เสริมจมูกอย่าไร้สติ!! อ่านก่อนปลอดภัย 2 สัญญาณเตือนดั้งทะลุ

Alternative Textaccount_circle

จมูกเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ใบหน้าดูสวยโดดเด่น จึงกลายเป็นอวัยวะอันดับต้นๆ ที่คนนิยมเสริมกัน ซึ่งปัจจุบันมีสถานเสริมความงามมากมายที่ให้บริการเสริมจมูกด้วยวิธีและเทคนิคแตกต่างกันออกไป แต่ทว่าในการเสริมจมูกนั้น เราไม่ควรจะพิจารณาเพียงแค่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่จำเป็นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลข้างเคียงในระยะยาวด้วย ครั้งนี้เราจะมาคุยกับ นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล (หมอหมู) แพทย์เฉพาะทางศัลยกรรมตกแต่งโรงพยาบาลบางมด ถึงลักษณะอาการ “จมูกทะลุ” และผลข้างเคียงจากการเสริมจมูก รวมถึงวิธีการ เสริมจมูก อย่างปลอดภัยให้สวยเป๊ะได้นานกันค่นพ

ปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการ “จมูกทะลุ”

  1. เสริมสูงเกินโครงสร้าง
    สำหรับปัญหา “จมูกทะลุ” นั้น เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อยสำหรับผู้ที่ทำจมูก สาเหตุหลักๆ เกิดขึ้นจากการเสริมจมูกที่ไม่พอดีกับโครงสร้างของคนไข้ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบริเวณปลายจมูกเนื่องจากเป็นส่วนที่เป็นกระดูกอ่อนสามารถรองรับน้ำหนักได้น้อยกว่าบริเวณสันจมูก สามารถเกิดกับคนไข้ที่มีเนื้อปลายจมูกน้อยแต่ทำทรงจมูกที่สูงมากเกินไปเกินโครงสร้างจมูกที่คนไข้รับได้เมื่อนานไปตัวซิลิโคนจะกดให้เนื้อจมูกบริเวณปลายจมูกนั้นบางลง จนเกิดอาการ “จมูกทะลุ” ได้ในที่สุด
  1. เกิดการอักเสบติดเชื้อ
    อีกสาเหตุหนึ่งที่สามารถทำให้เกิดอาการ “จมูกทะลุ” ได้ก็คือ การอักเสบติดเชื้อ ทำให้จมูกเป็นแผล เนื้อเยื่อจมูกบริเวณนั้นบางลง จึงทำให้ซิลิโคนที่เสริมมาสามารถทะลุออกมาได้
  1. เทคนิคการผ่าตัด
    การผ่าตัดใส่ซิลิโคนที่ไม่พอดี ตลอดจนรูปทรงซิลิโคนที่ใส่เข้าไปเพื่อเสริมจมูก หากซิลิโคนมีการเคลื่อน หรือซิลิโคนสั้นเกินไปไม่พอดีกับทรงจมูก ไม่ว่าจะเป็นซิลิโคนอ่อน หรือซิลิโคนแข็ง ก็สามารถทำให้ซิลิโคนเคลื่อนตัวลงมามีโอกาสไหลลงมาที่ปลาย จนทำให้จมูกทะลุได้เช่นกัน

ข้อสังเกตสัญญาณเตือนอาการ จมูกทะลุ
อาการจมูกทะลุสามารถสังเกตหลักๆได้ 2 คือ

  1. เนื้อจมูกบางลง
    เป็นสัญญาณเตือนของอาการจมูกทะลุ สามารถสังเกตได้ที่บริเวณปลายจมูกจะใส สามารถคลำได้เป็นร่อง หรือเห็นขอบของซิลิโคนบริเวณปลายจมูก หรือมีอาการไวต่อความรู้สึกมากกว่าปกติบริเวณปลายจมูก กดแล้วเจ็บ เป็นต้น
  1. อักเสบและติดเชื้อ
    การอักเสบและติดเชื้อทำให้เนื้อเยื่อที่บริเวณจมูกบางลงได้ จมูกจะมีอาการบวมแดง หรือมีน้ำเหลืองไหลมาจากแผล และเมื่อติดเชื้อนานไปจึงมีโอกาสที่ซิลิโคนที่เสริมเกิดการเคลื่อนตัวและทะลุออกมาได้ แนะนำให้ไปพบแพทย์โดยด่วน

อันตรายจากอาการ จมูกทะลุ
อาการจมูกทะลุนั้น ค่อนข้างอันตรายมาก ถ้าปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษาสามารถเกิดอาการแทรกซ้อนได้ เพราะอาการจมูกทะลุนำไปสู่การอักเสบติดเชื้อในโพรงจมูก เชื้อโรคต่างๆ จากภายนอกจะสามารถเข้าไปในโพรงจมูกได้มากขึ้น ทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อ เมื่อเป็นมากๆ เข้าก็สามารถติดเชื้อเข้ากระแสเลือดได้ จึงควรรีบรักษาให้ทันท่วงทีไม่ควรปล่อยเอาไว้นาน

