ายได้ง่ายๆ เพียงแค่รับประทานน้ำมันมะกอกเป็นประจำ ควบคู่กับการเลือกรับประทานอาหารให้มีสมดุลทางโภชนาการ ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนห่างไกลจากโรคเบาหวาน และยังทำให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำได้อีกด้วย

“เป็นที่ทราบกันดีว่าน้ำมันมะกอกเปี่ยมไปด้วยคุณค่าสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แต่ผลการวิจัยซึ่งสามารถอธิบายถึงสารออกฤทธิ์ในน้ำมันมะกอกที่ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานและช่วยลดน้ำหนักได้นั้นนับเป็นความรู้ใหม่ ซึ่งพวกเราหวังว่าจะมีส่วนช่วยให้ผู้บริโภคชาวไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้นครับ” นายอัลแบร์โต้ เปเรซ มาร์ติน ผู้อำนวยการเบอร์ทอลลี่ประเทศไทยและเอเชีย แบรนด์น้ำมันมะกอกอันดับหนึ่งในประเทศไทยกล่าว


ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สวนล้างลำไส้ ขจัดสารพิษด้วยระบบปิด จำเป็นไหม แล้วดีต่อสุขภาพยังไง

น้ำหนักพุ่งไม่รู้ตัว! 5 วิธีเลิกนิสัยเครียดแล้วกิน ดูแลสุขภาพวิถีใหม่แบบนิวนอร์มัล

กินอย่างไรไม่ให้แก่! 5 สารอาหารชะลอวัย เสริมคอลลาเจน ต้านริ้วรอย

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up