นอกจากนี้ อาการจมูกทะลุสามารถทำให้จมูกปิดเบี๊ยวเสียรูปทรง ยากต่อการแก้ไข เมื่อปล่อยทิ้งไว้นานโอกาสที่จะแก้ไขให้กลับมาเหมือนเดิมก็จะยิ่งยากขึ้น

วิธีดูแลและรักษาอาการ จมูกทะลุ
ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุดเมื่อพบว่ามีอาการจมูกทะลุ เบื้องต้นอาจทานยาแก้อักเสบเพื่อลดการอาการบวมหรืออักเสบบริเวณจมูก ทั้งนี้ในการรักษานั้นจะขึ้นอยู่กับลักษณะอาการของแต่ละคนว่ามีอาการอักเสบมากน้อยขนาดไหน หากจมูกมีการอักเสบติดเชื้อ จำเป็นต้องนำซิลิโคนที่เสริมออก และพักไว้ 3- 6 เดือน เพื่อรักษาอาการอักเสบติดเชื้อให้หายขาดก่อนการเสริมใหม่ แต่ในกรณีที่จมูกไม่มีอาการอักเสบติดเชื้อก็สามารถเปลี่ยนใส่ซิลิโคนที่เหมาะสมกับโครงสร้างจมูกได้ทันที

หากเป็นคนที่มีเนื้อเยื่อจมูกน้อย จะมีวิธีการเสริมจมูกปลายให้สูงได้หรือไม่
สำหรับคนที่มีเนื้อเยื่อจมูกน้อย แต่ต้องการเสริมจมูกให้สูงนั้น สามารถทำได้ เช่น วิธีการเสริมโดยใช้เนื้อเยื่อของตัวเองในการเสริม เช่น กระดูกอ่อนบริเวณหลังใบหู กระดูกอ่อนบริเวณเนื้อเยื่อบุโพรงจมูก กระดูกอ่อนบริเวณซีกโครง หรือไขมันตัวเองในการเสริม  การใช้เนื้อเยื่อตัวเองในการเสริมจะช่วยให้ผิวหนังของคนไข้มีความหนามากขึ้นจึงสามารถเสริมได้มากขึ้น หรือเลือกใส่ซิลิโคนแบบอ่อนซึ่งมีโอกาสทะลุได้น้อยกว่าซิลิโคนแบบแข็ง เป็นต้น ทั้งนี้ หมอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์และเสริมในระดับที่พอดีกับโครงสร้างของร่างกายเราจะดีที่สุด

เสริมจมูกอย่างไรให้ปลอดภัย
สิ่งสำคัญที่สุดของการทำศัลยกรรมก็คือเรื่องของความปลอดภัย ตั้งแต่ความสะอาดได้มาตรฐานของคลินิก/สถานพยาบาลโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน ชนิด และวัตถุที่ใช้เสริมจมูก นอกจากนี้ในเรื่องของความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ของแพทย์ที่ทำการเสริมจมูกก็สำคัญไม่แพ้กัน ที่จะต้องเป็นผู้วิเคราะห์ถึงความเหมาะสมในการเสริมจมูกของคนไข้นั้นๆ ซึ่งหมอแนะนำว่าควรจะเสริมให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด และเสริมในระดับที่เหมาะกับโครงสร้างของเราเพื่อความปลอดภัยเป็นสำคัญ

 

เรียบเรียง : Ppee_แพรวดอทคอม (จากบทความข่าวประชาสัมพันธ์ รพ.บางมด)
ภาพ : Getty Image


บทความบิวตี้อื่นๆ

15 นางเอกไร้ดั้งเสริม เบ้าหน้าแซ่บเด็ดแต่เด็ก
จมูกโด๊งโด่งด้วยเทคนิค “ไล้ดั้งให้พุ่ง” ไม่ยุ่งศัลยกรรม!!
5 Steps สลัดปัญหาคาอกหย่อนคล้อย!! ให้เต่งตึง
29 แปรงแต่งหน้า อาวุธคู่กายยามเมคอัพกับความต่างของฟังก์ชัน (ตอน 1)
(ต่อตอน 2) 29 แปรงแต่งหน้า อาวุธคู่กายยามเมคอัพกับความต่างของฟังก์ชัน
6 อันดับเทรนด์ศัลยกรรม สุดปังแห่งปี 2016
เร็วปรื๋อ Brow Stamp ปั๊มสิ!! ไม่ต้องเขียนคิ้วให้เปลืองเวลา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up